23/6/14

464. 5 BÀI HỌC – 10 LỜI KHUYÊN

5 BÀI HỌC RẤT CẦN CHO CUỘC SỐNG

1. Bài học về sự quan tâm
Trong đợt kiểm tra khoá học, vị giáo sư đã cho chúng tôi một câu hỏi hết sức bất ngờ trong bài thi vấn đáp: “Hãy cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta?”. Một câu hỏi không có trong chuyên môn, chắc đây chỉ là một câu hỏi đùa thôi. Tôi đã nghĩ vậy! Thật ra, tôi đã nhìn thấy người phụ nữ đó vài lần nhưng làm sao mà tôi có thể biết được tên cô ta cơ chứ? Tôi đã kết thúc bài làm của mình với câu cuối cùng bị bỏ trống.
Cuối giờ kiểm tra, một sinh viên đã hỏi vị giáo sư: “Liệu ông có tính điểm cho câu hỏi cuối cùng kia không?”, ông ta trả lời: “Chắc chắn rồi”, rồi ông nói tiếp: “Trong công việc, các em sẽ gặp rất nhiều người, tất cả họ đều quan trọng, họ xứng đáng được nhận sự quan tâm của các em, dù chỉ là một nụ cười hay một câu chào”.
           Tôi đã không bao giờ quên bài học đó trên mỗi bước đường đời của mình sau này, và tôi cũng không bao giờ quên tên của người phụ nữ đó.

2. Bài học về sự giúp đỡ

Trong một đêm mưa bão trên đường phố vắng vẻ, một bà lão vẫn cứ mặc cho những ngọn roi mưa quất liên hồi vào mặt, cố hết sức vẫy vẫy cánh tay để xin đi nhờ xe. Một chiếc xe chạy vút qua, rồi thêm một chiếc xe nữa. Mặc dù vậy, bà lão vẫn hy vọng và vẫy chiếc xe kế tiếp. Một chàng trai đã cho bà lên xe và dù bà lão trông có vẻ rất vội vã, nhưng cũng không quên cám ơn và ghi lại địa chỉ của chàng trai.
Bảy ngày trôi qua, cánh cửa nhà chàng trai tốt bụng vang lên tiếng gõ cửa. Chàng trai ngạc nhiên hết sức khi thấy một món quà và một lá thư được đính kèm, trong đó viết: “Cám ơn cháu vì đã cho bà đi nhờ xe vào cái đêm mưa hôm ấy. Cơn mưa không những đã làm ướt sũng quần áo mà nó còn làm lạnh buốt trái tim và tinh thần của bà nữa. Nhờ có cháu, bà đã được gặp người chồng tội nghiệp của mình trước khi ông ấy trút hơi thở cuối cùng. Một lần nữa bà muốn cám ơn cháu đã không nề hà khi giúp đỡ bà.”

3. Bài học về lòng biết ơn:
Ngày nọ, có một cậu bé – sau một hồi đi qua đi lại, ngó nghiêng vào cửa hàng giải khát đông nhất nhì thành phố, nơi có món kem nước hoa quả mà cậu rất thích, mạnh dạn tiến lại gần cái cửa, đẩy nhẹ và bước vào. Chọn một bàn trống, cậu nhẹ nhàng ngồi xuống ghế và đợi người phục vụ đến.
Chỉ vài phút sau, một người phục vụ tiến lại gần và đặt trước mặt cậu một ly nước lọc. Ngước nhìn cô phục vụ, cậu bé hỏi: “Cho cháu hỏi bao nhiêu tiền một ly kem nước hoa quả ạ?”. “50 xu" cô phục vụ trả lời. Nghe vậy, cậu liền móc trong túi quần ra một số đồng xu lẻ, nhẩm tính một hồi, cậu hỏi tiếp: “Thế bao nhiêu tiền một ly kem bình thường ạ?”. “35 xu”. Cuối cùng, người nữ phục vụ cũng mang đến cho  món kem mà cậu yêu cầu. Cậu bé ăn xong kem, để lại tiền trên bàn và ra về.
Khi người phục vụ quay trở lại để dọn bàn, cô ấy đã bật khóc khi nhìn thấy bên cạnh 35 xu trả cho ly kem mà cậu bé đã gọi lại có một ít tiền boa cho cô.

4. Bài học về sự tự giác và trách nhiệm
Xưa có một ông vua nọ, một hôm sai quân lính đặt một tảng đá lớn nằm chắn ngang đường đi. Xong, ông nấp vào một bụi cây gần đấy và theo dõi. Lần lượt ông ta thấy, những thương nhân giàu có đi qua, rồi đến những cận thần của ông đi qua, nhưng không ai có ý định xê dịch tảng đá sang bên nhường chỗ cho lối đi cả.
Một lúc sau, nhà vua nhìn thấy một người nông dân đi tới với một xe rau cồng kềnh nặng trĩu. Nhìn thấy tảng đá, người nông dân liền ngừng xe và nhảy xuống đất, cố hết sức mình ông ta đã đẩy được tảng đá sang bên kia vệ đường. Xong đâu đấy, khi người nông dân quay trở lại xe để tiếp tục đi, bỗng ông nhìn thấy một bao tiền to đùng đặt ngay chỗ mà ông đã di chuyển tảng đá. Đó là một món quà của đức vua cho người nào dịch chuyển được tảng đá.
Câu chuyện của người nông dân này đã giúp chúng ta nhận ra một điều quý giá mà rất nhiều người trong chúng ta không bao giờ nhận thấy: Vật cản đôi khi cũng có thể là một cơ hội tốt.

5. Bài học về sự hy sinh
Đã lâu lắm rồi, nhiều năm đã trôi qua, khi tôi còn là tình nguyện viên tại một bệnh viện, tôi có biết một cô gái nhỏ đang mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo. Cơ hội sống sót duy nhất của cô là được thay máu từ người anh trai 5 tuổi của mình, người đã vượt qua được cơn bạo bệnh tương tự một cách lạ thường nhờ những kháng thể đặc biệt trong cơ thể. Bác sĩ đã trao đổi và giải thích điều này với cậu bé trước khi yêu cầu cậu đồng ý cho cô em gái những giọt máu của mình. Lúc ấy, tôi đã nhìn thấy sự lưỡng lự thoáng qua trên khuôn mặt bé nhỏ kia. Cuối cùng, với một hơi thở thật sâu và dứt khoát, cậu bé đã trả lời: “Cháu đồng ý làm điều đó để cứu em cháu”.
Nằm trên chiếc giường kế bên em gái để thuận tiện hơn cho việc truyền máu, cậu bé liếc nhìn em gái và đôi mắt ngời lên niềm vui khi thấy đôi má cô bé hồng lên theo từng giọt máu được truyền sang từ người cậu. Nhưng rồi, khuôn mặt cậu bỗng trở nên tái xanh đầy lo lắng, cậu bé ngước nhìn vị bác sĩ và hỏi với một giọng run run: “Cháu sẽ chết bây giờ phải không bác sĩ?” Thì ra, cậu bé nhỏ của chúng ta đã nghĩ rằng cậu ta sẽ cho cô em gái tất cả máu trong người mình để cứu cô bé và rồi cậu sẽ chết thay em mình.
Bạn thấy không, sau tất cả những hiểu lầm và hành động của mình, cậu bé đã có tất cả nhờ đức hy sinh…
Cuộc sống có câu: “Hãy cho đi thứ bạn có, rồi bạn sẽ được đền bù xứng đáng”.

10 ĐIỀU KHUYÊN NGƯỜI LỚN CÓ THỂ HỌC HỎI TỪ TRẺ CON


            1. Mỗi ngày đều là một khởi đầu mới:
Khi còn bé, mỗi ngày mới đều mang lại những cơ hội mới với bạn bè mới, khám phá những cuộc phiêu lưu mới, học nhiều điều mới. Các bé không kéo những phiền muộn của ngày hôm trước sang ngày hôm sau, mà thay vào đó luôn là một khởi đầu mới.

            2. Hoạt động sáng tạo rất tốt và vui:
Bạn thường thấy các bé đắm mình vào những trò chơi sáng tạo hàng giờ đồng hồ. Vẽ tranh, chơi đất nặn, xây lâu đài cát… Các bé dành toàn bộ sự chú ý vào đó và tỉ mẩn tới từng chi tiết. Khi chúng ta lớn hơn, chúng ta không còn muốn dành quá nhiều thời gian cho những hoạt động sáng tạo nữa. Nói cách khác, ngoài các nghệ sĩ, hiếm ai có thể tìm kiếm niềm vui từ trò đất nặn, vẽ tranh…

            3. Dũng cảm:
Một đứa trẻ có thể hát to hay nhảy nhót khi nào nó thích. Cuộc sống của trẻ con là không giới hạn bởi những nỗi sợ thất bại hay chế giễu. Chúng tự tin tiến vào cuộc sống với hy vọng và lòng quyết tâm. Chưa bao giờ thất bại, chưa bao giờ bị hạ gục, trẻ con luôn dang tay đón nhận mọi điều từ cuộc sống.

            4. Cười tươi mỗi ngày:
Một ngày không tiếng cười là một ngày uổng phí (Charlie Chaplin).
Trẻ con có khả năng kỳ diệu, đó là tìm thấy niềm vui từ mọi nơi quanh chúng. Một đứa trẻ nhận thấy những điều hài hước ngay cả khi đứng trong một khu thương mại hay trong công viên. 

5. Năng động:
Lúc còn bé, thời gian đi chơi luôn là khoảng thời gian vui và tươi sáng nhất trong ngày. Bạn có thể chạy đuổi nhau với bạn bè cho tới khi mệt lử, nhảy tưng tưng mà không bao giờ đánh giá đó là thể dục hay tập tành vì dáng vóc. Đơn giản đó là trò chơi khiến bạn vui vẻ.

6. Nuôi dưỡng tình bạn:
Trẻ con cảm nhận niềm vui thật sự khi chơi cùng bạn bè và rất thích kết bạn mới. Chúng tham gia đội bóng, đi dự tiệc sinh nhật, học trường mới. Có biết bao cách để trẻ kết bạn mới. Trẻ con tâm niệm một điều “càng đông càng vui” và người lớn cũng nên như vậy.

7. Làm anh hùng:
Khi trẻ kể cho bạn nghe về trường hay về đội bóng, chúng luôn đóng vai người hùng. Mọi chuyện đều xoay quanh chúng. Khi trưởng thành, chúng ta không còn muốn tỏ ra tự phụ hay ta là trên hết, và chúng ta tự hạ thấp những thành quả của mình. Chúng ta không muốn là người hay khoe khoang nên tự hạ mình xuống để có cảm giác hòa đồng. Khiêm tốn trở thành một tố chất được đánh giá cao và chúng ta bắt đầu tự thuyết phục bản thân rằng chúng ta không có gì đặc biệt.

8. Sẹo là biểu tượng vinh quang:
Khi một đứa trẻ gẫy xương, mọi người đều chú ý tới nó. Đột nhiên chúng trở thành siêu sao của lớp. Nếu chúng ngã và bị xây xát, mọi người đều muốn xem sẹo của chúng. Khi lớn lên, chúng ta che giấu sẹo và mỗi vết thương đều là bí mật. Chúng ta không muốn bị đánh giá là yếu hay đáng thương nên che giấu mọi tổn thương. Nhưng với trẻ con, sẹo không chứng tỏ sự yếu đuối, nó là biểu tượng của sức mạnh và sự chiến thắng, một thành quả, một câu chuyện vinh quang.

9. Khám phá nhiều điều mới:
Trẻ con không ngại chơi một môn thể thao chúng chưa từng thử. Chúng sẵn sàng nhảy trên bạt, lặn dưới bể hay thậm chí là trượt tuyết trên núi cho dù đó là môn rất lạ với chúng. Khi đã lớn, chúng ta sợ những điều chưa biết. Chúng ta chấp nhận gắn liền với nơi quen thuộc an toàn và không mạo hiểm ra ngoài. 

10. Trân trọng những điều nhỏ:

Các bé có thể ngồi ngắm những chú chim chạy tới lui trên đôi chân bé xíu. Những điều chúng ta coi là đương nhiên có thể đem lại cho các bé niềm vui và cảm hứng đến vậy. Cuộc đời sẽ đẹp hơn biết bao khi chúng ta có thể nhận ra những phép màu đơn giản quanh ta.

Không có nhận xét nào: