6/11/11

48. CHUYỆN KỂ TỪ GIÓ

Lê Đức Thịnh



Đây là những câu chuyện lượm lặt từ những … cơn “gió”.
Thực ra chuyện được kể với cái nhìn và sự hư cấu của người viết.
Có thể bạn đọc không hài lòng về kiểu hư cấu “tuỳ tiện” của tác giả, tuy nhiên nếu nó gợi cho các bạn một điều gì đó về con người và cuộc sống thì cũng bõ công tác giả type and post bài lên trang.



1. SỰ TÍCH CÁ DỌN HỒ :

Trong hồ cá gia đình, bên cạnh những chú cá cảnh đầy màu sắc, bơi lượn tung tăng, còn có một loài cá khác suốt ngày chỉ lầm lũi làm nhiệm vụ dọn hồ, cụ thể là ăn những thứ uế tạp do các loài khác thải ra, để cho hồ nước sạch sẽ, người ta gọi đó là “cá dọn hồ”. Tuy là “cá dọn hồ” nhưng nhìn vào bản mặt chúng thì thật hung hăng, sân sần; có khi chúng còn tỏ ra muốn dọn luôn các chú cá đẹp khác !
Theo lời kể của nhiều người thì sự tích cá dọn hồ cũng là một câu chuyện thú vị để cho mỗi chúng ta suy ngẫm :
          Ngày xửa ngày xưa, các loài cá chung sống với nhau thân thiện trong ao hồ. Vào một ngày, có một chàng cá vô danh bị bệnh tâm thần phân liệt do hậu quả của chứng hoang tưởng.
Cá nọ nghĩ rằng mình có thể vượt vũ môn, hoá rồng như anh cá chép hoặc có thể vượt thác về nguồn như chàng cá hồi !  
Nghĩ sao làm vậy. Chàng cá kia ra sức quẫy nước, nhảy tưng tưng trên mặt hồ nhưng chẳng thể vượt “vũ môn”; cũng chẳng thắng được dòng nước ngược chứ nói gì đến vượt thác. Bao nhiêu lần nhún nhảy là bấy nhiêu lần rơi tòm lại xuống nước ! Cá vẫn là cá trong ao hồ !
Bệnh hoang tưởng của chàng cá kia ngày càng nặng. Hắn ta lại quay sang kì thị đồng loại : “Than ôi ! Kẻ trượng phu này chưa gặp thời vận, nên phải sống chung với các giống tầm thường. Bọn bay có biết đâu cái chí của kẻ sĩ muốn vươn ra khỏi ao tù !”. Rồi hắn lại chê bai, dè bỉu, xỏ xiên, đủ thứ mà hắn cho rằng bọn cá kia đáng nhận lãnh những lời như thế.
Bệnh tình trầm kha. Hắn ta lại tiếp tục chửi rủa “đồng ngư” : “Ôi chúng bay là lũ ngu lũ dốt, biết đâu chí lớn của loài đại ngư …”.
Bệnh tình trầm lâm. Cá ta càng quay quắt mong đến lúc hoá rồng. Các đồng ngư phần thì thấy bệnh của hắn chẳng còn mấy ngày, hắn lại được thể…
Bệnh tình trầm trọng. Cá ta không còn hoá rồng được nữa mà đã hoá ma.
Khi xuống diêm phủ, Diêm Vương xét tội của hắn ta như sau :
     - Không tự biết mình, dám lấy thân phàm để sánh với thân thánh.
-         Làm ô uế môi trường (văn hoá) bằng những kiểu nói năng tục tằn, thô lỗ.
-         Vậy nên: cho đầu thai làm “Cá dọn hồ” để tái sinh kiếp cá; nhưng lần này thì cá dọn hồ sẽ không được bơi nhảy trên mặt nước để hoang tưởng chuyện hoá rồng, vượt thác mà chỉ lầm lũi dưới đáy hồ. Đồng thời “Cá dọn hồ” sẽ dọn dẹp những thứ mà khi sống với đồng loại hắn đã phun ra làm vấy bẩn mọi người. Tất nhiên, nếu đồng ngư có thải ra chất bẩn nào, hắn cũng phải dọn luôn !!!
Thế là từ đó, có một loài cá mà người đời quen gọi là “Cá dọn hồ”.
***
Người đời nay kể thêm :
“Cá dọn hồ” sau khi trở lại kiếp cá do biết tu thân, làm tốt nhiệm vụ của mình nên lúc chết đi được đầu thai làm kiếp người. Những người ấy thường có những biểu hiện cho thấy tiền kiếp của họ là “Cá dọn hồ” :
-         Không có tài cán gì nhưng thường tự cho mình tài giỏi hơn người.
-         Hay chửi rủa đồng loại bằng ngôn ngữ thô lỗ, tục tằn.
-         Và nhiều thứ bẩn khác không tiện nêu ra.

Không có nhận xét nào: