Nguyễn Quang Thân
Chen lấn để được ăn sushi miễn phí ! |
Người
ta trưng bày những cây anh đào mang từ Nhật Bản sang cho mình xem hoa, chơi
hoa. Dân mình (đa số là nam thanh nữ tú Hà Nội) hái hoa, vặt cành mang về
nhà…chơi riêng. Chen lấn, dẫm đạp, xô đẩy, chửi bới nhau ầm trời. Thảm hoa
thành thảm họa, tiếng lành đồn xa, tiếng xấu đồn xa, dư luận cả nước đau lòng
một dạo.
Tháng
8 vừa rồi, công ty LG treo 100 phiếu tặng điện thoại G2 lên một chùm bóng bóng
ở công viên Seoul (Hàn Quốc), hậu quả là có hai chục con Rồng cháu Tiên bị
thương phải cấp cứu. Tháng 12. 2011, siêu thị Nguyễn Kim, Đà Nẵng khai trương
có khuyến mãi khủng. Hàng ngàn người chen lấn hỗn loạn, xéo cả lên những ai đã
ngã, tranh vào bên trong khu bán hàng. Hàng chục phụ nữ bị dẫm thành thương
tích phải đưa vào cấp cứu, hai người có tuổi vào bệnh viện trên xe cứu thương.
Gần
đây nhất, ngày 24.10 tại Hà Nội, có sự kiện làm đỏ mặt thiên hạ. Đó là hàng
nghìn người, gồm nam thanh nữ tú, xếp hàng từ sáng tinh mơ đến tận xế chiều,
cũng tranh cướp, dẫm đạp, với khí thế “hổ vồ hươu”, quyết cướp bằng được một
đĩa shusi không quá 50 nghìn miễn phí tại một hàng ăn mới khai trương. Khi bị
các cửa hiệu trên phố Đoàn Trần Nghiệp xua đuổi vì ngăn trở họ bán hàng, đám
đông tràn xuống mặt đường, gây ùn tắc giao thông trên một con phố vốn luôn vắng
người và yên tĩnh giữa thủ đô. Cảnh tượng chen lấn dọa nạt nhau để giành phần
ăn diễn ra từ sáng tinh mơ đến tối mịt mùng, công an giải tán lúc này họ lại
tập hợp vào lúc khác. Hậu quả là bà chủ quán hào phóng vỡ trận. Bữa tiệc khai
trương bị đình. Sushi hết sạch, phải stop. Lúc đó đám đông mới tản dần. Khách
du lịch ngoại quốc tưởng có biến, gạn hỏi, anh phiên dịch “yêu nước” đành nói
dối là một cuộc tái hiện “hội làng” trong phố.
Sau đó mấy ngày, tại quận 7 TP.HCM, có hội chợ triển lãm sản
phẩm của Hàn Quốc, người Sài Gòn nhăn mặt khi thấy giới trẻ lại chen cướp quà
khuyến mãi, làm như ở thành phố nhiều hàng hóa nhất nước này chưa từng có hàng
Hàn Quốc. Họ tranh nhau chỉ vì được khuyến mãi! Một quang cảnh làm đỏ mặt không
chỉ người Sài Gòn!
Chắc
khó kể ra đầy đủ những gì tương tự xẩy ra khi có cái gì đó “miễn phí”, khi mọi
người bỗng nhiên được hưởng oản chùa. Như cảnh nhà giàu phát chẩn trong nạn
đói. Như tranh cướp lễ tế cô hồn rằm tháng Bảy hàng năm ở các chợ quê. Chỉ mấy
viên kẹp bột bọc giấy hồng giấy xanh mà có người thành cô hồn vì bị dẫm đạp.
Nhưng
không chỉ trong những vụ khuyến mại hay miễn phí. Hình như người Việt mình
không thể nào quen được với cảnh xếp hàng trong trật tự. Dù nhà thơ Chế Lan Viên
hô hào: “Ta xếp hàng là ta tồn tại” nhưng trong thời bao cấp cho tới tận bây
giờ khi đời sống đã khá hơn trước, người ta vẫn không biết xếp hàng.
Chen
lấn vào thang máy, lên xe buýt, tệ nhất là trước một món ngon ở bếp buffet.
Ngay cả khi đã mua vé, đã có số ghế ngồi, như lên máy bay, xe đường dài, cửa
tàu hỏa, nghĩa là những nơi không ai tranh cướp được với mình nữa, người ta
cũng không chịu xếp hàng mà vẫn chen nhau, dẫm đạp nhau làm như đằng sau có hổ
vồ hay ma đuổi.
Trong
lĩnh vực cao hơn, có vẻ “phi vật thể” hơn, những cuộc tranh cướp cũng không kém
phần quyết liệt. Đó là khi người ta hướng tới một vị trí “thơm tho”, một công
việc “nhiều quyền, lắm tiền”. Ghế càng to thì tranh đua càng dữ dội, bất khả
dung hòa. Nếu tranh cướp vì miếng ăn thì người ta tự bào chữa là mình đang là
người đói nhất. Tranh cướp một cái ghế, ngược lại, người ta thường tự cho mình
là người giỏi nhất, xứng đáng nhất, thậm chí đạo đức nhất!
Trong
những lúc chen cướp đó hình như danh dự con người, đạo đức, tình thương đồng
loại, sự thông cảm với tha nhân hay đức nhường nhịn cũng chẳng là cái đinh gì.
Tất cả vì một miếng ăn, một chỗ ngồi trên xe, trên tàu tốt hơn, êm hơn, hay một
cái ghế nhiều quyền lợi hơn trên chính trường!
Khác
với dân nhiều xứ văn minh, đâu không dám nói chứ ở nhiều nước châu Âu mà tôi
được chứng kiến như Áo, Pháp, Đức, Séc hay Hungary…tư bản gốc hay hậu xã hội
chủ nghĩa, trong nhiều tháng trời tôi chưa từng thấy ở đâu có cảnh chen chúc mà
không xếp hàng.
Người Việt ở Pháp chờ ăn phở, họ cũng
từ tốn xếp hàng không ai chen ngang, lấn lát. Nghe nói người Việt ở Nhật, ở Mỹ
cũng vậy, như họ từ đâu tới chứ không phải con Rồng cháu Tiên, họ cũng thuần
thục văn hóa xếp hàng. Bởi họ hiểu: xếp hàng là nhanh nhất, văn minh nhất và an
toàn nhất!
Những
chuyện có thể nói là đáng xấu hổ này chỉ thấy ở trong nước, từ đâu ra vậy? Từ
đói? Nghèo? Xin nói luôn và ngay: tranh nhau đĩa sushi không phải vì đói hay
nghèo. Trong “đám đông sushi” có thể có nhiều người đang thừa cân, đang lén
chồng đi hút mỡ hoặc luôn đi cao lâu nên nghiện sushi, chỉ tranh thủ kiếm thêm
một bữa không mất tiền mà thôi. Người nghèo Hà Nội không chen nhau cướp sushi.
Vì không biết shushi ngon dở thế nào và rất ngại vào tiệm ăn sang trọng. Trong
hai mươi người bị thương và hàng ngàn người đi mua hàng điện máy cao cấp Nguyễn
Kim, Đà Nẵng chắc chắn không có những chị bán vé số hay các bác xe ôm.
Có
người nói: “văn hóa đám đông” có vấn đề. Tôi không hiểu văn hóa đám đông là cái
gì. Nhưng đã thấy những đám đông khác. Vâng, chỉ trước mấy ngày vụ “cướp shusi”
cũng trai thanh gái lịch Hà Nội đã ngày dài lại đêm thâu, lặng lẽ xếp hàng tiễn
đưa Đại Tướng Võ Nguyên Giáp vừa từ trần. Những nét mặt đăm chiêu rất Hà Nội,
sâu lắng, trí tuệ và chân thành, những giọt nước mắt trong veo từ trái tim mà
ra. Đám đông xếp hàng nghiêm đến nỗi một anh ca sĩ nổi tiếng quen ngón lố bịch
chen ngang đã bị đám đông la ó, ném đá trên mạng, trong đó chắc chắn có nhiều
fan của anh ta.
Phải
tìm nguồn gốc ở chỗ sâu xa hơn.
Ký
ức dân tộc còn ghi nhớ những câu tục ngữ và cảnh đình làng miền Bắc cách đây
khá lâu. Mỗi năm vài lần làng mở hội hay tế thành hoàng. Làng giàu thì vật một
con bò, con heo, nghèo thì vài mâm xôi kèm năm ba con gà. Tế xong là đến việc
chia phần.
Theo
nhà văn Ngô Tất Tố việc này thường được giao cho anh Mõ, nhân vật lao công
truyền thống và rất nổi tiếng trong các làng Việt. Muốn giữ được chức mõ thì
phải có vài cái tài mọn. Cái tài tuy gọi là mọn nhưng không có ai trong làng
làm được như anh ta. Vì thế anh ta mới được là Mõ.
Đó
là phải chia phần cho cả làng với những nguyên tắc nghiêm nhặt. Các phần phải
đều nhau tăm tắp, đương nhiên. Và phải làm sao chia được những cái thủ gà hay
thủ heo ra nhiều phần cho các vị chức sắc trong làng, nhiều khi đến hai mươi,
hai lăm phần. Ví như phần nào cũng phải dính một chút mỏ gà. Chặt làm sao để
chia mỗi cái mỏ gà làm hai mươi phần! Làm không nên là phải phạt vạ, ăn đòn
hoặc có khi sạt nghiệp. Rồi vui hơn là cảnh nhận phần.
Có
làng thường có ba bốn trăm hay một ngàn “đinh” (tức là những người đàn ông đủ
18 tuổi có tiêu chuẩn được chia phần). Một ngàn người nghèo cũng như giàu, vây
quanh cái nia xôi thịt. Có dao thớt, có anh Mõ và vài người “quản sinh” cầm
chịch. Quản sinh xướng tên ai, người ấy đưa cái rá, anh Mõ quẳng vào rá mỗi
đinh một nắm xôi có đính vài sợi thịt gà. Chúng ta hãy tưởng tượng, ngàn người
vây quanh một cái nia, chậm chân chắc chắn là mất phần. Không chen chúc, dẫm
đạp mới lạ!
Người
nghèo có khi bỏ cả buổi cày đi lĩnh phần, người giàu cho đầy tớ đi. Cả buổi mới
mang về được vài nắm xôi to bằng quả trứng gà, tất nhiên là đẫm mồ hôi tay của
anh Mõ và nước mắt của người bị xô đẩy chen chúc. Không ai bỏ phần vì đã có câu
kinh: “Miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp!”.
Đó
là kinh bất thành văn của cái “đạo xôi thịt” từng ngự trị làng xã Việt hàng
ngàn năm. Phong kiến khuyến khích dân đua nhau chạy theo hư danh và “miếng giữa
làng” để vua yên vị hưởng lạc trên ngai vàng, để “hệ thống chính quyền” luôn
luôn có giá, luôn có lý do tồn tại. Đó là cái mẹo cai trị của vua quan. Lâu dần
ăn vào bản năng và ý thức dân chúng mà trở thành “văn hóa”, tạm gọi là “văn hóa
xôi thịt đình làng”.
Phong
kiến không còn nhưng cái văn hóa gần với bản năng tự vệ ấy vẫn tồn tại trong
gien, trong huyết quản và tâm thức nhiều người Việt, hễ có dịp là bùng lên cho
thiên hạ chiêm ngưỡng. Từ xôi thịt đình làng đến shusi đường phố chỉ một bước
chân.
Một
nguyên nhân quan trọng là từ xã hội rối loạn kỷ cương ngày nay. Xa xưa người ta
chen chúc dẫm đạp vì sợ mất phần. Ngay nay sợ mất phần nên người ta dẫm đạp
chen chúc. Đúng vậy, lòng tin vào sự công bằng trong phân phối (chia phần) đã
xuống đáy. Không chen chúc, nghiêm chỉnh xếp hàng thì liệu có phần mình không?
Hay lại vào hết tay con cha cháu ông và những kẻ hối lộ, chen ngang láu cá,
khéo tàng hình, ẩn mặt?
Vé
tàu Tết được công bố, thiên hạ xếp hàng mua nhưng chỉ mấy người mua được, số
còn lại tìm con phe mà mua, họ không xếp hàng nhưng mua bao nhiêu cũng có.
Không dậy từ hai giờ sáng chen chúc, xô đổ cả cổng nhà trường mẫu giáo thì con
thất học cả năm. Người dân rất sẵn dẫn chứng về chuyện xếp hàng nghiêm chỉnh mà
trắng tay. Cho nên chỉ cần hai người trở lên là họ có ngay phản xạ chen lấn.
Xã
hội thiếu minh bạch, tù mù bao nhiêu thì dân chúng còn chen chúc dẫm đạp nhiều
bấy nhiêu.
Một
nhà văn nhận xét: linh hồn nặng gấp ngàn lần thể xác, câu này có lẽ đúng ngay
cả với những người theo chủ nghĩa duy vật. Cho nên thật nguy hiểm khi người ta
coi trọng một đĩa shusi hơn cả danh dự của mình. Tưởng là chuyện vặt đường phố
nhưng không phải như thế.
Bởi
vì cái “đám đông sushi” và những đám tranh cướp khác chính là hậu quả việc khế
ước tinh thần giữa mỗi người với xã hội văn minh đang bị xé bỏ. Chính cái khế
ước với những bác ái, vị tha, nhường nhịn ấy đã là chất kết dính không thể
thiếu được của bất kỳ xã hội nào, cần gìn gữa, bảo vệ nó.
Nguồn:
Tạp chí "Duyên Dáng Việt Nam"
1 nhận xét:
Bài viết được Mộc Nhân đăng quá hay
Đăng nhận xét