11/11/13

412. TẢN MẠN BÃO HAIYAN

      Mộc Nhân
                    Siêu bão Haiyan dưới cái nhìn của các "nhà":
1. Dưới cái nhìn của nhà đạo diễn "phim thảm họa":

- Cơn bão "hủy diệt" ngoài sức tưởng tượng của mọi đạo diễn lừng danh ở Hollywood.
- Nhóm quay phim của đài CNN (Mỹ) mô tả: "Trong thời gian bão hoành hành, tiếng gió gầm rú đinh tai nhức óc ... tiếng các mảnh vỡ bay vèo vèo và va vào nhau loảng xoảng như sấm sét. Khách sạn bằng bê tông nhưng bạn có thể cảm nhận được cả khách sạn rung lắc. Toàn thành phố mất điện, rồi bắt đầu có hỏa hoạn, đường chân trời sáng lên vì sấm chớp, cả thành phố bốc cháy, nước tràn ngập khắp mọi nơi, nhưng lại không dập được các đám cháy, thế là biển lửa theo sau biển nước xuất hiện ở Tacloban... - 12.000 người chết hoặc mất tích và 90% nhà cửa, công trình nơi bão đi qua đều sập đổ !"
2. Dưới cái nhìn của nhà kinh tế:
- Cơn bão đã "kích cầu" toàn hệ thống bán hàng trên tất cả những vùng miền dự báo bão sẽ đổ bộ. Người ta đổ xô đi mua mọi thứ có thể sử dụng trong thời gian bão lụt như : đèn pin, đèn cầy, dầu hỏa, gạo, mì tôm, đồ hộp, thực phẩm khô, áo mưa, túi nilon, bao tải, dây cáp, dây thép, dây thừng, đinh... thậm chí những thứ không liên quan đến việc dự trữ cho ngày mưa bão như bột nêm, xà phòng, nước mắm, áo quần giá rẻ ... vẫn được mua đến cháy hàng !
- Hầu hết điểm bán lẻ ở mọi nơi đều "không còn gì để bán" tính đến thời điểm trước khi bão dự kiến đổ bộ vào Việt Nam!
3. Dưới cái nhìn của nhà quân sự:
- Cơn bão đã đặt nhiều cấp nhiều ngành, nhất là quân đội và an ninh vào tình huống báo động, di tản lớn nhất từ trước tới nay. Nhiều biện pháp phòng chống bão được phát huy trong đó có những biện pháp "mới" như đào hầm tránh bão !
- Dù bão đã đi qua nhưng người ta vẫn đánh giá rằng đây là tình huống "diễn tập" qui mô và thành công nhất với  gần 500.000 người tham gia !
4. Dưới cái nhìn của nhà chính trị:
Đường di chuyển hình "đầu gối" !
- Cơn bão khi vào Việt Nam thì đi bằng "đầu gối" , không tiến thẳng mà tự "diễn biến" và bị khuất phục !
- Nhờ đó mà Miền Trung toát hiểm.
5. Dưới cái nhìn của nhà truyền giáo:


- Tất cả đều là ý Chúa Trời !
- Chúa có thể hủy diệt mọi thứ như ở Tacloban (Philippines) và Chúa cũng có thể tha thứ, khiến cho bão đổi hướng khi chuẩn bị đổ vào Miền Trung Việt Nam.
6. Dưới cái nhìn của nhà nhân văn:
- Đây là cơn bão "công bằng" nhất trong lịch sử !
- Nó "chia đều" nỗi sợ hãi và đe dọa hủy diệt cho nhiều vùng miền - nhất là khi dự báo đổ bộ vào Việt Nam - có 14 tỉnh thành đều chuẩn bị đối phó vùng càn quét của tâm bão. Khác với các trận bão trước thường thì chỉ tàn phá một hoặc vài địa phương nhất định.
7. Dưới cái nhìn của nhà văn:
- Một kịch bản có nhiều tình huống bất ngờ !
- Trung Trung bộ dự báo là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của bão Haiyan nhưng đến giờ chót lại "thoát nạn" - thảm nạn chuyển lên khu vực Đông Bắc bộ.
8. Dưới cái nhìn của nhà thơ:
- Khi bão vào Việt Nam đã giảm cường độ từ cấp 14 - giật cấp 17 xuống còn cấp 8, 9 - giật cấp 12, 13 .
- Một đoạn kết có hậu - nói như dân gian là "Giơ cao đánh khẽ" - "Sau Haiyan - trời lại sáng" !

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Siêu bão Haiyan dưới cái nhìn tổng hợp của Mộc Nhân...
chỉ chưa tính thiệt hại về người và tiền thôi,