7/9/13

390. UỐNG CÀ PHÊ

  Mộc Nhân - từ nhiều nguồn
 A. Lưu ý khi uống café:

1. Tránh pha cà phê có nồng độ quá đặc:
            Một số người mải miết làm việc và học tập nên thường sử dụng những cốc cà phê đặc để kích thích tinh thần. Song, làm như vậy rất có hại cho sức khoẻ. Nếu uống những ly cà phê đậm đặc sẽ khiến tim đập nhanh, huyết áp cũng tăng và xuất hiện những hiện tượng khác thường như: nôn nóng, sốt ruột, bất an, ù tai và chân tay run. Với những người bị bệnh cao huyết áp, bệnh động mạch vành còn có thể dẫn tới những cơn đau thắt tim.

2. Không nên cho quá nhiều đường vào cà phê:
            Cho một lượng đường thích hợp vào cà phê khi uống sẽ làm tăng mùi vị cà phê. Mặt khác, khi uống cà phê có pha nhiều đường có thể làm kích thích các tế bào insulin trong tuỵ và tạng, đồng thời làm giảm lượng đường trong máu, từ đó khiến cho sự trao đổi đường trong cơ thể bị rối loạn.

3. Không nên để cà phê đã pha lâu:
            Cà phê đã pha để quá lâu có thể làm cho các chất thơm trong cà phê bị giảm và làm tăng vị đắng của cà phê.

4. Không nên đồng thời uống cà phê với rượu:
            Sau khi uống rượu xong mà lập tức uống cà phê sẽ khiến cho đại não hưng phấn quá độ, tiếp đó là thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ. Sự tổn thương này thậm chí còn vượt quá rất nhièu lần so với việc uống rượu đơn thuần.

B. Lí do không nên uống café:

1. Tăng huyết áp:
            Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ý, hoạt chất cafein có trong cà phê không chỉ có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, mà còn kích thích nhịp đập của tim, làm tăng huyết áp. Vì thế, không nên uống cà phê thường xuyên, nhất là những người có tiền sử bệnh cao huyết áp.

2. Mất ngủ
Khi uống cà phê vào buổi tối, hoạt chất cafein sẽ tác động vào hệ thần kinh trung ương, gây hưng phấn - nguyên nhân chính dẫn đến chứng khó ngủ, mất ngủ. Ngoài ra, cafein còn có tác dụng lợi tiểu, vì vậy, cần tránh uống cà phê vào ban đêm để không bị mất ngủ.

3. Làm răng ố vàng:
Nếu để ý sẽ thấy, những người hay uống cà phê thường có hàm răng kém trắng. Nguyên nhân là do các chất dầu cacao, hidrat cacbon có trong cà phê tạo ra các mảng bám khiến răng bị vàng.
4. Tăng cholesterol
Chất cafestol có trong cà phê khiến lượng cholesterol trong máu tăng lên. Cafestol có nhiều nhất trong các loại cà phê dạng "french press" (cà phê kiểu Pháp). Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, nếu uống 5 tách cà phê Pháp mỗi ngày thì sau 4 tuần lượng cholesterol trong máu sẽ tăng từ 6-8%.

5. Tăng sự phụ thuộc
Thường xuyên uống cà phê sẽ khiến cơ thể hình thành thói quen khó bỏ. Cafein trong cà phê không gây nghiện trầm trọng, nhưng chữa nghiện cà phê cũng sẽ phải trải qua giai đoạn khó chịu với những lo âu, trầm cảm, tệ hơn có thể gây nhức đầu, mất ngủ, nôn mửa, run chân tay...

6. Gây hại cho dạ dày và ảnh hưởng đến thai nhi
Cafein có tác dụng kích thích tiết acid dịch vị, vì vậy, nếu uống cà phê lúc đói sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày. Một số người chỉ uống cà phê vào buổi sáng mà không dùng điểm tâm, rất có hại cho sức khỏe. Dùng lâu dài, cafein còn gây táo bón và phụ nữ có thai có thể sinh con nhẹ cân, thậm chí sảy thai.

C. Từ việc uống cafe mà suy nghĩ về ứng xử trong cuộc sống:

1. Uống cafe: Hâm nóng lại cà phê sẽ gây vị đắng:
    Cuộc sống: Hãy để những chuyện quá khứ thuộc về quá khứ.

2. Uống cafe: Bắt đầu bằng những hạt cà phê tươi mới:
    Cuộc sống: Hãy rút kinh nghiệm từ những lỗi lầm chứ đừng lặp lại.

3. Uống cafe: Dùng đúng cách máy xay cà phê
    Cuộc sống: Thực hiện những gì bạn có thể và chấp nhận những gì bạn không thể.

4. Uống cafe: Dùng hạt cà phê chất lượng cao và nước tinh khiết
    Cuộc sống: Hãy ca ngợi bản thể duy nhất của bạn trong vũ trụ.

5. Uống cafe: Giữ đúng tỷ lệ
    Cuộc sống: Bạn cần học cách thách thức với những suy nghĩ vô lý.

6. Uống cafe: Nước sôi sẽ hủy hoại hương vị
    Cuộc sống: Biết kiểm soát mức độ căng thẳng trong cuộc sống.

7. Uống cafe: Uống cà phê khi còn nóng
    Cuộc sống: Hãy sống trong hiện tại.



D. Ly cà phê cuộc sống:
            Một nhóm bạn rủ nhau về thăm thầy giáo cũ.
            Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu phàn nàn về những căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống.
            Người thầy đi vào bếp và quay trở ra với một bình cà phê lớn cùng những chiếc tách khác nhau: chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thuỷ tinh, chiếc bằng pha lê, có vài chiếc tách trông rất đơn giản, nhưng cũng có cái rất đắt tiền. Người thầy bảo các học trò tự chọn tách và rót cà phê cho mình.
            Sau khi mỗi người đều đã có một tách cà phê, người thầy bắt đầu nói:
            - Nếu các em chú ý thì sẽ nhận ra điều này: những chiếc tách đắt tiền và đẹp đều đã được lấy hết, chẳng ai đụng đến những chiếc tách rẻ tiền cả. Có lẽ mọi người sẽ cảm thấy điều này thật bình thường vì ai chẳng muốn chọn cho mình cái tốt nhất, nhưng điều ấy lại chính là nguồn gốc của mọi vấn đề rắc rối trong cuộc sống của các em.

            Điều mà chúng ta thực sự cần là cà phê, chứ không phải chiếc tách, nhưng ai cũng vội vàng chọn những chiếc tách tốt nhất, rồi sau đó còn liếc mắt qua người bên cạnh để xem tách của họ có đẹp hơn tách của mình không.

            Cuộc sống chính là cà phê, còn công việc, tiền bạc và địa vị xã hội chính là những chiếc tách. Chúng là công cụ để giữ và chứa đựng cuộc sống, và không làm thay đổi chất lượng cuộc sống chúng ta. Đôi khi, vì chúng ta cứ tập trung vào chiếc tách, mà bỏ qua việc thưởng thức hương vị cà phê mà cuộc sống cho chúng ta.

            Vậy đó. Hãy thoải mái nhâm nhi cà phê của mình, và đừng để những chiếc tách ảnh hưởng quá mức đến vị cà phê tuyệt vời đó 

2 nhận xét:

Bùi Chí Vinh nói...

Uống ly cà phê trong quán cóc
Ngẩng đầu lên và ngó ra đường
Các em thất tiết nhiều hơn trước
Bộ ngực nào cũng nhuốm phong sương ...

Nặc danh nói...

cafe thì liên quan j đến thất tiết với ngực to cha nội...