27/3/13

326. TRUYỆN CỔ TÍCH


1. SƯ TỬ VÀ BÒ

Ngày xửa, ngày xưa, trên một bình nguyên rộng lớn có hai vương quốc: vương quốc bò và vương quốc sư tử.
Một năm trời đại hạn. Tất cả các nguồn nước trên bình nguyên đều khô cạn, đất đai nứt nẻ, cây cỏ chết khô. Ở vương quốc bò, thần dân tôn một con sư tử trẻ dũng mãnh làm vua để dẫn đi tìm “miền đất hứa”. Trong khi đó thì tại vương quốc sư tử, thần dân lại chọn con bò mộng to lớn với cặp sừng sắc nhọn từng hạ gục mấy con sư tử đực hùng hổ nhất đứng đầu.
             Thần dân bò nhờ noi theo tấm gương dũng mãnh của vua sư tử, không ngại khó khăn trong việc mở ra những con đường mới, đã vượt qua không biết bao nhiêu núi cao, vực sâu để cuối cùng tìm thấy nguồn nước mát trong, cứu sống cả đàn và thiết lập nên một vương quốc hưng thịnh mới.
Trong khi đó thì thần dân sư tử ngày càng héo hon, vận mệnh vương quốc bị đe dọa, vì vua bò do tiêm nhiễm từ lâu thói nghĩ không thoát khỏi lối mòn, rập khuôn, luôn tụng niệm những điều lỗi thời và làm theo thói quen, không thích nghe lời phản biện trái ý mình, nên chỉ biết dẫn cả đàn quẩn quanh theo những con đường mòn quen thuộc cả đời trên bình nguyên. Khi hết chịu đựng nỗi, đàn sư tử đói khát và tuyệt vọng đã kết thúc số phận của vị vua bò như một điều tất yếu.
Không biết có phải vì xuất phát từ truyện cổ tích nói trên hay không mà Napoleon Bonaparte đã rút ra kết luận đáng suy ngẫm: “Một đàn bò do con sư tử đứng đầu mạnh hơn một đàn sư tử do con bò đứng đầu”.

2. BƯỚM VÀ SÂU
Trong một khu rừng nọ, sâu xuất hiện ngày càng nhiều sâu và rồi cả “bầy sâu” tai hại! Muôn loài bị điêu đứng, oán than, oằn oại sống chung với bầy sâu đục khoét, gặm nhấm đó.
Đến lúc không thể bỏ qua được nữa, Chúa Đại Ngàn mới ra lệnh cho vài con bướm đi điều tra xem sự thể thế nào.
Mấy con bướm mang theo uy quyền của Chúa Đại Ngàn hùng dũng bay lượn trên khắp cánh rừng. Muôn loài phấp phỏng chờ đợi.
Sau nhiều ngày tích cực thanh tra với tinh thần “không nể nang, không có vùng cấm” các sứ giả bướm bay về tâu với Chúa Đại Ngàn: “Không có gì nghiêm trọng, chỉ là một bộ phận”.
Không có “bầy sâu” vì suy cho cùng sâu cũng từ bướm mà ra.

1 nhận xét:

tieudao nói...

Hai câu chuyện thật là ý vị !
“Một đàn bò do con sư tử đứng đầu mạnh hơn một đàn sư tử do con bò đứng đầu”.
"suy cho cùng sâu cũng từ bướm mà ra"
Tác giả đã gởi tới độc giả thông điệp và nhận xét vô cùng sâu sắc!