Mộc Nhân
Ca
dao là phần phong phú nhất trong văn học dân gian. Đây cũng là phần có giá trị
nhất về mặt trí tuệ, tình cảm và nghệ thuật biểu hiện. Do đặc điểm nội dung và
hình thức ngắn gọn, có vần, dễ nhớ nên nó luôn luôn được nhân dân vận dụng,
truyền miệng qua nhiều thế hệ. Chính vì vậy nó luôn được trau chuốt mà vẫn giữ
được cái hồn, cái tình mặc dù từ ngữ có thay đổi ở một vài dị bản.
Cũng có khi một bài
ca dao được cảm hiểu ở các góc độ khác nhau, sự cảm hiểu ấy sẽ mang đến những
giá trị thẩm mỹ cho tác phẩm dân gian.
Bài ca dao “Anh đi anh nhớ quê nhà” là một trong số nhiều trường hợp như vậy:
“Anh đi anh nhớ
quê nhà
Nhớ canh ra
muống nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng
dầu sương
Nhớ ai tát nước
bên đường hôm nao.”
Bài ca dao được lưu
hành khá rộng rãi và tương đối thống nhất, chỉ có một vài dị bản nhỏ về từ ngữ
không ảnh hưởng đến chủ đề tác phẩm. Chẳng hạn: câu một: “Anh đi anh
nhớ quê nhà” có bản ghi là: “Ra đi anh nhớ quê nhà”; câu
ba: “Nhớ ai dãi nắng dầu sương” có bản ghi là: “Nhớ ai
dãi nắng dầm sương” ; câu bốn: “Nhớ ai tát nước bên đường hôm
nao” có bản ghi là: “Nhớ ai tát nước bên đường hôm mai”.
Cả bài chỉ vẻn vẹn
có bốn câu, lời lẽ rất giản dị, dễ hiểu; chủ thể trữ tình trong bài là chàng
trai, lời tâm tình của chàng tưởng chừng ai cũng hiểu như nhau, chẳng có chuyện
gì phải phân tích, bàn cãi nữa. Thế nhưng thực tế đã có ít nhất hai cách hiểu
khác nhau rõ rệt mà chúng đều có cơ sở, lí do để tồn tại
1.
Cách hiểu thứ nhất nhấn mạnh vào nỗi “nhớ quê nhà” nên nhiều
sách xếp bài ca dao vào chủ đề tình cảm quê hương đất nước.
Quê hương của Giang
Nam có hoa, có bướm, “có những ngày trốn học bị đòn roi” … quê hương của Đỗ
Trung Quân là “chùm khế ngọt”, là “con đò nhỏ”… Còn quê hương của chàng trai
trong bài này là “canh rau muống”,“cà dầm tương” là những con
người “dãi nắng dầu sương”, là ai đó “tát nước bên đường
hôm nao”. Điều ấy cũng thật tự nhiên và hợp lí.
Nội dung cảm hiểu
phổ biến ở đây là: lời tâm tình của chàng trai lúc đi xa, nỗi nhớ quê của chàng
được biểu hiện một cách cụ thể: nhớ những món ăn bình dị của quê hương, nhớ
người dân quê dãi nắng dầu sương, nhớ những kỉ niệm về người mình yêu.
Hình ảnh quê nhà
làm cho nỗi nhớ trong anh càng da diết… Nỗi nhớ đầu tiên, nỗi nhớ bao trùm nhất
trong anh đó là quê nhà.
“Nhớ ai dãi
nắng dầu sương…” diễn tả tâm hồn yêu lao động, hiểu lao động của người đi xa. Câu
thơ như dồn dập trào dâng nhiều nỗi nhớ, nhất là hình ảnh cô thôn nữ có đôi tay
mềm mại, dịu dàng với vẻ đẹp tự nhiên được tôn lên trong lao động:“Nhớ ai
tát nước bên đường hôm nao”.
Cách cảm hiểu ấy
không sai tuy nhiên nó chưa thể hiện được chiều sâu của tác phẩm thơ dân gian.
2. Cách hiểu thứ
hai nhấn mạnh vào nỗi “nhớ ai” ở hai câu cuối và coi chủ đề
bài ca dao là nói về tình yêu đôi lứa.
Nỗi nhớ quê nhà của
chàng trai gắn liền với nỗi nhớ người yêu và cả hai nỗi nhớ đều chân thực,
thiết tha. Đó là nội dung trực tiếp được thể hiện để qua đó chàng trai bày tỏ
tình yêu đối với người bạn gái.
Với cách hiểu này
thì đại từ “ai” trong hai câu cuối bài ca dao không phải chỉ
người vợ mà là người bạn tình của chàng trai. Người ta không thể xưng anh với
mọi người, càng không thể xưng “anh” với ông bà, cha mẹ… Vậy
thì ở đây chàng trai chỉ có thể xưng hô như vậy với một trong ba đối tượng là:
người em, người vợ hoặc người yêu.
Với em mà gọi bằng
“ai” (ở câu cuối) là không hợp lí. Với vợ thì có thể được nhưng hơi hời hợt,
khách sáo. Như vậy “ai” (ở câu thứ 4) không phải là đại từ
phiếm chỉ mà nó hướng đến một đối tượng cụ thể là người tình của chàng trai.
Chàng trai trong
bài ca dao đã chú ý đến cô gái nhưng chưa một lần thổ lộ, tình yêu của họ đang
ở buổi ban đầu, đầy e ấp, khó nói. Giờ đây khi sắp sửa xa quê chàng trai
mới mạnh dạn gặp cô gái để giãi bày tâm sự.Và dường như cô gái cũng thiết tha
dò hỏi về điều đó, để xem khi đi xa chàng trai nhớ những gì và nhớ những
ai. (Một số người phân tích cụm từ "anh đi" tán
rằng anh đi vì nghĩa lớn, nghe theo tiếng gọi quê hương đất nước ... là quá đà,
không cần thiết, có phần gượng ép, không phục vụ cho tìm hiểu chủ đề tác
phẩm).
- Ở câu thứ nhất: “Anh
đi anh nhớ quê nhà” nỗi nhớ của chàng trai còn chung chung, chưa cụ
thể, nhưng cô gái cũng rất yên tâm và chứa chan hi vọng. Vì chàng trai
xưng anh với cô gái rất ngọt ngào, thân mật. Chàng trai nói ra
đi anh nhớ quê nhà và tất nhiên trong quê nhà có cả hình bóng cô gái.
- Đến câu thứ hai,
chàng trai cụ thể nỗi nhớ quê bằng các chi tiết “Nhớ canh rau muống,
nhớ cà dầm tương”. Đó là những thức ăn quen thuộc ai mà chẳng thèm chẳng
nhớ. Nhưng nếu chỉ nhớ có vậy thì cô gái đang hồi hộp lắng nghe lời tâm tình
của chàng chắc sẽ thất vọng lắm.
- Sang câu thứ
ba: “Nhớ ai dãi nắng dầu sương” cô gái không thể không liên
tưởng đến mình, nhưng không thể hoàn toàn khẳng định chắc chắn là chàng trai
nói nhớ mình. “Ai” trong trường hợp này có thể là một đại từ
phiếm chỉ cũng có thể chỉ người con gái. Còn với chàng trai thì nói như vậy vừa
kín vừa hở!
- Đến câu cuối,
chắc chắn đã hiểu được thái độ và diễn biến tình cảm của cô gái nên chàng trai
mới nói một cách tế nhị nhưng hết sức cụ thể và xác định: “Nhớ ai tát
nước bên đường hôm nao”. “Ai” chính là em, “hôm
nao” là cái hôm mà cả hai người đều không thể nào quên khi tát nước
bên đường. Câu cuối thể hiện rõ thời gian và không gian gắn với kỉ niệm
của hai người. Nói như vậy vừa có tính xác định và cụ thể cao.
Cách bộc bạch và
thể hiện tình cảm hết sức tài tình, vừa kín đáo, tế nhị: từ xa đến gần, từ
chung đến riêng, từ phiếm chỉ đến xác định; cách xưng hô (anh - ai) chứng tỏ
chàng trai rất e dè, thận trọng. Suốt cả bài ca dao chàng trai ở đây đã né
tránh không đụng chạm đến một từ “yêu”, “thương” nào cả.
Tất cả sự yêu
thương đều dồn vào điệp ngữ “nhớ” được nhắc đi nhắc lại đến
năm lần, mỗi lần một cung bậc, một nội dung khác nhau và càng về sau càng cụ
thể, tha thiết; đồng thời điệp ngữ nghi vấn “Nhớ ai” vừa hỏi
vừa tự trả lời, bộc bạch một nỗi nhớ sâu xa, kín đáo.
Người xưa đã đóng
góp cho kho tàng văn học dân gian những áng thơ hay mà thật dung dị, chân
thành, tha thiết biết bao. Những câu ca dao mang đậm tâm hồn dân tộc vẫn luôn
là món ăn tinh thần không thể thiếu. Biết thưởng thức những câu ca dao hay
khiến ta thêm yêu giá trị văn hoá mà ông cha chúng ta đã chắt lọc từ cuộc sống
để lại cho con cháu đời sau. 15-7-2012
9 nhận xét:
Bài viết rất gọn và rất sâu sắc. Bài ca dao hay bởi chính nhờ lời bình của tác giả.
Bài ca dao này em biết lâu lắm rồi nhưng nay đọc bài viết của Thầy tự dưng thấy nó hay và thi vị hơn.
Nhưng thực sự là trước giờ em vẫn nghĩ đây là lời bộc bạch của chàng trai khi chàng ấy đã rời xa quê hương rồi. (Vì xa quê nên nỗi nhớ niềm thương mới thiết tha đến vậy). Chứ không phải là lời của chàng trai trong cuộc chuyện trò của hai người trước lúc chia tay nhau. Thời buổi ấy, trai gái "cảm" nhau, đâu dễ mà có cơ hội (hoặc đâu dễ mà có đủ can đảm) để ngồi bên nhau tâm tình như vậy. Thầy nghĩ sao?
Em nói cũng có lí. Nhưng em ơi,ca dao cũng đã minh chứng cho cho những cuộc gặp gỡ tỏ tình của những đôi trai gái mới cảm nhau đó sao:"Đêm trăng tranh, anh mới hỏi nàng /Tre non đủ lá đang sàng nên chăng..." hay : "Đến đây mận mới hỏi đào vườn hồng đã có lối vào hay chưa...Và lời tỏ tình thì phong phú và tinh tế vô cùng em à. Thời nào chẳng thế!
bài này thầy viết rất hay tuy nhiên em vẫn không hiểu tại sao thầy lại dùng nhiều từ ''một vài dị bản'' thầy giúp em giải thích nhé
cảm ơn thầy
cảm ơn thầy đã nói cho em hiểu
good
Tôi đã đọc bài Anh đi anh nhớ quê nhà của anh rồi.Xin có vài nhận xét như sau:
- Thứ nhất: Bài viết gọn, đủ những ý cần phân tích, đủ các vấn đề đặt ra đã được người khác đề cập.
- Thứ hai : Cách trình bày rất khoa học - có cả sự nhìn nhận, đáng giá vừa khách quan vừa chủ quan, trên cơ sở bám sát văn bản. Nên những ý kiến phản hồi nói chung rất đồng tình.
- Thứ ba : Theo tôi, nên mở thêm ra hai không gian giả định rồi đi sâu vào từng vùng liên tưởng ấy để cảm thêm. Kể cả việc nhớ quê nhà với hai món rau muống và cà dầm tương không phải là thứ hảo vị nhưng sao lại nhớ?Có phải đây là lời giao kết trước với ai đó hay không ? Vì nơi anh đến có thể nhiều mĩ vị lôi cuốn hơn, nhưng cái vị quê, có hình bóng em trong đó làm sao anh để cỏ nội hương đồng bay đi trong lòng minh được...Và cả từ ai vốn là cách phiếm chỉ rất khéo léo ở nhiều bài ca dao khác nữa- Nhớ ai bổi hổi bồi hồi...Từ đây, ta có thể khẳng định bài ca dao thiên về tình yêu quê hương hay đôi lứa dễ thuyết phục hơn.
Đôi lời thô thiển xin góp thêm tí chút vào lửa nghề của anh.
Chúc anh có thêm nhiều bài viết mới .
ĐCT
Anh đi anh nhớ quê nhà
Vườn rau em bón, mẹ già em chăm
Bao giờ ANH mới về thăm
Để em mòn mỏi nỗi lòng sắc son
Đăng nhận xét