Nguyễn
Hoàng Đức
Dù nói bay bướm, hay diễn văn hào
hùng thế nào chúng ta cũng không thể lảng tránh sự thật nước Việt đang lạc hậu
nghèo đói, cá chỉ số văn minh, nhân bản, kinh tế đang ở mức tụt hậu nhất thế
giới, ngay với các nước trong khu vực cũng thua cả dăm thập niên hay một thế
kỷ.
Một túi rác vứt bừa bên
hè phố ở Hàn Quốc hay hay Đài Loan, người ta nghĩ ngay đó là những cô dâu người
Việt, tại sao? Vì trước khi có các cô dâu Việt sang tá túc, người ta không có
thói quen làm vậy. Một ổ trồng cần sa bằng đèn điện ở Tây Âu bị phát hiện nghi
vấn đầu tiên lại hướng về người Việt, tại sao?
Vì dường như chỉ có người Việt là thích hợp sống trong bóng tối bị giam cầm như gà vịt. Rồi các vụ án giam cầm người đồng hương dưới hầm đất để may mặc bị chết thui như chuột vỡ lở, cảnh sát Nga đến gần lại thấy ngay đó là những người mang quốc tịch Việt Nam, và người ta hoàn toàn tự nhiên đặt câu hỏi: phải chăng chỉ có người Việt mới tụt hậu lầm lũi cam chịu sống gian tà phi nhân độc ác đến vậy? Câu hỏi này nêu lên thực ra là một cách tế nhị. Đúng ra, các nhà đạo đức đã nói: cái vô tri, tức thiếu hiểu biết bao giờ cũng dẫn tới vô luân. Bởi vì đạo đức luôn bao gồm nhận biết hay và dở, đúng và sai, để người ta biết chọn cái tốt bỏ cái dở. Có những báo cáo quốc tế chính thức nhận định: chất lượng công dân, cũng như tay nghề bậc cao ở ViệtNam là
rất thấp, chủ yếu Việt Nam
chỉ có lao động cơ bắp đơn giản, giá rẻ.
Vì dường như chỉ có người Việt là thích hợp sống trong bóng tối bị giam cầm như gà vịt. Rồi các vụ án giam cầm người đồng hương dưới hầm đất để may mặc bị chết thui như chuột vỡ lở, cảnh sát Nga đến gần lại thấy ngay đó là những người mang quốc tịch Việt Nam, và người ta hoàn toàn tự nhiên đặt câu hỏi: phải chăng chỉ có người Việt mới tụt hậu lầm lũi cam chịu sống gian tà phi nhân độc ác đến vậy? Câu hỏi này nêu lên thực ra là một cách tế nhị. Đúng ra, các nhà đạo đức đã nói: cái vô tri, tức thiếu hiểu biết bao giờ cũng dẫn tới vô luân. Bởi vì đạo đức luôn bao gồm nhận biết hay và dở, đúng và sai, để người ta biết chọn cái tốt bỏ cái dở. Có những báo cáo quốc tế chính thức nhận định: chất lượng công dân, cũng như tay nghề bậc cao ở Việt
Qua nghiên cứu, chúng ta
thấy, cái nghèo, cái lạc hậu, cái dốt nát của người Việt chủ yếu là vì người
Việt không có đức tính sống trong sự thật, đối mặt với sự thật. Ngay người Việt
cũng đã diễn tả tình trạng dốt nát trong mấy thành ngữ hiện đại như, ở chỗ dân
gian thì “ngu lâu dốt bền”, ở nơi công quyền thì “ngu lâu khó đào tạo”.
Sự thật là cội nguồn của
sự sống cũng như mọi vấn đề!
Sự thật đơn giản ví như
mặt trời. Nó chiếu sáng mọi thứ khiến chúng ta nhìn rõ vạn vật mà không bị vấp
ngã, nhưng hơn cả thế ánh sáng dường như chẳng là gì cả mà không có nó thì cây
cối dù có được ươm vào đất tốt vẫn cứ lụi tàn rồi chết lịm. Sự thật được coi
như vẻ đẹp của tâm hồn con người, giống như mọi người ra tòa án xem xử một vụ
tội phạm. Ở đó có bị cáo, bị hại, người làm chứng, và người bị oan… phiên tòa
diễn ra khi sự thật được phơi bày, và người bị oan được giải oan, bị cáo bị kết
tội tâm phục khẩu phục. Như thế sự thật đã khải hoàn ca bắt kẻ có tội phải chịu
tội, giải oan cho người vô tội. Đó là sự tốt đẹp.
Trước kia, tôi cứ nghĩ
đơn giản, chân lý hay sự thật chỉ là sự khao khát của đạo đức, nhưng chỉ cách
đây mấy ngày thôi, đang khi đọc lại cuốn “Cộng Hòa” của Platon, một cuốn sách
kinh điển bậc nhất thế giới, tôi nhận thấy rốt ráo rằng: Sự thật gắn bó mật
thiết với con người đến mức, không biết sống sự thật con người sẽ diệt vong. Sự
khôn ngoan, giầu có, thịnh vượng hay tiến bộ của mỗi người hay cả dân tộc cũng
như thế giới tỉ lệ thuận với việc người ta tiếp cận hay đối mặt với sự thật.
Chúng ta thử hình dung,
một đôi giầy dởm – tức không thật, đang lúc người ta leo núi lại bục đế thử hỏi
sinh mệnh con người sẽ ra sao? Một đôi giầy đã thế, thử hỏi một chi tiết trong
máy bay mà rởm cả máy bay gặp nạn thì bao nhiêu con người nguy vong? Việc này,
từ lâu người Trung Quốc đã có câu: “Một móng ngựa hỏng làm ngã con ngựa, con
ngựa ngã kéo theo viên tướng, viên tướng thua làm mất một trận đánh, một trận
đánh thua làm mất một quốc gia”. Đấy, từ một cái móng ngựa đóng dối có thể làm
mất một quốc gia.
Từ xưa triết gia
Aristote đã bàn rằng: ngay từ lúc sinh ra con người đã phải trọng sự thật, bởi
lẽ, người ta đi vào rừng hái lượm phải biết được quả nào ăn thì no, quả nào ăn
thì độc, nếu không người ta ăn phải quả độc sẽ chết. Rồi người ta phải biết lá
nào độc, lá nào có thể chữa bệnh, và lá nào thì chữa bệnh gì nếu không đắp lá
loét vào vết thương muốn kéo da non thì sẽ thế nào? Thế vẫn chưa hết.
Con người chỉ là con
người khi có hiểu biết. Mà hiểu biết chỉ có thể là hiểu biết thực khi nó gặt
hái trên những gì hiện thực. Một người nhận biết gỗ khô thì nổi, gỗ tươi thì
chìm. Và người ta đóng thuyền bằng gỗ khô. Còn kẻ đóng thuyền bằng gỗ tươi đã
nhấn cả đoàn thủy thủ xuống nước?! Tất cả các thợ học việc từ thợ mộc đến thợ
giầy, rồi kỹ sư cầu cống, đường xá hay nhà cửa thì chỉ có thể hiểu biết và thực
hành qua việc học thật của mình. Ngay cả một người mẹ dạy con gái nấu cơm hoặc
món ăn, thì kiến thức cũng như vật liệu như cá thịt phải thật, có vậy cô gái
mới biết nấu ăn thật.
Giờ đến người phải mổ,
nếu truyền cho người đó máu giả, liệu có sống được không? Mới đây khi bàn về
những con số của Tổng cục thống kê, các chuyên gia nói: nếu đưa ra con số giả
thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho nền kinh tế đất nước. Nền kinh tế của chúng ta giả
dụ đang còi dinh dưỡng 80%, nhưng những báo cáo tô hồng lại đánh giá rằng nó
chỉ còi dinh dưỡng 30%, kết quả sẽ thế nào? Chúng ta thử hình dung một con bệnh
nặng lẽ ra cần truyền 80 mililitre máu, vì báo cáo tô hồng về tình trạng bệnh
nhân chúng ta chỉ truyền có 30 mililitre, thì bệnh nhân khỏi hay chết? Thử hình
dung việc khác khi cây cầu đã xuống cấp 80%, người ta lại báo cáo có 30%, kết
quả là cả một đoàn xe dài đã lao xuống sông vì cầu không chịu được trọng tải?
Thi nhân Tản Đà đã viết
một câu thơ thật thấm thía và tầm vóc khi hiểu thấu người Việt :
Dân hai
nhăm triệu ai người lớn
Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con
Tại sao vậy? Chắc tiên
sinh thấy người Việt khó mà trưởng thành khi không dám đối mặt với sự thật. Như
chúng ta vừa bàn, không đối mặt trước sự thật, thì không thể có dù thức ăn
sạch, kiến thức căn bản, nói gì đến trưởng thành. Người Việt nói chung lảng
tránh sự thật và khoa học, ưa những gì phù phiếm thư thơ phú hò hát. Thơ phú hò
hát cũng tốt thôi vì nó mua vui giải trí cho cuộc đời, nhưng cuộc đời lúc nào
cũng đòi mua vui, cũng lảng tránh sự thật, thì mới yếu ớt nhũn nhẽo vô vị làm
sao. Việc hàng nghìn nhà thơ Việt không thể nghĩ ra cốt truyện hay nhân vật cho
trường ca đủ thấy kiến thức của họ bấy bớt và ít trưởng thành đến mức nào! Nhạc
sĩ thiên tài Schumann có nói: “Bằng bánh ngọt và kẹo những đứa trẻ không bao
giờ lớn được, thức ăn tinh thần cũng giống thức ăn vật chất vậy, nó phải giản
dị và lành mạnh”. Ở đời cái lành mạnh bao giờ cũng phải thật, thấy sao nói
vậy mới là lành mạnh, còn uốn éo vặn vẹo loanh quanh, câu vần nhũn nhẽo ngắn
tũn sao mà lành mạnh được.
Phiên tòa là đại biểu
cho sự thật và công bằng. Một phiên tòa không thể mở nếu không có nhân chứng
hay vật chứng – tức là cái thứ ba ngoài bị hại và bị cáo làm trung gian xác
định sự thật. Dân Việt vì lảng tránh sự thật đã khó trưởng thành, dân Trung
Quốc cũng vậy vì lảng tránh sự thật họ cũng không trưởng thành vì thế lãnh tụ
Tôn Trung Sơn có nói: Trung Quốc chưa từng có các từ tự do, bình đẳng. Trung
Quốc chỉ có gia tộc, tông tộc mà không có quốc tộc. Trung Quốc chỉ có các cuộc
đấu tranh giành đất đai, ghế và đàn bà mà chưa hề có đấu tranh vì tư tưởng, tự
do và tôn giáo. Ngay hiện giờ, khi Trung Quốc từ chối các cuộc đàm phán có
người thứ ba tham dự về tranh chấp biển Đông, đủ thấy họ là nước lớn mà ít
trưởng thành đến mức nào. Nhiều chuyên gia phương Tây nói: Trung Quốc không bao
giờ trở thành một cường quốc, bởi vì muốn trở thành cường quốc thì phải có tư
tưởng và tiến bộ, nhưng đó là cái Trung Quốc chưa một lần có.
Không đối mặt trước sự
thật sẽ không bao giờ có lý trí, đó chính là cách giải thích tại sao người Việt
lại thiếu, yếu và nghèo nàn về lý trí đến vậy, thậm chí người ta còn không có
cả thói quen đặt vấn đề để nhìn nhận xem xét bằng lý trí. Người Trung Quốc có
câu: “Có lý đi khắp thiên hạ, không có lý không bước qua nổi bước chân”. Người
châu Á đặc biệt là Việt Nam
tại sao lạc hậu lâu như vậy? Vì chúng ta đâu có lý trí để tiến lên! Chỉ có một
chút cảm tính, rồi tư duy bằng thơ ca nhũn nhẽo vần vèo thường trực như nước
đường nhạt thếch trên môi, làm sao người Việt có thể xây dựng một nền văn hóa
cũng như quốc gia hùng cường cho được.
Muốn hùng mạnh tiến bộ
ư, nước Nhật thời Minh trị duy tân đã phải hạ bệ thơ ca và nghệ thuật xuống để
nâng khoa học và lý trí lên. Còn Việt Nam thì sao, chẳng lẽ chúng ta có
thể hùng cường bằng mấy câu thơ mấy bài hát tí tởn mua vui bằng cảm xúc tùm lum
này ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét