10/5/13

344. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỔNG HỢP SÚC VẬT


           Nguyễn Tất Thịnh
Bọn động vật trở nên càng ngày càng khó sống nổi với Con Người….từ nguyên nhân phá rừng, tăng trưởng kinh tế, làm thủy điện, ăn nhậu muông thú các kiểu đến các loại thuốc độc từ diệt cỏ đến trừ sâu…Thế này thì tuyệt diệt là rất cận kề…Tất cả đều bức xúc và lo sợ cho tương lai giống loài mình…
Ai ngờ, phát động phong trào liên kết động vật lại chính là Chuột…vì trong quá khứ chúng từng có kinh nghiệm tổ chức Hội đồng Chuột, điều chưa từng có loài nào đã trải qua trình độ đến vậy…

Với số lượng và khả năng thâm nhập kinh khủng vào mọi môi trường sống…chúng đi phát tờ rơi kêu gọi sự hiệu triệu đại hội các Loài… Bọn động vật như bừng cơn lo, cảm nhận được đây là cơ hội sống của chúng…nên hưởng ứng rất nhanh chóng…Những gương mặt nghị sự khá đông đủ nhưng nổi lên tiêu biểu cho đám đông vẫn là những loài động vật hay bị con người nhắc tới trong cuộc sống của họ.
Sau rất nhiều ý tưởng muôn loài đưa ra…một sáng kiến được kết luật với tính thống nhất rất cao : Con người vốn cũng là động vật mà bây giờ chính họ lại cai trị chúng ta là bởi chúng có học hành mà thôi, tổ chức cao nhất cho việc phổ biến việc đó là trường đại học. Chúng còn nghe nói : bây giờ là thời đại kinh tế tri thức càng có nhiều học càng tốt. Đại để : chính vệc học làm cho quyền năng cai trị càng lớn mạnh, nếu có thể đi tắt đón đầu thì chính bằng sự học tập…Bọn chúng tâm đắc lắm !
Rất nhanh chóng chúng nghị sự thành lập “đại học tổng hợp súc vật”, gồm cả hệ Cao Đẳng và Trung cấp. Ưu tiên đào tạo những chuyên ngành sống còn trong thời hội nhập. Chuột có công khởi nguồn, lại là thách đố với trí tuệ siêu việt của loài người, thường được gán cho những chức vụ cao trong giới thượng tầng của một số xã hội, và đeo kính trông rất hàn lâm nên được nhất trí 100% bầu vào chức vụ Hiệu trưởng.
Đến lượt bọn khác, xét theo năng lực lợi thế của Loài :
- Trâu làm trưởng phòng nghiên cứu
- Lợn trưởng khoa Kinh tế
- Lừa trưởng khoa Vận tải
- Vẹt trưởng khoa Ngoại ngữ
- Chó phụ trách Hành chính văn phòng
- Gấu trưởng Trung tâm Thể thao
- Khỉ trưởng phòng tổ chức Nhân sự
- Mèo Trưởng ban thanh tra
- Hổ trưởng phòng bảo vệ ... 
Nguyên tắc hoạt động của chúng rất đơn giản :
- Con nào đặc trách toàn quyền phạm vi mà con đó được phân công, chỉ chịu trách nhiệm với Hiệu trưởng bề trên là Chuột.
- Các con, dù là trưởng bộ phận chức năng riêng đều tham gia giảng dạy các kĩ năng thuộc năng lực lợi thế của mình.
Phần tổ chức được nhất trí rất nhanh, con nào cũng thấy thoải mái. Đến phần nghị sự đề xuất xây dựng nền nếp kỉ cương chung thì rắc rối. Loài nào cũng đòi sự thuận lợi với tập tính sinh lý của chúng, nhưng dưới màu sắc có trách nhiệm chuyên môn với sự nghiệp chung. Rốt cuộc những ý kiến dưới đây được thông qua :
- Chuột nói : các văn phòng làm việc nên tối đòi hỏi thể hiện sự tinh nhanh
- Trâu đề nghị : các ghế ngồi phải được lót rơm để làm việc không mỏi
- Khỉ bảo : Bữa cơm trưa văn phòng chỉ dùng hoa quả nội địa thôi
- Mèo phán : loại bỏ internet và điện thoại cho dễ kiểm soát
- Lợn ủn ỉn : không cần nhà vệ sinh để tiết kiệm chi tiêu
- Gấu đòi : trồng nhiều cây to bên cạnh những tảng đá lớn, treo mật ong trên đó
- Hổ yêu cầu : trợ lý Kền Kền và Cáo Cầy
- Chó nhiệt tình lên tiếng : Không có chế độ nghỉ phép, lễ tết gì hết
- Vẹt muốn : hệ thống trang âm truyền thông, tuyên huấn phải thật tốt
- Lừa khiêm nhường : tôi chấp nhận tất, chỉ mong lương thưởng cao một chút
Trường đại học tổng hợp sức vật nhanh chóng đi vào hoạt động và nườm nượp con cháu các Loài đến học với tinh thần : không học thì diệt vong!
Tình hình sau đó :
- Mỗi con trưởng khoa, bộ phận chỉ dạy được kĩ năng của Loài mình lại luôn muốn nhồi nhét, trở thành chính khóa bắt buộc, đúng là tổng hợp thật, nên học sinh rất vất vả, trong khi kĩ năng sở trường của loài mình bị mai một pha trộn, nên ra trường chúng trở thành lũ cực kì quái dị. Tuy thế đứa nào cũng vênh vang với chúng bạn cùng loài : Tao là nhất trong đám chúng mày.
- Chúng nhiễm cách của người : Trưởng khoa, bộ phận do con nào phụ trách thì số học sinh giỏi thuộc cùng Loài là nhiều nhất. Và theo ảnh hưởng của chức vụ, cứ như thế, số lượng điển hình là : đầu bảng là Tiến sĩ Chuột, Thạc sĩ Trâu, Cử nhân Lợn, Cao đẳng Lừa…Chúng nghĩ như thế sẽ có việc làm ngoài đời nhanh chóng. Hóa ra con cái bọn Gấu Hổ, Chó, Vẹt, Mèo rặt là Cao đẳng và trung cấp…nên chỉ hy vọng dùng trong nội bộ, nên riêng bọn này rất mong phát triển quy mô trường.
- Trong hoạt động nội bộ, mỗi con làm theo cách bản năng sinh lý của mình nên vô cùng hỗn loạn và bẩn tưởi…Cứt đái tóe loe, vỏ hạt hoa quả tung tóe, thậm chí xảy ra những vụ việc chúng hại nhau, làm hư hỏng tổ chức theo bản năng của mỗi loài mà không đứa nào có thể kiểm soát nổi. Thỉnh thoảng thất mất hút vài học sinh Lợn, Chúng nghi cho Hổ nhưng không có bằng chứng, trong khi Cáo Cầy, Kền Kên thì dương dương tự đắc. Hang hốc khắp nơi, các trang thiết bị mất mát hư hỏng…Các tổ ong hết không được bổ sung nên Gấu bỏ đi chơi. Chó, Mèo tìm góc ngủ. Khỉ suốt ngày chí chóe đâm bị thóc chọc bị gạo. Trâu, Lừa chán nản gặm ghế cho đỡ buồn. Lợn thì ăn ngân sách phì thân mà nhắm mắt phó mặc thời thế…
Lạ thay là trường đó không hề biến mất, dù nó nát như tương thối, và mọi Loài đều chán nó. Ví như Mèo thích ở sạch thì này không thể. Các loài rồi loạn lần mò trong không gian tối tăm của trường. Chó phải ăn hoa quả thối. Hổ đang đường hoàng trên đồng cỏ nay chỉ chuyên rình mò. Trâu Lợn phải báo cáo hành chính cho Khỉ . Khỉ rất khó chịu với Vẹt….cứ thế chúng thấy khó sống bình thường vô cùng, và tất cả đều khinh Chuột !
Lý do rất cơ bản khiến trường không bị sụp đổ là : trước sự tiến công của Người, đất sống, cơ hội sống của chúng trong môi trường thiên nhiên trước kia co hẹp lại và bị thách thức nghiêm trọng, nên chính cái trường này là cơ hội tuyệt vời cho những Con có chức vụ đầu ngành có đặc quyền đặc lợi để sống : gì thì gì có đàn đàn lũ lũ các Loài vào học cũng tuyệt ( tất cả chúng đều thích vậy ). Trong khi bọn con cháu các Loài bị nhét vào đầu cái ý nghĩ : thời buổi này chỉ thuần có kĩ năng loài mình thì sống sao nổi. Đã thế hội nhập vào môi trường của Đại học tổng hợp Súc vật nhìn thấy kẻ khác như cơ hội có thể kiếm ăn hàng ngày, sau ra trường có chứng chỉ hơn kẻ khác vài phần cũng tốt. Chí ít khi bị người bắt, thấy mình giỏi họ cũng cũng không nỡ thịt mà cho sống để sử dụng vào các giá trị gia tăng khác (chúng nghe họ hay nói với nhau thế).
Đến một hôm, Loài người phải thực hiện một dự án nghiên cứu khoa học quy mô trong hoàn cảnh thiên nhiên khó khăn, cần dựa trên những đặc tính chuyên biệt và ưu trội của từng loài động vật. Họ phát hiện ra cái trường đại học tổng hợp của chúng, mừng lắm nên tổ chức quây bắt được ráo trọi từ hiệu trưởng cho đến vô số học viên.Cũng bởi bọn động vật học lối phô trương hư danh như người. Lại nữa là, cũng nhiều bọn bất mãn : thà rằng cứ động vật như trước tuy bị người săn bắt, giết chóc bằng văn minh của họ, nhưng còn hơn chán vạn những thứ tệ nạn hủ bại, quái gở mà chúng từng chịu bởi cái trường đó. Nhất là những bọn thuộc loài mạnh, to xác, hay hồn nhiên mà bây giờ quá thiệt thòi, biến dạng…nên chúng hóng hớt báo cho Người biết mà kết thúc mẹ cái trường khốn nạn đó đi cho rồi ! Chúng tin rằng Con Người đối xử dù có tệ cũng không đến nỗi nào với loài đáng tôn trọng ! 
Tóm lại, Con Người đã bắt được cả cái trường đại học tổng hợp súc vật đó ! Họ tuyển chọn lại theo năng lực cốt lõi ưu trội của từng con vốn như Thiên nhiên ban tặng, tạo ra cho từng loài, biên vào những đội gọi là Task Force. Còn đâu giết sạch hoặc nấu cao bán cho dân ăn nhậu, lấy bộ phận gửi đến các phòng nghiên cứu, may một số đứa được đưa vào vườn Bách Thú…Thật là thê thảm trong lịch sử các Loài. Những con còn sống sót bằng cách này hay cách khác thấm thía rằng : Học đến đâu cũng không bằng Người là có phương pháp. Học mà chỉ nhồi nhét các kĩ năng thập cẩm làm mất đi năng lực cốt lõi là chết đầu nước, có được trả lại đời sống tự nhiên cũng tiêu thôi. Chuột có là Tiến sĩ càng bị Người tận diệt. Trâu có hai bằng Thạc sĩ thì cũng vác ách mà cày. Lợn Cử nhân cũng không tránh được đánh tiết canh. Hổ giỏi ngoại ngữ kiểu Vẹt thì chả săn được con mồi nào mà chết đói…
Táng đởm hơn nữa là giỏi hơn đâu chưa biết, đã là giống súc vật mà học đại học, đòi theo cách của Người, lại chả có con nào có đủ uy dũng năng lực quản lý thì chỉ sao chép được cái mặt trái là tệ nạn của giống Người sinh ra trong tổ chức của họ mà thôi. Súc vật là súc vật ! Nhưng bọn chúng không hiểu nổi : Người cũng vốn là động vật cơ mà tại sao lại cứ có năng lực cai trị chúng mãi thế ? Rồi bọn chúng cũng tự an ủi cho cái tính khí ghen ghét của mình rằng : thì đấy, có những giống Người, nói là động vật cấp cao nhất của thiên nhiên nhưng cũng sinh ra nhiều trường đại học giống y chang trường đại học súc vật của chúng đấy thôi ! Cho họ chết theo cái cách mà chúng ta đã nguyền rủa !
Cả bọn súc vật ngửa cổ lên giời mà hú, hét, gầm, gừ, rên, khạc ra những thứ ngôn ngữ giống loài của chúng xem chừng thỏa mãn lắm với cái ý nghĩ căm ghét Con Người và thấy họ cững sống rất khốn nạn!

Không có nhận xét nào: