Lê Đình Khẩn
Vú trong điêu khắc Champa |
Bầu vú trở thành một biểu tượng nữ tính đã có từ
rất lâu đời, và được tìm thấy sớm nhất ở văn minh Ai Cập cổ đại.
Ở vùng Alaska người ta cũng đã khai quật được
một tấm bia đá cổ, bên trên khắc rất nhiều hình tượng, trong đó có hình
những bầu vú được dùng để biểu thị nữ
tính.
Còn trong hình tượng nữ thần Ai Cập, vương miệng của bà có rất
nhiều hình bầu vú, có khi hình dáng vương miệng cũng được thiết kế như hinh bầu
vú hoặc mặt trước vương miện vẽ những hình bầu vú ở chính diện hay mặt bên.
Bầu vú tượng trưng cho
người mẹ. Điều này còn ghi dấu ấn trong ngôn ngữ loài người. Trên thế giới, có
rất nhiều dân tộc gọi người phụ nữ sinh ra mình bằng từ có âm mở
đầu là /m-/, ví dụ như: ma, mama, maman, mère, mother, mẹ, má, mạ, mế, mệ v.v..
Mà những từ ấy hầu hết có nghĩa hoặc nét nghĩa gốc là bầu vú hoặc sữa (sản
phẩm của vú).
Trong tiếng Việt, người
phụ nữ chuyên nuôi dưỡng trẻ sơ sinh thay cho mẹ đẻ thì được gọi là vú hoặc vú
em.
Một điều rất thú vị là, những
từ ấy lại cũng chính là những từ đầu tiên mà một đứa trẻ dùng để học nói. Phụ
âm /m-/là một phụ âm môi, khi phát âm nhất thiết phải dùng đến đôi môi .
Mà môi là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể, nó quyết định sinh mệnh của
một con người.
Hành vi đầu tiên mà đứa
trẻ phải làm sau khi lọt lòng mẹ là khóc và bú.
Đôi môi giúp nó mở miệng để phát ra âm thanh (khóc) và cũng là để thở
sâu, khởi động buồng phổi; giúp nó nút sữa từ trong vú mẹ (bú). Đó là hành vi
mở đầu một đời người.
Bầu vú có mối quan hệ rất mật thiết với tình yêu giới tính. Vào
thời trung cổ, một số dân tộc có tập quán làm những chiếc bánh có hình thù
giống bộ ngực thiếu nữ để tặng cho bạn trai, gọi là “bánh tình yêu”.
Phụ nữ Tây Nguyên thường để ngực trâ |
Ở tấm gỗ dùng làm cầu thang lên xuống nhà sàn của những dân tộc
thiểu số vùng Tây Nguyên Việt Nam và vùng Đông Nam Á nói chung, người ta thường
đẽo hình hai bầu vú phụ nữ để bám tay vào đó mỗi lúc lên xuống cầu thang cho
khỏi ngã.
Đồng thời cũng để mọi người nhìn ngắm nó hàng ngày như sự biết ơn
một vật đã cưu mang và nuôi sống mình ngay từ khi còn là một sinh linh yếu ớt
trước cuộc đời đầy sóng gió và thử thách.
Bầu vú như là biểu trưng cho sức sống mãnh liệt và khả năng
sinh sôi nẩy nở truyền nòi giống của người phụ nữ. Cho nên người Hán và những
dân tộc Hán hóa đã mô tả người phụ nữ hấp dẫn là người có “lưng chữ cụ (具),vú chữ tâm (心)”. Ngay trong thời
hiện đại này, “vòng một” cũng là một tiêu chuẩn trong các cuộc thi chọn hoa
hậu; chọn người phụ nữ chuẩn mực (chủ yếu về mặt hình thể).
Vì thế, bầu vú, từ thời xa xưa đã là hình ảnh tượng trưng
cho cái đẹp. Những tác phẩm nghệ thuật của con người thời nguyên thủy đều dùng
thủ pháp khoa trương để khắc họa bầu vú như một bộ phận đẹp đẽ nhất tạo nên
những đường cong cho người phụ nữ.
Chẳng hạn như trong tác phẩm điêu khắc được phát hiện trong động
Grimani ở Pháp. Trong nghệ thuật điêu khắc cổ Hy Lạp, hầu như nhà nghệ thuật
nào cũng dùng hình ảnh bầu vú để miêu tả vẻ đẹp nữ tính, ví dụ như tác phẩm
“Aphrodite ở đảo Ismailos” trong bảo tàng Musee du Louvre ở Paris.
Trong những tác phẩm của nghệ thuật Phục hưng Ý, chính bầu ngực
căng tràn nhựa sống đã làm tăng thêm sức sống thanh xuân cho nữ thần Venus.
Ngày nay, ở Bening, châu Phi, những cô gái thích làm đẹp thường vẽ những họa
tiết trên bầu vú để làm dáng.
Phụ nữ dân tộc M’nông và một số dân tộc khác ở vùng Tây Nguyên
Việt Nam có thói quen không mặc áo, họ để lộ nguyên bộ ngực trần
một cách công khai. Họ hồn nhiên khoe vẻ đẹp trời cho, như có hàm ý bảo
đảm về khả năng di truyền nòi giống. Một kiểu "tiếp thị" bản thân.
Còn các cô gái Việt sống ở miền xuôi
trước đây thì ưa mặc áo bà ba hoặc áo dài. Đặc điểm của hai loại áo này
là chiết nách nên khi mặc vào cảm thấy bộ ngực được nâng cao lên rất đẹp và hấp
dẫn. Những việc đó thực chất cũng là cách phô trương thế mạnh của
nữ giới nhưng "kín đáo" hơn.
Phụ nữ sống ở những nước tiên tiến phương Tây thích mặc áo cổ rộng
hoặc trễ xuống để lộ một phần bộ ngực, kiểu nửa kín nửa hở, tạo sự tò mò và sức
quyến rủ đối với người khác giới.
Ngày nay dường như nó đã trở thành
"mốt thời thượng" của những người phụ nữ trẻ tuổi, nhất là tầng lớp
nghệ sỹ khắp nơi trên thế giới. Họ luôn tìm cách khoe bộ ngực của mình, nhất là
những người có bầu vú đẹp. Vì thế, nên xem đây là một hành vi mang tính
văn hóa nhân loại, hướng đến cái đẹp nhân văn mà loài người luôn vươn tới.
Sẽ là sai lầm nếu chỉ xem cách làm đẹp đó như là động thái tiêu
cực, rồi dùng những từ như "phản cảm", "lộ hàng" v.v. để
chỉ trích như lâu nay một số tờ báo từng làm.
(Gần đây, một số nhà khoa học phương Tây, thậm chí, còn tiến hành
thí nghiệm và đưa ra khuyến cáo rằng đàn ông nếu được ngắm nhìn bầu vú đẫy đà
của phụ nữ thì sẽ tăng sức khỏe, sự minh mẫn và tuổi thọ) .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét