20/10/15

697. SÀI GÒN CÓ MỘT GÓC NHẠC ACOUSTIC

              Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
                                                                           Thân tặng Hồ Sự và Kim Phụng

“Những người bạn giữ nhau trong không gian mầu nhiệm của âm nhạc
những cuộc lãng du tạo nên những khuôn mặt mới cho tình yêu” (MN)
                                                         ***
Sài Gòn ồn ào, sôi động nhưng cũng có những góc lặng.
Sài Gòn rộng lớn, chằng chịt con đường nhưng cũng có hẻm nhỏ quẩn quanh.
Sài Gòn có những sân khấu lớn để qui tụ và phô diễn nhưng cũng có những góc nhạc để gặp gỡ đi về.
“Góc nhạc Acoustic Khóa Sol” là nơi góc lặng, trong hẻm nhỏ, nơi gặp gỡ đi về của những con người thân thiết.
Chúng ta, ai cũng đều có một góc nhỏ nào đó để tâm hồn trú ngụ; hay thu mình trong đời sống bộn bề - nó có thể là ngôi chùa, gian nhà, khu vườn, nhóm bạn hay quán ruột trong đêm trầm lắng giai điệu thanh tao.
“Góc nhạc Acoustic Khóa Sol” dường như hội đủ và mang lại cho chúng ta cảm giác đó.
Đúng như cách mà chủ nhân đặt tên cho đứa con của mình, “Góc nhạc Acoustic Khóa Sol” nằm ẩn mình trong một góc phố nhỏ Sài Gòn – cái tên thật nhỏ nhoi, khiêm tốn – có thể ít người biết nhưng là nơi quen thuộc mà nhiều người đã đến khi lên phố gặp bạn bè trong một dịp nào đó.
Trong tối mùa thu Sài Gòn, “Góc nhạc” xua tan đi những khoảng cách giữa những con người bởi tiếng đàn ghi ta ấm áp, bởi những giọng hát xuất phát từ tâm hồn, bởi sự ân cần chia sẻ của chủ nhân cùng bạn bè trong giai điệu quen thuộc: "Em về, qua đường cũ/ Nghe nhịp bước chân bơ vơ/ Hàng cây ngày xưa/ Buồn trơ đón trên từng lá mong chờ/ Quán chiều ngủ say, giấc buồn trên cây/ Em nhìn thu vàng úa, nghe đời hắt hiu trên môi. Mình em chiều quên/ Làm nghiêng bóng trên đường vắng âm thầm..." (Mùa thu cánh nâu- Ng. Ánh 9)
Sân khấu nhỏ, không gian gia đình, không khí thân tình... Bạn dường như gặp lại mình trong sự ân cần gần gũi cùng mọi người.

Không có ranh giới giữa các định danh bởi bạn có thể vừa là một thính giả đồng thời là một ca sĩ hay nhạc công nếu bạn thích; bạn là khách nhưng bạn cũng có thể tiếp đãi những người bạn của mình như chủ nhà.
Bạn đến đây để nghe những tình khúc một thời nay được hòa phối theo phong cách Jazz hay tiết điệu ngẫu hứng Bossa Nova... gợi ra những mỹ cảm mới mẻ lạ lẫm từ tiếng đàn guitare ma mị của Hồ Sự... hay đơn giản hơn bạn muốn thỏa mãn một nhu cầu âm nhạc nào đó của mình mà khó có thể tìm thấy ở nơi khác...
Điều quan trọng là “Góc nhạc” đã mang đến cho bạn sự tự tin hòa nhập gần gũi khi bạn đứng bên những nhạc công thân thương trong tiết mục của mình và trải nghiệm điều mà người ta hay nói: “Khi ngôn ngữ bất lực thì âm nhạc vang lên” và chẳng âm điệu nào thiết tha bằng cung thanh trầm bổng của khúc nhạc yêu thương: "Yêu là lòng bâng khuâng nhớ hay thương một chiều thu vương gió êm đưa xào xạc tre thưa lá rơi rơi, rơi tả tơi / Yêu là tình dâng cao gió lao xao ngả hàng phi lau phút ái ân đắm say tâm hồn nhớ mãi đêm nào bên nhau / Thôi yêu dấu mà chi ngày vui sẽ bỗng đôi lòng chia xa hồn tàn hơi buốt giá khi mùa xuân qua úa phai ngàn hoa" (Yêu - Văn Phụng).
Tôi đã từng ngồi trong những sân khấu, âm thanh hiện đại với những nhạc công chuyên nghiệp nhưng thật lạ lùng là chưa bao giờ mình có cảm giác “feel” như khi nghe tiếng đàn lả lướt kì lạ của chủ nhân “Góc nhạc” - kiêm nhạc công Hồ Sự. Điều này không chỉ là cảm nhận của tôi mà là của nhiều người đến nơi đây khi nghe nhạc, thưởng thức tiếng hát bạn bè và sống trong không khí “góc” nhỏ bình yên thăng hoa... Có lẽ tiếng đàn hiếm có của Hồ Sự cũng là cái làm cho người ta lưu luyến nơi này.
Thành công của “Góc nhạc” là đã qui tụ nhóm bạn bè văn nghệ gồm đủ thành phần. Tại góc nhạc này tôi đã từng biết đến những văn nghệ sĩ tên tuổi, những doanh nhân thành đạt, những công chức luôn thăng tiến nhưng khi đến đây  đều là những người bạn hiền lành, dễ thương, luôn nghĩ đến nhau hay nhắc đến nhau trong niềm cảm mến. Chẳng hạn như có A mới từ quê vào, phải gọi cho được B... Vậy nên ở những khoảng xa hàng chục km, người ta đến gặp nhau tại góc nhạc này xem như là chuyện thường.

Sài Gòn có một “Góc nhạc Acoustic Khóa Sol”, vậy tại sao chúng ta không thử một lần đến đây để lắng nghe ngôn ngữ của tâm hồn, trái tim và nhịp đập cuộc sống từ sự diệu kỳ của âm nhạc.
Sài Gòn có một “Góc nhạc Acoustic Khóa Sol”, vậy hãy để nơi này mang đến cho bạn cảm xúc được thăng hoa mà kết thành những khoảnh khắc đáng nhớ trong đời sống của mình.
Giữa Sài Gòn chộ rộ có một góc nhạc gọi về.
Và nói như ca sĩ Kim Phụng, nữ chủ nhân của “Góc nhạc Acoustic Khóa Sol”: "rồi cuối cùng, trong đời này anh em mình cũng có một góc nhỏ để đi về”.
-------------------
“Góc nhạc Acoustic Khóa Sol”: 
                                   hẻm 179 Lê Đình Thám, quận Bình Tân, Sài Gòn.

4 nhận xét:

Lê Thạnh nói...

LT mong có một ngày đến đây nhưng vẫn chưa thể.

Mộc Nhân Lê Đức Thịnh nói...

Chủ nhân "Góc nhạc" này là người anh em quen biết của chúng ta đó các bạn.
Khi ai đó đến SG, hãy ghé thăm nhau.
Và chắc chắn là gọi cho nhau.

Nặc danh nói...

Phải chăng ai biết ca đặng vài bản đều được phong ngay lên hàng ca sĩ ?
Ừ thì nói cho cùng, cuối đời anh em mình còn có một góc nhỏ để câu cơm !!! hà hà

Mộc Nhân Lê Đức Thịnh nói...

Hì..
Ca sĩ có gì đâu mà quá cao siêu...
Ai hát được thì thành ca sĩ thôi, cần gì "phong" hay nâng lên thành "hàng"...
Còn cái "góc" câu cơm đó thì quá tuyệt mà...
Thời buổi người khôn của khó, có một cái góc câu cơn như thế thì cũng là quá hay.
Có gì đâu.