Chris Chan
LTS: Chris Chan - Giám đốc Dự án, Chuyên
gia tư vấn khách hàng của hãng phần mềm Inova Software ở New York đăng tải lên
trang cá nhân của mình trên mạng xã hội LinkedIn bài viết này. Ngay lập tức,
bài viết này trở thành tâm điểm của hàng trăm cuộc thảo luận sôi nổi, chỉ trong
vòng chưa đầy một tuần, bài viết này đã trở thành đề tài nổi bật nhất và có tới
hơn nửa triệu lượt đọc, hơn 10.000 lượt chia sẻ, hơn 5.000 lượt “Like” trên
Facebook và tác giả có thêm hàng ngàn “người quan tâm” (follower) mới.
***
Facebook đã từng là một
công cụ tuyệt vời. Thật đáng buồn, nó không còn (tuyệt vời) như thế nữa và sẽ
không bao giờ có thể tuyệt vời được nữa.
Trong số những người bạn,
tôi là người đầu tiên tạo tài khoản Facebook hồi năm 2007, khi mà trào lưu dùng
mạng xã hội mới bắt đầu manh nha. Tôi đã dùng Facebook để kết nối với những
người bạn, người họ hàng, bạn học cũ… bị mất liên lạc từ rất lâu rồi. Sức mạnh
của Facebook thể hiện rõ nhất ở khi bạn tìm lại được một người bạn cũ. Nó là
một công cụ tuyệt vời bởi vì nhờ có Facebook mà tôi đã có thể tổ chức được khá
nhiều các cuộc hội ngộ và tụ tập. Tôi dùng nó hàng ngày, hàng giờ… một cách đều
đặn.
Bạn có thể cảm thấy tức
giận và khó chịu khi Facebook coi cảm xúc của người dùng như một phần trong
chương trình thử nghiệm của họ. Nhưng bạn không nên ngạc nhiên.
Nhưng dần dần, Facebook
thay đổi mục tiêu của nó đối với tôi. Mọi người bắt đầu chia sẻ hàng núi ảnh,
từ ảnh một đứa bé đầy tháng, những địa điểm đi nghỉ thú vị, những thứ đồ đắt
tiền mà họ đã mua, những người nổi tiếng mà họ đã gặp… Facebook đã trở thành
một cái thùng rác khổng lồ đầy những thông tin mà tôi chẳng quan tâm hay thậm
chí chẳng buồn biết.
Và rồi cái News Feed (Bảng
tin) ra đời (gần đây Facebook còn âm thầm tiến hành thử nghiệm việc điều khiển
cảm xúc của một ai đó bằng cách thay đổi nội dung hiển thị trên Bảng tin). Tôi
bị dội bom bởi hàng tấn những quảng cáo từ các trang mà tôi đã trót “Like”, các
đường link mà tôi đã lỡ bấm vào xem. Thêm vào đó, khi bạn cài Facebook vào cái
điện thoại smartphone của mình, bạn sẽ thường xuyên phải kiểm tra xem có tin
nhắn nào không. Thậm chí ngay cả khi chẳng có gì thì bạn vẫn cứ phải mở điện
thoại ra xem cho… yên tâm.
Bạn sẽ có thói quen trả lời
các tin nhắn ngắn ngủi ở chỗ này, chỗ kia. Nó tạo thành một vòng quay bất tận
và lặp đi lặp lại điệp khúc: Kiểm tra tin nhắn, chờ đợi và trả lời. Mặc dù mỗi
lần trả lời bạn chỉ tốn vài giây nhưng vài giây đó cứ dồn vào liên miên và đến
lúc tôi nhận ra rằng mình đã tốn khá nhiều giờ mỗi ngày cho các “hoạt động”
trên Facebook. Chính vì tính năng “chat” này mà thương vụ mua lại WhatsApp với
giá trên trời đã diễn ra. Nhưng điểm mấu chốt của tôi với Facebook chính là vấn
đề “quyền riêng tư” mặc dù tôi sẽ không nói chi tiết về nó khi mà hầu hết tất
cả các bạn đều đã quen với việc những bức ảnh của mình (hoặc ảnh có mặt bạn)
được chia sẻ ở chốn công cộng mà bạn không hề biết. Là một người làm việc trong
lĩnh vực công nghệ, trong một công ty hàng ngày phải xử lý một lượng vô cùng
lớn dữ liệu cực kỳ riêng tư và nhạy cảm của người khác, tôi biết rất rõ tầm
quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cho khách hàng. Tôi không phản đối Mark
Zuckerberg - nhà sáng lập và hiện là CEO của Facebook.
Thực tế, tôi còn ngưỡng mộ
anh ta và cô vợ của mình vì những hoạt động từ thiện, quyên góp hàng triệu USD
để sửa chữa các trường học ở California và New Jersey. Đó là những việc làm
đáng quý kể cả họ là những tỷ phú. Tuy nhiên, bạn có biết rằng Mark là một tay
hacker bẩm sinh ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế của trường Harvard. Tôi
không bao giờ sẵn lòng giao dữ liệu cá nhân của mình cho một tay hacker để sau
đó anh ta có thể tuyển dụng một đội ngũ nhân viên và bán nó cho các nhà quảng
cáo. Hãy lưu ý, việc thiết lập chế độ “Chỉ mình tôi” cho mọi thông tin cá nhân
không đủ để bảo vệ bạn trước các hành vi khai thác dữ liệu cá nhân của
Facebook.
Facebook là "kẻ hút
máu" dùng bằng cách khai thác triệt để thông tin cá nhân của họ để bán cho
các nhà quảng cáo.
Một điều quan trọng mà tất
cả mọi người đều phải nhớ rằng có rất nhiều những thủ thuật tin học có thể khui
ra mọi thông tin về cá nhân bạn mà bạn không hề biết.
Mới đây, chuyên gia ngành
khoa học máy tính Jennifer Golbeck và nhà kinh tế học Alessandro Acquisti đã
tiết lộ trong Hội nghị TED rằng, trên thực tế, chúng ta chia sẻ trên mạng nhiều
hơn mức độ chúng ta tưởng. Tất cả những thông tin mà bạn chia sẻ ngày hôm nay
(có thể có hay không có sự đồng ý của bạn, hợp pháp hay phi pháp) có thể sẽ trở
thành thứ chống lại bạn ngày mai. Khi bạn chia sẻ thông tin trên mạng, bạn đã
vô tình trao cho kẻ khác quyền được khai thác các thông tin đó. Thông thường,
mỗi trang mạng sẽ chỉ sử dụng dữ liệu của chúng ta ở một mức độ nào đó, nhưng
Facebook thì tham lam và hung bạo hơn tất cả các mạng xã hội khác. Facebook
không coi chúng ta là khách hàng mà họ chỉ đối xử với chúng ta như là một sản
phẩm của họ. Khách hàng đích thực của Facebook là các nhà quảng cáo - kẻ mà
Facebook đang ra sức mời chào, rao bán chúng ta cho họ. Kể từ đó, tôi đã xóa
sạch sẽ tài khoản Facebook của mình và vĩnh viễn.
Bản thân tôi hiện nay vẫn
là một người yêu thích các mạng xã hội và tôi sử dụng LinkedIn, Twitter và
Wordpress để chia sẻ với những người quan tâm đến tôi những bài viết, những suy
nghĩ hữu ích và sâu sắc. Tôi vẫn tin rằng Internet là một công cụ mạnh mẽ để
mang lại cho chúng ta nhiều thông tin hơn và khiến chúng ta trở nên sáng tạo
hơn. Với một công cụ đúng đắn, chúng ta có thể được tiếp thêm sức mạnh. Đã đến
lúc, bạn và những người thân yêu của bạn cần xem xét và đánh giá lại lượng thời
gian mà bạn tiêu tốn trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này.
1 nhận xét:
Tất cả những thông tin mà bạn chia sẻ ngày hôm nay (có thể có hay không có sự đồng ý của bạn, hợp pháp hay phi pháp) có thể sẽ trở thành thứ chống lại bạn ngày mai.
Đăng nhận xét