Albert Einstein
(Lý Lan trích dịch từ "Ideas and Opinions")
(Lý Lan trích dịch từ "Ideas and Opinions")
Albert
Einstein là một khoa học gia và triết gia của thế kỷ 20. Trong thế kỷ đó tên
ông đồng nghĩa với thiên tài. Sinh thời ông cũng từng là giáo sư đại học, thể
hiện mối quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ qua nhiều bài viết và diễn văn.
Trong
quyển "Ideas and Opinions" (Ý tưởng và Quan điểm) tập hợp những suy
nghĩ của Albert Einstein về nhiều khía cạnh cuộc sống từ khoa học, xã hội,
chính trị đến văn học, nghệ thuật, có một phần về giáo dục. Đương nhiên thế
giới chúng ta đang sống đã chuyển sang thế kỷ 21 với vô vàn thay đổi nhanh
chóng trong mọi mặt đời sống xã hội, mà nói đến giáo dục là nói đến tương lai
tính bằng thập kỷ - mười mấy hai ba bốn chục năm nữa. Có thể có người coi quan
điểm giáo dục cách nay sáu bảy chục năm đã lỗi thời. Nhưng vì tôi đồng quan
điểm với Einstein nên tôi xin trích dẫn ý kiến của ông.
Động
cơ quan trọng nhất đối với lao động trong nhà trường và trong cuộc đời là niềm
vui trong công việc, niềm vui trong kết quả của lao động đó, và hiểu biết về
giá trị của kết quả đó đối với cộng đồng. Tôi nhận ra nhiệm vụ quan trọng nhất
được nhà trường giao phó khi đánh thức và củng cố sức mạnh tâm lý của một chàng
trai trẻ. Chỉ riêng một nền tảng tâm lý như thế đủ dẫn tới niềm khao khát hân
hoan đối với của cải cao quí nhất của con người, là tri thức và kỹ năng bậc
nghệ sĩ”.
Einstein
đã phát biểu như trên nhân lễ kỷ niệm 300 năm giáo dục đại học tổ chức ở
Albany, New York, ngày 15 tháng 10, 1936, trong một bài diễn văn có tiêu đề “On
Education”, bàn về giáo dục. Trong phần mở đầu, rồi lập lại ở phần kết, ông
khiêm tốn coi mình là người không hẳn có chuyên môn về sư phạm, mà chỉ có kinh
nghiệm riêng và niềm tin cá nhân, với tư cách một người học và một người dạy.
Ông nói nếu là vấn đề khoa học thì người không chuyên môn và thiếu căn cứ chỉ
nên im lặng. “Tuy nhiên, với những việc liên quan đến con người thiết thực thì
khác. Ở đây hiểu biết về chân lý mà thôi thì không đủ; ngược lại hiểu biết này
phải được liên tục làm mới lại bằng sự cố gắng không ngừng, nếu không kiến thức
sẽ mất đi. Giống như một bức tượng cẩm thạch đứng trong sa mạc và luôn bị nguy
cơ vùi lấp trong gió cát. Những bàn tay chăm chút phải luôn hoạt động để giữ
cho bức tượng tiếp tục tồn tại trong ánh thái dương. Tôi xin góp tay vào công
việc đó”.
Khi
mời Einstein phát biểu người ta không đặt cho ông vấn đề đại học nên chú trọng
ngành tài chính ngân hàng hay khoa học kỹ thuật, nhưng hẳn là người ta trông
mong ông có ý kiến về việc đào tạo thế hệ tương lai cái gì và như thế nào. Sau
khi dành 5/6 trang nói về ý nghĩa và tinh thần của một nền giáo dục có giá trị,
Einstein nói: “ Tôi đã nói đầy đủ về việc thanh niên nên, theo quan điểm của
tôi, được giáo dục trong tinh thần như thế nào. Nhưng tôi chưa nói gì về việc
lựa chọn ngành học, hay phương pháp dạy học. Nên chú trọng ngôn ngữ hay giáo
dục kỹ thuật trong khoa học?
Câu
trả lời của tôi là: Tất cả những điều đó đều có tầm quan trọng bậc hai. Nếu một
thanh niên rèn luyện cơ bắp và thể lực dẻo dai bằng thể dục và đi bộ, thì sau
này anh ta thích hợp với mọi lao động chân tay. Điều này cũng tương tự như rèn
luyện trí tuệ và thể dục tinh thần và thủ thuật. Cho nên định nghĩa của bậc
thông thái về giáo dục không sai: “Giáo dục là cái còn lại, nếu người ta lỡ
quên hết mọi thứ đã học ở trường.” Vì lý do này tôi không hào hứng đứng hẳn về
một phe nào trong cuộc tranh chấp giữa những người chủ trương một nền giáo dục
lịch sử triết học cổ điển hay một nền giáo dục trọng tâm là khoa học tự
nhiên.
Mặt
khác, tôi muốn phản đối ý kiến cho rằng trường học cần dạy trực tiếp kiến thức
chuyên môn và những thành tựu mà người ta có thể sử dụng trực tiếp trong đời
sống. Nhu cầu cuộc sống nhiêu khê đến nỗi sự huấn luyện chuyên môn trong nhà
trường không có vẻ khả thi. Ngoài ra, hơn thế, tôi thấy rất khó chịu khi đối xử
với một cá nhân như một công cụ vô hồn. Nhà trường nên luôn đặt mục tiêu là
thanh niên tốt nghiệp với một nhân cách hài hòa, chứ không chỉ là một chuyên
gia. Quan điểm này của tôi cũng áp dụng cho cả những trường kỹ thuật, nơi sinh
viên chuyên chú theo đuổi một nghề chuyên môn nhất định.
Điều
quan trọng bậc nhất là phát triển khả năng tư duy và phán đoán độc lập, chứ
không phải có được kiến thức chuyên môn. Nếu một người am hiểu tường tận nền
tảng môn học của mình và học được cách suy nghĩ và làm việc độc lập, anh ta
chắc chắn tìm ra con đường cho mình, và hơn nữa sẽ có thể điều chỉnh bản thân
mình cho thích nghi với sự tiến bộ và những thay đổi, tốt hơn hẳn so với những
người được đào tạo chuyên môn với kiến thức cụ thể chi tiết”.
Mười
sáu năm sau, trong bài Nền giáo dục cho tư duy độc lập đăng trên New York Times
số 5 tháng 10, 1952, Einstein lại viết: “Đào tạo một người một ngành chuyên môn
thì không đủ. Được đào tạo như vậy người đó có thể trở thành một cái máy hữu
dụng chứ không phải một nhân cách phát triển hài hòa. Điều thiết yếu là sinh
viên đạt được hiểu biết và cảm nhận sinh động các giá trị. Anh ta phải có một
nhận thức sâu sắc về những điều đẹp và tử tế. Nếu không, anh ta – với kiến thức
chuyên môn – sẽ gần giống với một con chó được huấn luyện giỏi hơn là một con người
phát triển hài hòa. Sinh viên phải học để hiểu những động lực sống của nhân
loại, những ảo tưởng và những khổ đau của họ để có được mối quan hệ đúng với
từng cá thể đồng loại và với cộng đồng nhân loại.
Những
điều cao quí này được truyền giao cho thế hệ trẻ thông qua tiếp xúc trực tiếp
với người dạy – hoặc chí ít cũng là chủ yếu - chứ không phải thông qua sách vỡ.
Chính điều này tạo lập và bảo tồn văn hóa một cách căn cơ. Tôi nghĩ đến điều
này khi khuyến cáo “nhân văn” là ngành học quan trọng, chứ không phải kiến thức
chuyên môn khô khan trong các môn sử và triết.
Quá
nhấn mạnh vào hệ thống cạnh tranh và chuyên môn hóa chưa thuần thục ở mức độ
hữu dụng tức thì, bao gồm cả kiến thức chuyên môn hóa, giết chết tâm hồn mà
toàn bộ đời sống văn hóa phụ thuộc vào.
Một
điều cũng rất quan trọng đối với một nền giáo dục có giá trị đó là phát triển
tư duy phê phán độc lập ở những người trẻ, một sự phát triển bị tác hại lớn do
chồng chất lên sinh viên quá nhiều kiến thức và môn học quá khác biệt (hệ thống
điểm). Quá tải tất yếu dẫn tới nông cạn. Dạy học nên là một hoạt động mà điều
được truyền giao được tiếp nhận như món quà quí giá chứ không phải như một bổn
phận nhọc nhằn”.
Đó
là bài viết cuối cùng của Einstein đề cập đến giáo dục. Ông mất 3 năm sau đó.
Có thể coi đây là di ngôn giáo dục của ông.
* Nguồn: tiasang.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét