Phạm Lưu Vũ
Tục nhân lỡ một người thầy thì
ôm hận suốt đời. Thánh nhân lỡ một người thầy thì ôm hận nghìn thu. Tục nhân ôm
hận vì không gặp cơ hội được trên người. Thánh nhân ôm hận vì cảm thấy có lỗi
nặng với những đời sau. Việc hôm nay, té ra có nguyên do từ bao đời trước nữa.
Ví dụ cái chuyện thật, giả của muôn đời. Muôn đời thật thà là món trang sức rẻ
tiền của dối trá, dối trá là chủ nhân đích thực của thật thà. Than ôi! cái đạo
nói thật chẳng phải tầm thường. Đến thánh nhân cũng muốn cầu còn chẳng được.
Thế gian xưa nay vẫn leo lẻo đấy, cứ tưởng mọi chuyện rồi sẽ rõ như ban ngày.
Vậy mà rốt cuộc, tìm mãi có thấy tí sự thật nào đâu. Chung quy cũng tại một bận
lỡ làng của bậc Vạn Thế Sư mà sinh ra cả…
Một
hôm, có một lão già nom hơi cổ quái, gương mặt tuy gồ ghề song hai mắt rất long
lanh, dáng đi nhanh nhẹn, hoạt bát đến gõ cửa xin nhập học. Tử Thâm được phân
công ra tiếp. Tử Thâm hỏi: “Cụ già thế này, sắp xuống lỗ rồi còn học làm gì nữa
cho mệt?”.
Lão
kia trả lời: “Lão chẳng học cái gì khác. Song trước khi xuống lỗ cũng muốn học
cho được mỗi cái cách nói thật đó mà thôi”.
Tử
Thâm ngạc nhiên hỏi lại: “Tại sao cụ phải học cách nói thật?”.
Lão
kia trả lời: “Lão từng nghe cổ nhân truyền lại rằng nói thật một câu sẽ kinh
động đến cả trời đất, quỷ thần. Vậy mà lão sống ngần này tuổi đầu rồi, tuyệt
chẳng bao giờ thấy trời đất, quỷ thần động lòng gì cả. Điều đó phải chăng vì
thiên hạ toàn kẻ nói dối. Tất nhiên trong đó có cả lão nữa. Vì thế lão mới phải
đến đây để học cái đạo nói thật. Rất mong Phu Tử chiếu cố chỉ giáo cho, dẫu lão
nói thật được một câu rồi chui xuống lỗ cũng hả lòng”.
Tử
Thâm nghe ra bèn bảo: “Rất tiếc ở đây chỉ dạy Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Không
dạy nói thật. Cụ đi tìm nơi khác mà học thôi”.
Lão
kia nghe Tử Thâm nói thì có vẻ hơi thất vọng, song vẫn cố vớt vát: “Lão nghe
tiếng Phu Tử nức nở cả thiên hạ. Vậy ngoài Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín ra, Phu Tử
còn dạy cái gì nữa?".
Tử
Thâm trả lời: “Dạy đủ lục nghệ. Từ làm chính trị đến đi buôn, từ làm hàng thật
đến hàng giả, từ chế đồ xịn đến đồ lô… Học đến đâu sáng ra đến đó. Cứ gọi là
vua ra vua, tôi ra tôi. Bố ra bố, con ra con. Chồng ra chồng, vợ ra vợ. Thầy ra
thầy, trò ra trò. Trên đời này động đến môn nào Phu Tử cũng tuyệt đối tinh
thông cả. Duy có cái môn nói thật ấy thì bản sự đây quả chưa nghe nói đến bao
giờ”.
Lão
kia nghe thấy thế thì thất vọng quá, bèn thở dài một tiếng rồi than: “Thế mà
lão phu đây cứ tưởng bở. Ôi! Đến cửa này cũng không học được cách nói thật nữa
thì lão đành nói dối cho trọn kiếp cùng với thiên hạ thôi”.
Than
xong, lão ta vái Tử Thâm một cái rồi đi ra. Tử Thâm bèn vào kể lại toàn bộ đầu
đuôi với Khổng Tử. Khổng Tử nghe kể đến đâu ngạc nhiên đến đấy. Nghe xong, Ngài
trầm ngâm một lát rồi bảo: “Ngươi chưa nghe nói đến cái môn nói thật bao giờ
cũng phải. Học thuyết của ta toàn thị là chính trị. Mà đã gọi là chính trị thì
cần gì phải biết cách nói thật. Thời thế này mà vẫn còn người muốn học cái đạo
nói thật ư? Thì chính ta cũng đang muốn tìm thầy để học cái môn đệ nhất ngu
ngốc ấy mà chưa tìm ra đấy”.
Một
hôm khác, có người ăn mặc sang trọng ra dáng một vị quan to, xe cộ rình rang,
tiền hô hậu ủng đến xin học. Tử Thượng được phân công ra tiếp. Tử Thượng lễ
phép hỏi: “Dám xin hỏi ông làm chức quan gì?”.
Ông
kia trả lời: “Chức gì lớn nhất mà thầy có thể nghĩ tới được”.
Tử
Thượng hỏi tiếp: “Vậy ông còn muốn học Phu Tử để làm gì nữa?”.
Ông
kia trả lời: “Ta học để bịt mõm thiên hạ”.
Tử
Thượng nghe thấy hơi lạ tai. Bèn hỏi tiếp: “Thế nào là bịt mõm thiên hạ?”.
Ông kia trả lời: “Thầy còn giả đò không biết ư? Ta vốn xuất thân làm nghề hoạn lợn, song từ khi thành đạt thì chẳng thiếu thứ gì. Tước vị, bổng lộc, quyền hành, vây cánh… đủ cả. Chỉ phải cái bọn kẻ sĩ trong thiên hạ thấy ta không học hành gì, cứ chửi vụng ta là đồ thượng đẳng vô học. Ta thì không thèm chấp, song vợ con, cháu chắt ta thì không khỏi có lúc phiền lòng. Nay ta đến đây cốt để bù cái chỗ khiếm khuyết duy nhất ấy của mình mà thôi, để chúng nó không còn chửi vào đâu được nữa”.
Ông kia trả lời: “Thầy còn giả đò không biết ư? Ta vốn xuất thân làm nghề hoạn lợn, song từ khi thành đạt thì chẳng thiếu thứ gì. Tước vị, bổng lộc, quyền hành, vây cánh… đủ cả. Chỉ phải cái bọn kẻ sĩ trong thiên hạ thấy ta không học hành gì, cứ chửi vụng ta là đồ thượng đẳng vô học. Ta thì không thèm chấp, song vợ con, cháu chắt ta thì không khỏi có lúc phiền lòng. Nay ta đến đây cốt để bù cái chỗ khiếm khuyết duy nhất ấy của mình mà thôi, để chúng nó không còn chửi vào đâu được nữa”.
Tử
Thượng nghe ông ta nói, lưỡng lự không biết giải quyết ra sao. Cũng đành phải
vào thưa lại với Khổng Tử. Khổng Tử thản nhiên phán ngay: “Kẻ ấy đâu có cần học
hành gì. Hắn đến đây chỉ cốt cho thiên hạ trông thấy hắn cũng từ cửa ta mà đi
ra giống như những kẻ sĩ khác đó thôi”.
Tử
Thượng nghe thầy nói chợt tỉnh ngộ, bèn lập tức trở ra. Quả nhiên thấy ông kia
cùng đám lâu la, xe cộ đã rầm rĩ quay ra đến cổng, vừa đi vừa quảng cáo oang
oang, cố tình cho thiên hạ chú ý. Chẳng thèm nói gì đến chuyện xin học nữa. Tử
Thượng phục Khổng Tử quá, chỉ biết vừa nhìn theo vừa lẩm bẩm: “Ta ở ngay trong
nhà thầy, đọc sách thầy, nghe thầy giảng… Mà đến bây giờ mới hiểu được ý nghĩa
của hai chữ: Cửa Khổng”.
Lại
một hôm khác, có người đội nón tơi, đi chân đất, dáng như ăn mày đến xin nhập
học. Cố nhiên là Tử Hạ được phân công ra tiếp. Tử Hạ hỏi: “Anh muốn làm học trò
của Phu Tử với mục đích gì?”.
Bất
ngờ người ấy không trả lời mà hỏi lại: “Thầy hãy cho tôi hỏi trước. Thầy học
Phu Tử để làm gì?”.
Tử
Hạ thấy thế thì hơi cáu, song vẫn nhã nhặn trả lời: “Bình sinh ta học Phu Tử
chỉ cốt để làm người”.
Người
ấy hỏi tiếp: “Thế đã làm người được chưa?”.
Tử
Hạ vẫn cố gắng nhã nhặn: “Tất nhiên là chưa. Vậy cho nên vẫn đang phải học
tiếp”.
Người
ấy bảo: “Thì ra thiên hạ đều cùng một giuộc cả. Kẻ nào cũng chỉ được cái leo
lẻo cái lỗ mồm. Có biết đâu rằng làm người mà dở dang thì chi bằng làm vật
quách cho rồi. Còn tôi muốn làm học trò của Ngài chỉ cốt được ăn thịt”.
Tử Hạ tròn mắt ngạc nhiên, bởi chưa nghe ai trả lời như thế bao giờ. Bèn hỏi tiếp: “Tại sao anh lại nghĩ rằng làm học trò của Phu Tử thì sẽ được ăn thịt?”.
Người ấy trả lời: “Tôi nghe nói Phu Tử thịt thái không vuông thì không ăn. Mà con lợn, con gà, con dê, con bò… có con nào vuông đâu. Thế thì dứt khoát sẽ có nhiều chỗ phải bỏ đi. Tôi chỉ xin được chén những chỗ bỏ đi ấy mà thôi”.
Tử Hạ nghe nói cảm thấy hơi có lý. Song cũng chẳng biết quyết định ra sao, đành phải vào thưa lại nguyên văn với Khổng Tử. Khổng Tử ngẩn người ra một lát rồi mừng quớ lên bảo: “Kẻ ấy chính là thầy ta đó. Ta vốn đã để ý dò tìm bấy lâu nay mà chưa tìm thấy. Ngươi mau mau ra mời y vào đây, để chính ta phải làm lễ bái sư”. Tử Hạ vội vàng chạy ra thì người kia đã bỏ đi đâu mất. Làm cho không những Khổng Tử, mà những đời sau, cho đến tận bây giờ, ai nghe đến câu chuyện này cũng than thở, tiếc rẻ mãi.
Tử Hạ tròn mắt ngạc nhiên, bởi chưa nghe ai trả lời như thế bao giờ. Bèn hỏi tiếp: “Tại sao anh lại nghĩ rằng làm học trò của Phu Tử thì sẽ được ăn thịt?”.
Người ấy trả lời: “Tôi nghe nói Phu Tử thịt thái không vuông thì không ăn. Mà con lợn, con gà, con dê, con bò… có con nào vuông đâu. Thế thì dứt khoát sẽ có nhiều chỗ phải bỏ đi. Tôi chỉ xin được chén những chỗ bỏ đi ấy mà thôi”.
Tử Hạ nghe nói cảm thấy hơi có lý. Song cũng chẳng biết quyết định ra sao, đành phải vào thưa lại nguyên văn với Khổng Tử. Khổng Tử ngẩn người ra một lát rồi mừng quớ lên bảo: “Kẻ ấy chính là thầy ta đó. Ta vốn đã để ý dò tìm bấy lâu nay mà chưa tìm thấy. Ngươi mau mau ra mời y vào đây, để chính ta phải làm lễ bái sư”. Tử Hạ vội vàng chạy ra thì người kia đã bỏ đi đâu mất. Làm cho không những Khổng Tử, mà những đời sau, cho đến tận bây giờ, ai nghe đến câu chuyện này cũng than thở, tiếc rẻ mãi.
Về
sau, cũng nhân chuyện này, có ông Mục Công người đất Kinh còn bình luận một câu
đại ý: “Chỗ bỏ đi hay là phần còn lại. Thế gian này, trừ thánh nhân ra, chính
cái phần còn lại ấy của thiên hạ mới là thầy của thánh nhân vậy”. (Trích Luận
ngữ Tân thư).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét