3/6/17

958. BOB DYLAN - NHỮNG HÒN ĐÁ LĂN


Lời tựa sách: "BOB DYLAN - NHỮNG HÒN ĐÁ LĂN
                              của Mộc Nhân Lê Đức Thịnh - nxb Hội Nhà Văn, 2017

Trong lễ vinh danh Nobel Văn chương 2016, Bob Dylan tuy vắng mặt nhưng ông đã gởi bài diễn từ đến Ủy ban Nobel Thụy Điển, trong đó có đoạn: “Bất cứ ai khi viết một cuốn sách hay một bài thơ, một vở kịch, một ca khúc… đều có thể nuôi dưỡng giấc mơ bí mật từ trong sâu thẳm. Có thể giấc mơ đó được chôn sâu đến mức chính họ cũng không nhận ra”.

Hơn 50 năm lao động miệt mài, Bob Dylan đã để lại một gia tài đồ sộ ở mọi lĩnh vực nghệ thuật với nhiều ước mơ và chắc chắn ông chưa bao giờ nhận ra: liệu những ca khúc của mình có phải là văn chương hay không ? Và đôi khi ông lại hoàn toàn cô độc hay bị đối kháng trong những giấc mơ và niềm đam mê trên con đường của mình.
Ủy ban Nobel - Viện Hàn lâm Thụy Điển đã dành thời gian khá lâu để cân nhắc cuối cùng mang đến cho chúng ta một câu trả lời tuyệt diệu bằng việc trao giải thưởng Nobel Văn chương 2016 danh giá cho Bob Dylan, một nhạc sĩ – ca sĩ – thi sĩ – nhà hoạt động văn hóa xã hội đại tài của thế kỉ XX. Điều đó nói lên tất cả.
Tuy nhiên việc tiếp cận và hiểu về Bob Dylan không phải là điều dễ dàng bởi phong cách âm nhạc, văn hóa và ngôn ngữ của ông có thể là xa lạ với số đông bạn đọc, bạn văn cũng như người nghe nhạc ở Việt Nam.
Với việc phát hành tập sách “Bob Dylan – Những hòn đá lăn” gồm 50 bài thơ được tuyển dịch từ hàng trăm ca khúc – thi khúc của Bob Dylan bao gồm nhiều nội dung như tình ca, du ca, phản chiến, siêu thực, hiện thực, triết lý, xã hội… chúng tôi đã làm điều không gì khác hơn là cùng chia sẻ những hiểu biết về: đọc – nghe – cảm nhận - dịch Bob Dylan trong tâm thế thưởng thức: tình khúc thì lãng mạn, thắm thiết và sâu lắng; du khúc thì đầy chất giang hồ, bụi bặm và mạnh mẽ; nhạc phản chiến phản kháng thì đi đến tận cùng của đối cực; ca khúc siêu thực thì lập thể góc cạnh dẫn người đọc đến những miền tưởng tượng kì lạ; ca khúc xã hội thì dằn vặt bao ám tượng đời sống hiện tồn; thánh ca thì thiêng liêng và tràn đầy niềm tin cũng ân sủng…
Dịch – nghe – đọc – hiểu – cảm Bob Dylan âu đó cũng là sự đi cùng niềm đam mê của mình, mong muốn tìm kiếm đồng cảm với hiện hữu bởi lúc này Bob Dylan và những ca khúc, ca từ đầy chất văn chương của ông thuộc về bạn, về tôi về mỗi chúng ta.
Và biết đâu chúng ta lại có cơ hội nhận diện lớp trầm tích bí mật từ trong sâu thẳm của tâm hồn mình. Hóa ra nó được chôn sâu đến mức lúc này mình mới nhận ra.
Trong việc thực hiện bản sách, không tránh khỏi có những sai sót về học thuật, dịch thuật và kỹ thuật, tác giả rất mong nhận được mọi góp ý của bạn đọc. 
Tác giả Xin chân thành cảm ơn.
 

Không có nhận xét nào: