Nguyễn Tấn Ái
I.Mỹ
nhân kế:
Trong mười ba thiên của
Binh pháp Tôn Tử viết năm 512 thời Xuân Thu thì kế 31 là “Mỹ nhân kế”: Dùng sắc
đẹp đánh bại ý chí đối phương làm đối thủ từ cường chuyển nhược từ đó ta chuyển
sang công thế.
Đối
tượng của kế mỹ nhân thường là các bậc đế vương. Địch thủ khi yếu thế thường
dụng sách kế này. Tại sao? Đứng đầu thiên hạ muốn gì có nấy, chỉ có sắc đẹp thì
không phải chỉ muốn là có được. Cái đẹp như kỳ hoa, trăm năm dễ chỉ một lần,
làm sao mà không trân quý? Song lợi hại của mỹ nhân kế không chỉ ở bản thân
nhan sắc mà là ở chính chủ nhân nhan sắc. Cái đẹp vô hồn thì làm sao dụng nổi
kế mỹ nhân? Lại đối tượng không phải là
bậc quý nhân có lòng thương hoa tiếc ngọc thì kế sách này cũng không thành. Nên
chủ nhân phải là hạng tài trên mọi người đủ để làm đấng quân vương xiêu đổ.
Điêu Thuyền, Tây Thi có đẹp được dường tranh Tố nữ? Vậy mà có ai đâu hồ đồ ôm
tranh mà ngủ? Mà sao Lã Bố, Phù Sai đổ quán xiêu thành? Mà đế vương một đời lụn
bại? Phù Sai mất nước Ngô mà cuối cùng đã chinh phục được Tây Thi, Phạm Lãi
diệt Ngô mà chỉ nhận lại thân xác vô hồn của người đẹp. Lã Bố một đời mắc cạn
bởi Điêu Thuyền song nàng cũng đã bỏ mình cùng trang dõng tướng cũng là đền
đáp. Tây Thi với Điêu Thuyền đâu chỉ có nhan sắc trời ban mà còn là những tâm
hồn biết cháy hết mình cho một cuộc tình. Phù Sai cùng Lã Bố đáng tiếc cho một
quyền lực mà cũng đáng sống với một đời nam nhi!
Dụng kế mỹ nhân khó là cái
đẹp thường vô hồn nên khó quyến dụ được mấy ai. Vậy nên lịch sử phương đông
thiên bách chiến trận mà kế mỹ nhân chỉ vài trong muôn một.
Phạm
Lãi vì thù cha nên dấy binh dẹp nước Việt bắt Việt Vương Câu Tiễn về làm nô lệ
quét chuồng ngựa đổ bô vệ sinh nhục nhã trăm đường. Đại thần Văn Chủng nuôi
lòng phục quốc dâng bảy kế độc, trong đó có mỹ nhân kế. Chịu kế mỹ nhân Phạm
Lãi dâng người yêu là Tây Thi làm quà tặng Ngô Vương. Phù Sai bị Tây Thi chinh
phục đến nguôi thù hận thả Câu Tiễn về nước. Về sau Câu Tiễn dấy binh trả thù.
Phù Sai chết trong tay người đẹp. Tây Thi trở về với Phạm Lãi bằng cái xác
không hồn. Cuộc can qua đã đốt rụi lòng trần trong chiến tướng Phạm Lãi hay
thất bại trong tình trường đã mở mắt người quân tử thấy hết những phù du được
mất? Phạm Lãi trốn đời chu du sông hồ từ đó.
Nhà Hán mạt vận để Đổng
Trác nắm binh quyền tác oai tác phúc. Tư Đồ Vương Doãn dụng kế mỹ nhân đem dâng
con gái nuôi Điêu Thuyền làm cha con Đổng Trác và Lã Bố bất hòa. Lã Bố vì Điêu
Thuyền mà đâm chết Đổng Trác, nạn quyền thần được yên. Điêu Thuyền ngưỡng mộ
phong thái dõng tướng lụy tình của Bố nên quy thuận một thân chịu long đong
theo Bố từ kinh đô đến Từ Châu, từ Từ Châu đến Hứa Xương. Sau Bố bị Tào Tháo
bắt ở lầu Bạch Môn, Điều Thuyền mất tích.
Mỹ nhân kế của người Ai
Cập cũng không kém phần nổi tiếng với tên tuổi Cleopatra. Bà nhờ vào nhan sắc
và sự thông minh đã chinh phục được cả hoàng đế Ceda và vương thần Antonius. Cả
hai đều hết lòng yêu bà nhờ vào đó mà vương quyền của bà ở Vương quốc Ai Cập
vững như bàn thạch. Tiếc là hoàng đế Augustus lại không là hoàng đế đa tình nên
cuộc đời bà kết thúc trong bi kịch.
Thái độ của người đời đối
với những mỹ nhân kể trên thống nhất ở lòng kính trọng mến yêu. Họ là nhan sắc,
nhưng trên cả nhan sắc họ là một trí tuệ, một tâm hồn, một nhân cách hơn hẳn
một thời. Chỉ tiếc trong mấy mươi thế kỷ con người có mấy ai có được diễm phúc
là đấng quân vương để hội ngộ cùng giai nhân.
II. Nữ nhân kế:
Sự
trùng phùng của cái đẹp và quân vương như đã thấy là rất đổi hiếm hoi, mà lòng
sân si của người đời thì vô tận. Nữ nhân kế ra đời như một thoái hóa của kế mỹ
nhân, và sự xung sát của nó đã kém phần cao đẹp lại nhiều trăng hoa phù du. Nếu
mỹ nhân kế thành tựu trên cơ sở cái đẹp tâm hồn được đẩy lên thái quá thì nữ nhân
kế chỉ thuần là bán mua nhan sắc. Mỹ nhân kế gợi tình yêu thì nữ nhân kế chỉ
thuần khai thác tình dục bản năng.
Thủy
tổ nữ nhân kế có thể là gã con buôn Lã Bất Vi.
Bằng cơ mẫn của con nhà buôn, Lã thấy buôn vàng ngọc thì lãi bách vạn là
cùng, còn buôn vua thì lãi không thể tính được. Nhân Tử Sở còn long đong làm
con tin ở Triệu, Vi đem vàng bạc giúp đỡ cầu thân, rồi dâng người thiếp yêu là
Triệu Cơ cho Tử Sở. Tử Sở vốn đang cù bất cù bơ bỗng có nơi nương tựa, lại được
cái nhan sắc để vày vò cho thỏa lòng dục, thật đúng ngủ mơ. Sau Tử Sở về Tần,
lên ngôi vua là Tần Trang Tương Vương. Triệu Cơ sinh ra Tần vương Chính. Bất Vi
làm thừa tướng vẫn ra vào cung ăn trái cấm cùng Triệu thiếp.
Nền
văn hóa Việt tra soát trước sau lại không có lấy một kế mỹ nhân đúng nghĩa, câu
chuyện nàng Huyền Trân đem thân đổi hai châu Ô, Lý cũng chỉ đáng tầm nữ nhân kế
mà thôi. Tiếc thay Chế Mân không có phúc ngửi cái đẹp lâu dài hay say sưa quá
độ mà tẩu hỏa nhập ma. Huyền Trân suýt bị đem thiêu sống. Sau Trần Khắc Chung
cứu thoát, hai người lênh đênh trển biển hơn một năm trời mới về được Đại Việt.
Một năm trời và bao nhiêu nghi vấn!!!
Thời
hiện đại mỹ nhân kế hoàn toàn bị diệt vong. Lẽ thứ nhất vì cái đẹp bị công nghệ
hiện đại can thiệp nên không còn sức hấp dẫn hồn nhiên của tự nhiên, lại các
cuộc thi hoa hậu dày đặc đã lôi bằng hết cái nhan sắc và cận nhan sắc lên sàn
đấu giá nên sự hiếm hoi cũng không còn, không luôn cả sức nặng mỹ nhân. Lẽ sau
nữa là các đấng quân vương đúng nghĩa cũng từ lâu tuyệt chủng, đại gia lên ngôi
thì việc mua bán sử dụng nhan sắc như Lã Bất Vi trở thành thông dụng. Tình yêu
bị cưỡng bức giữa hai làn da là cơ hội cho tình dục lên ngôi. Câu chuyện đại
gia cho ca sĩ vào sở thú hay người mẫu đốt túi thương nhân là đầu đề cho những
tiếu đàm ở các quán nhậu, quán cà phê. Các cuộc giao lưu mang tầm cỡ xã phường
trở lên dứt khoát không thể thiếu chân dài váy ngắn. Nữ nhân ngày nay thật biết
khai thác hứng thú đối tác bằng lời nói gợi tình, bằng đụng chạm tinh quái,
bằng ca-ro-ke miễn phí… Các đại gia cũng sẵn lòng rơi tự do vào kế nữ nhân như
một cung cầu hợp lẽ.
Thời
buổi các trường đại học mở khoa ma-két-tin, các đài truyền hình nổ lực chuyên
đề quảng cáo thì nữ nhân kế lên ngôi là tất yếu. Sẽ không là đề tài nghị luận
giá như người đời không nhầm lẫn giữa kế mỹ nhân và kế nữ nhân. Đọc những câu
chuyện mỹ nhân xưa mà lòng tiếc nuối ngưỡng mộ. Thực mục sở thị các nữ nhân nay
thi hành nhục kế lòng dấy lên bao nhiêu hổ nhục mà thôi. Vậy mà các nữ nhân lại
hiu hiu tự đắc y hệt như mình đáng tầm mỹ nhân vậy!?
Mùa hạ 2014
2 nhận xét:
Nặng ký đây. Thích
Bài viết rất chất thầy ạ
Đăng nhận xét