Giám mã Sancho Pancha
ghi theo lời kể của ngựa còm Rossinante
ghi theo lời kể của ngựa còm Rossinante
Năm Ngọ kể chuyện "ngựa" !
Ngày xửa
ngày xưa, loài ngựa sống hoang dã trong rừng sâu bóng tối. Từ đời này qua đời
khác, loài ngựa chịu làm "thân trâu
ngựa" cho các giống vật mạnh hơn mình.
Ngựa
chỉ biết cung cúc kéo xe, thay trâu kéo cày; những con khỏe mạnh hơn được xung
vào đội "kị mã" tham gia
chiến trận và chịu số phận "da ngựa
bọc thây".
Ý
thức được thân phận của mình, ngựa đề ra cương lĩnh "một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ" để tập hợp bầy đàn rồi "chiêu binh luyện mã" nơi rừng
sâu rú thẳm. Và khi thời cơ đến, chúng cùng nhau làm được môt cuộc "cách
mạng" vùng lên thoát "kiếp trâu
ngựa".Ngựa lên nắm quyền thống trị kể từ đó, chúng lấy con "nhân mã" - con thú nửa ngựa nửa người làm biểu tượng cho quyền lực của mình !
Nhưng
từ khi làm chúa muôn loài, những phẩm chất tốt đẹp của "một bộ phận không nhỏ" bọn lãnh đạo nhà ngựa một thời
được đem ra nêu gương cho đồng loại như sự cần cù, chịu khó, kiên nhẫn, chịu
đựng dẻo dai, yêu thương đồng loại ... nay không còn nữa. Bọn này mất hết "mã phẩm". Chúng chỉ biết ăn
chơi hưởng lạc, đi đâu cũng "lên xe,
xuống ngựa", có "thiên binh
vạn mã" tung hô "nhiệt liệt chào mừng" để thể hiện uy quyền tuyệt đối.
Kẻ
nào không cùng phe cánh hay cùng nhóm lợi ích với chúng liền bị "thay ngựa giữa dòng" không
thương tiếc.
Chúng
đã biến chất "ngựa" thành "ngẽo" lúc nào chẳng hay. Bọn
ngựa ngẽo này đã dần dần trở nên những kẻ xấu xa tàn độc và tệ bạc.
"Ngựa ngẽo" kia lại liên kết với bọn
"bò mộng" theo phương châm sáu chữ vàng là "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" để tìm ra con đường chăn dắt muôn
loài tiến lên "xã hội tàu ngựa"...
Con
vật nào mà tỏ vẻ chống đối bằng những lời nói "thẳng
ruột ngựa", chúng liền cho bọn "đầu
trâu mặt ngựa" đến uy hiếp, gây sự, khủng bố tinh thần để thủ tiêu ý
chí đấu tranh của họ. Con vật nào cứng đầu cứng cổ mà dám có hành động "mó dái ngựa” hoặc không biết kiêng
dè chỗ "hàm chó- vó ngựa"
chúng liền lập kế "con ngựa thành
Trois" để bắt giam vào chuồng ngựa và đưa ra trước "vành móng ngựa" xét xử bằng
hình phạt cho "ngựa dập voi
giày" hay "tứ mã phanh
thây" ...
Trước
kiểu chơi luật rừng như vây nên một số ít các con vật khác trong cuộc đấu tranh
xem ra đang trong tình cảnh đối đầu không cân sức đành "đơn thương độc mã" và động viên nhau rằng "Chí làm trai dặm nghìn da ngựa, Gieo
Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao".
Chúng
lại đánh bóng tấm gương sáng của mình để muôn loài noi theo bằng cách dùng "yên cương tô điểm ngựa"...
"Thời gian như bóng ngựa qua cửa sổ",
thoắt cái "ngựa chạy tên bay"
- đã mấy mươi năm muôn loài sống dưới ách cai trị của nhà ngựa ngẽo. Tình trạng
nghèo nàn lạc hậu càng thêm trì trệ, sự phản đối của các loài ngày càng dâng
cao.
Thỉnh
thoảng bọn ngẽo quyền lực vẫn tìm
cách an dân bằng việc xét xử vài tên "ngựa
bất kham" nhưng với những bản án bỏ túi hay với lời lẽ bao che, giảm
nhẹ. Chẳng hạn với bọn ngựa già phạm tội thì ngẽo phán rằng: "ngựa
hay có tật" , nếu bắt giam hết ngựa
hay thì lấy đâu ra "ngựa cỡi trâu
cày" !!! Với bọn ngựa non phạm
tội thì ngẽo tòa phán: trách chi lũ "ngựa non háu đá" !!!
Tóm
lại là ở đời ai chẳng mắc sai lầm, có câu “ngựa
bốn vó vẫn cứ bị vấp ngã”... Muôn
loài đừng có lo đã có "ngựa đầu
đàn" này lo rồi, tôi xin hứa ... tôi xin nhận trách nhiệm ... tôi xin
lỗi ... nhưng tôi sẽ không từ chức ... Vậy xin bà con hãy tin lời tôi "nhứt ngôn ký xuất tứ mã nan truy"
... viễn cảnh về xã hội tốt đẹp đang ở phía trước, đồng bào phải kiên nhẫn bởi "đường dài mới hay sức ngựa" ...
Tuy
nhiên muôn loài đã dễ dàng nhận ra sự giả dối vòng vo "lông bông như ngựa chạy đường quai" thể hiện qua kiểu
làm việc "cưỡi ngựa xem hoa"
, lời nói và hành động không đi liền với
nhau của chúng. Chúng chỉ giỏi dẻo mỏ mị dân
xong rồi là "quất ngựa truy
phong".
Bản
chất đen tối của "ngựa đầu đàn"
thì vẫn không thay đổi, "ngựa quen
đường cũ" - chứng nào tật ấy - chúng tham lam vô độ "được đầu voi đòi đầu ngựa" . Xã
hội loài vật tràn ngập những chuyện xấu xa suy đồi vì trên nói dưới chẳng nghe,
thượng bất chính hạ tắc loạn. Con ngựa nào nắm quyền hành trong tay liền thể
hiện quyền uy quyền lực và thu tóm quyền lợi cho nhóm của mình, thật đúng là “ngựa lồng thì cóc cũng lồng” ...
"Mã dân" lâm vào cảnh thảm
thương, thật là: "Trước đường xe
ngựa bời bời / Bụi hồng mù mịt đâu người mắt xanh" ...
(Hết phần 1 - Chưa biết "Chuyện loài ngựa" kết thúc ra sao
Đón đọc phần 2 vào năm Bính Ngọ - 2026 sẽ rõ)
(Hết phần 1 - Chưa biết "Chuyện loài ngựa" kết thúc ra sao
Đón đọc phần 2 vào năm Bính Ngọ - 2026 sẽ rõ)
5 nhận xét:
Ngụa người - người ngựa !
Mã đáo thành công!
THẬN...
Trò chơi " Xe pháo mã ", bổ dưỡng sức khỏe " cao mã ", uống " trà trảm mã ", có cách " Mèo mã gà đồng ", rồi " chết trước được mồ mã "...
Thận
http://www.youtube.com/watch?v=9LuOepVYoNg
Đăng nhận xét