14/12/17

1.039. TOMORROW IS A LONG TIME


Tomorrow Is A Long Time được Bob Dylan sáng tác và giới thiệu lần đầu trong album “Bob Dylan’s Greatest Hits Vol.II” năm 1971. Dylan đã có một thói quen đẩy một số bài hát của mình đến giới hạn về âm vực và cảm xúc, và sau đó vượt qua bằng các kỹ thuật kí âm và hòa âm.
Bài hát mang giai điệu buồn - giống như một bức tranh trong đó một người đàn ông đầy tâm trạng, nhìn vào khoảng không trong một ngày đẹp trời. Giai điệu ca khúc hết sức hoàn hảo, dù đơn giản trong giọng ca và nhạc đệm. Câu mở đầu If today was not an endless highway” là lời tự sự của bất cứ ai đã từng cô đơn khi vắng người yêu. Ca khúc đã chuyển tải sự bất lực của người cô đơn trong thời gian và không gian được khái quát hóa trong thế giới rộng lớn – và điều đó làm nên giá trị cho tác phẩm.

NGÀY MAI LÀ MỘT GIẤC DÀI – Bản dịch Mộc Nhân
(TOMORROW IS A LONG TIME – Bob Dylan)
1.
Nếu ngày không xuyên hành trình
Nếu đêm không qua lối mòn
Nếu mai không phải là ngày dài
Thì cô đơn chẳng có nghĩa gì với em cả.
2.
Vâng, và chỉ khi tình yêu đích thực là đợi chờ
và nếu tôi có thể nghe thấy trái tim em khẽ khàng trao gởi
chỉ khi em bên tôi
tôi mới nằm lại trên giường của mình.
3.
Tôi không thể thấy bóng mình trong nước
Tôi không thể thốt những lời không đớn đau
Tôi không thể nghe tiếng bước chân mình
Không thể nhớ tên mình phát âm ra sao nữa.
4.
Vâng, và chỉ khi tình yêu đích thực là đợi chờ
và nếu tôi có thể nghe thấy trái tim em khẽ khàng trao gởi
chỉ khi em bên tôi
tôi mới nằm lại trên giường của mình.
5.
Có cái đẹp trong dòng sông bàng bạc đang ca hát
Có cái đẹp trong vầng dương đang lên
Nhưng không ai và không gì có thể chạm vào cái đẹp
Tôi khắc ghi tình yêu chân thực của mình là đôi mắt.
6.
Vâng, chỉ khi tình yêu đích thực là đợi chờ
và nếu tôi có thể nghe thấy trái tim em khẽ khàng trao gởi
chỉ khi em bên tôi
tôi mới nằm lại trên giường của mình.
             ----------------------------------
    Mộc Nhân Lê Đức Thịnh - dịch từ nguyên bản tiếng Anh
     "Tomorrow is a long time" - Bob Dylan
                  từ nguồn trang bobdylan.com

 TOMORROW IS A LONG TIME
                                        - Bob Dylan
1.
If today was not an endless highway
If tonight was not a crooked trail
If tomorrow wasn’t such a long time
Then lonesome would mean nothing to you at all.
2.
Yes, and only if my own true love was waitin’
Yes, and if I could hear her heart a-softly poundin’
Only if she was lyin’ by me
Then I’d lie in my bed once again.
3.
I can’t see my reflection in the waters
I can’t speak the sounds that show no pain
I can’t hear the echo of my footsteps
Can’t remember the sound of my own name
4.
Yes, and only if my own true love was waitin’
Yes, and if I could hear her heart a-softly poundin’
Only if she was lyin’ by me
Then I’d lie in my bed once again.
5.
There’s beauty in the silver, singin’ river
There’s beauty in the sunrise in the sky
But none of these and nothing else can touch the beauty
That I remember in my true love’s eyes.
6.
Yes, only if my own true love was waitin’
Yes, and if I could hear her heart a-softly poundin’
Only if she was lyin’ by me
Then I’d lie in my bed once again.

Không có nhận xét nào: