Nguyễn Hoàng
Đức
Gần một thế kỷ nay, Trung Quốc dường như tuyệt đối vứt thơ đi, đến mức
dường như thơ không thể mọc tăm sủi bọt trên văn đàn. Nhưng họ đã được cái gì?
Được hai giải Nobel văn chương với Cao Hành Kiện và Mạc Ngôn. Tại sao, người
Tầu lại có thể đoạt tuyệt với thơ như vậy? Rõ ràng vì họ nhận ra, thơ vụn vài
câu không thể là kiến trúc văn chương, và lao động lao động nghệ thuật. Thơ chỉ
là sinh hoạt chữ nghĩa ngẫu hứng bồng bột được chăng hay chớ thôi.
Thơ chính thức là gì? Đó là sự ngâm nga vần vèo truyền khẩu giành cho
những người mù chữ cũng như không có sách để đọc. Trong một xã hội ít học thì
thơ còn đóng vai trò khoe mình đã thoát bệnh mù chữ. Tại Trung Quốc, người ta
khoe mình có chữ ở khắp nơi. Cung vua cũng ghi chi chít chữ ở sau ngai để khoe
mình nhiều chữ. Ngoài chợ thì kẻ sĩ hơi tí là nẩy thơ vài câu, không thì làm
câu đối hai câu cũng được. Thậm chí luôn luôn sẵn sàng vén tay áo thụng viết
một chữ Nhẫn, chữ Tâm để khoe mình biết chữ. Tại sao người ta muốn vậy? Vì
người ta muốn xác định mình có chữ có thể làm quan như “học ưu nhi tắc sĩ”. Tại
Trung Quốc còn có cả một phong trào thể dục, sáng ra dùng gậy viết chữ xuống
mặt đường, đó cũng là cách mặc cảm muốn khoe mình tuy bình dân nhưng đã có chữ.
Các bậc cha mẹ hiện đại của Trung Quốc còn có một câu phổ biến “không vào đại
học thì đời vứt đi!”
Thơ ngắn vụn vặt vì mới đầu nó chỉ là tức cảnh sinh tình, tùy tiện, đi
đâu khoe chữ đấy. Tuy vậy người Tầu rất khinh thơ. Họ cho rằng làm người quân tử
thì trước hết phải thông thạo Nho – Y –Lý –Số. Nho là Nho giáo với bậc thầy
Khổng Tử. Y là y học với sự thành thạo về nguyên lý cơ thể kết hợp với cơ địa
của trời đất. Lý thuộc về nguyên lý vũ trụ càn khôn với bộ Kinh Dịch là chủ
đạo. Còn số là phải biết áp dụng các môn Tử vi, Tử bình, phong thổ, kỳ môn độn
toán, tướng mạo.
Sau đó mới đến: Cầm-Kỳ-Thi-Họa. Mấy thứ này đều là sinh hoạt, bao gồm:
Cầm là chơi đàn, kỳ là chơi cờ, sau mới đến Thi là chơi thơ, rồi đến họa tức vẽ
vời. Bốn môn này không nói về bậc quân tử mà có rất nhiều gái thanh lâu mới
tuổi đôi mươi đã thông thạo làu làu để còn ứng tác với kẻ sĩ.
Người Hy Lạp thì còn khinh bỉ thơ ra mặt. Triết gia Platon chính thức
nói “Hãy mời các nhà thơ đi khỏi quốc gia để nước ta xứng đáng là của những
người thông thái”. Còn trong đời sống, nghe kể, người ta xếp các nhà thơ cùng
với thợ thủ công ở ngoài thành để những thói xấu của nhà thơ như la cà, ham
vui, xạo, háo danh tí tởn không làm hỏng đạo đức của các công dân. Mỗi buổi
tối, đàn ông Hy lạp được lĩnh vé xem của quốc gia, trọng đại đi đến nhà hát bi
kịch để chìm đắm trong những vở kịch hoành tráng có nhân vật và tình tiết. Ở
nơi trọng đại như vậy không bao giờ có chỗ cho thơ lẻ và vụn, mà chỉ có những
vần thơ được đọc theo mạch chảy của trường thiên kịch.
Người Việt Nam
cũng rất coi thường thơ chỉ trong hai từ “Thơ – Thẩn”. Nghĩa đó là dạng lẩn
thẩn dở khôn dở dại. Trong bài viết rât sâu sắc và phong phú mới đây trên blog
Trần Mỹ Giống, tác giả Lê Tự trong bài “Thơ… SOS” có tả một cảnh bi hài thế
này: trong một cuộc liên hoan ở Thủy điện Sông Đà, có vài chục người Việt lên
đua nhau đọc thơ khiến cho các chuyên gia Nga mắt tròn mắt dẹt không hiểu tại
sao Việt Nam
lại có đông nhà thơ như vậy?! Trời ơi nước Nga là một cường quốc văn học trên
thế giới với hàng trăm thi hào và văn hào, vậy mà không thể có nhiều người vui
vầy làm thơ như Việt Nam. Điều này đáng mừng hay đáng lo? Chúng ta thấy hiển
nhiên sỏi bao giờ cũng nhiều hơn núi. Nhưng cái đáng lo ở đây là, trí tuệ mấy
anh tranh tre nứa lá của ta thấp quá, không biết trời cao đất dầy là gì, lúc
nào cũng đòi tung tăng đọc thơ, mà lại đọc trong tinh thần ích kỷ, và nhiều
phần dốt nát. Người đời vẫn nói “Im lặng là vàng”, khi gặp những người cao hơn
thì ta phải biết lắng nghe, đằng này lúc nào cũng đặt cái tôi của mình lên
trước, không cần tiếp thu ai cả, chỉ cần được khoe mẽ tí thơ. Mà thơ nào có hay
hớm gì đâu.
Qua nhiều năm quan sát kỹ nền thơ Việt, tôi thấy các nhà thơ chẳng mấy
khen ai, nghĩa là họ rất đố kỵ. Chẳng biết nghe ai, chỉ cần mình được đọc thơ,
rồi vào Hội, rồi leo ghế, rồi ẵm giải. Không phải chỉ có tôi thấy thế, mà ngay
nhà văn Nguyễn Huy Thiệp từ lâu đã nói: đó là đám vô học dốt nát, “đám giặc già
thơ phú lăng nhăng”.
Nhìn kỹ hơn, tôi thấy, thơ là một đầm lầy bầy nhầy ẩn nấp những ký sinh
trùng thơ hãm tài, nhân cách thấp kém. Tôi xin phân tích cụ thể:
1. Hiểu biết thấp: Xưa nay, cả thế giới nói “Đức hạnh là hiểu
biết”, hoặc như người Tầu nói “Nhân bất học bất tri lý”, muốn có đức hạnh người
ta phải biết cái gì đúng để làm, cái gì sai để tránh. Đằng này trình độ của các
nhà thơ nói chung chỉ là sinh hoạt khoe mẽ mình vừa thoát nạn mù chữ (trong thực
tế, sau bình dân học vụ, các tiểu nông Việt đã ào ào làm thơ), vì thế trình độ
nhân cách của họ rất thấp, chủ yếu là thơ hiếu hỉ, gặp đâu nói đấy.
2. A dua, ăn theo nói leo: Thơ là ăn theo trăm phần trăm. Thứ nhất Cung
đã vượt quá Cầu, người nghe thơ thì ít, người đọc thơ thì nhiều. Cụ thể, HNV
muốn ra trang thơ thì phải in kèm độn vào trang báo. Ngay cả cái tên Hội Nhà
Văn cũng là thương hiệu ăn theo cho các nhà thơ. Rồi rất nhiều nhà thơ muốn xí
xộ mình là nhà văn cũng là cách ăn theo. Theo triết học, người ăn theo không có
chủ quan tính, không phải chịu trách nhiệm về mình. Một người như thế thì làm
sao đáng tin vào nhân cách hay đạo đức được.
3. Đố kỵ, ích kỷ, cấu kết bè nhóm, đánh chặn hiền tài: Sự đố kỵ của các
nhà thơ nhìn đâu cũng thấy. Tôi xin đưa ra một minh chứng, ủy viên ban giám
khảo kia đưa tập thơ đòi dự giải quốc gia, một ủy viên khác nêu lên, tôi không
đồng tình vì như thế là phạm qui, nhưng tất cả các ủy viên khác đều phớt lờ,
điều đó chứng tỏ người ta ngang nhiên bè phái đến thế nào! Còn sờ sờ kia cuộc
thi thơ của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có đến 40% đạo văn và phạm qui, có
chứng minh sự bỉ ổi ở mức quán quân chưa?
4. Lưu manh càn quấy: Việc mấy nhà thơ kia văng cứt và đếch vào
thơ liên tục, không chỉ phản ánh thẩm xú thơ mà còn muốn nói “bố” giang hồ đây,
thơ “bố” còn sẵn sàng ném bom bẩn và đếch thì “bố” ngán ai. Thử xem mấy tay giữ
con dấu không ăn chia, sẽ nếm cái gì? Và chỉ cần một mệnh lệnh nhỏ, lập tức có
một phi đội phê bình gia hợp tác xã lao vào tung hô thơ cứt lên mây xanh, thử
hỏi đó có phải là bằng chứng của sự a dua bỉ ổi không?
Thôi, nói về cái kém, cái dở của thơ Việt thì không hết được. Nhưng tôi
chắc chắn cái cách nhiều người làm thơ và lạm dụng thơ hiện nay chỉ làm cho văn
hóa nước nhà dậm chân thụt lùi. Một điều không cãi được, muốn có nền văn hóa
lớn chúng ta phải có tác phẩm lớn. Ai biện hộ và cãi bỏ điều này, chắc chắn là
một người vừa nhìn đã thấy bé nhỏ, cho dù đó là người làm thơ Haiku hay đi nữa.
Một cái tăm đẹp không bao giờ là một máy bay đẹp cả. Và đa số những người làm
thơ, vui thơ, chơi thơ ở Việt Nam
nên nghĩ, cho tới bao giờ mình chưa viết được tác phẩm thơ lớn có nhân vật thì
mình chỉ là Sinh Hoạt thơ chứ chưa bao giờ là Lao động nghệ thuật thơ cả.
Tất cả mọi lao động ở đời, kể cả lao động nghệ thuật, nó phải cống
hiến. Còn mới ngả ngớn, trà dư tửu hậu, đầu thừa đuôi thẹo thời gian làm mấy
bài thơ tùy tiện rồi ngâm nga đòi vòi vĩnh những giá trị lớn của nghệ thuật, đó
chỉ là sự ăn may dựa trên bất công tem phiếu thôi. Người ta có được gía trị
ngang với những gì mình cống hiến. Ta mới làm thơ trong vòng nóng ấm chè, trở
mình vài cái trong đêm, hay hít phải mấy bụm sương thu lành lạnh… tất cả những
thứ đó không bao giờ là lâu đài nghệ thuật cả. Những chiếc lá cho dù có tụ bạ
cấu kết với nhau cũng chỉ là đống lá thôi. Còn một đại ngàn dựng lên, nó phải
xuất hiện theo một nguyên lý cắm mốc từ trong lòng đất. Kiến thức phải sâu, lý
tưởng phải ngước nhìn các tầng trời, khi đó đại ngàn mới xuất hiện. Còn loanh
quanh nhìn ra vườn, vớt mấy con ốc ngồi nhắm rượu nút lá chuối với mấy sợi rau
vườn của mẹ, thì chỉ ra mấy bài thơ trên chiếu thôi.
Vì thế để có tác phẩm lớn, tôi đề xuất nên mạnh dạn vứt thơ đi. Vì ở đó
có ít tinh hoa quá mà chủ yếu là chổ ẩn nấp của đám ít học hãm tài còi cọc nhân
cách.
Còn nếu ai là một phần nghìn tinh hoa
đích thực thơ, tôi xin có lời tạ lỗi!
NGUYỄN HOÀNG ĐỨC
4 nhận xét:
Trời ơi, có một con người "văn hóa" như thế này sao Đức Thịnh? Có lẽ "Chí Phèo" này sắp lấy dao rượt mấy người làm thơ quá, vì "hắn" chửi nhưng chẳng ai thèm nghe hắn. Theo mình, nên đề nghị tác giả này viết theo hướng: "Muốn có tác phẩm lớn, Việt Nam nên có những con người coi trọng con người và phải thật lòng đừng bao giờ "tốt khoe xấu che".
Không có gì nghiêm trọng đâu bạn ơi !
Trong một xã hội dân sự, chúng ta cần ton trọng các ý kiến trái chiều.
Chỉ vậy thôi.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ đầy nỗi niềm.
Vừa đọc "Thơ tình Hoàng Lộc" lại lang thang gặp Mộc Nhân. Xem lại bài của Nguyễn Hoàng Đức và lại bắt gặp ý kiến MN. Đúng là tôn trọng "những con người coi trọng con người" rồi, nhưng sao MN-LĐT không thấy tay này quá ư thô bạo, "dễ có mấy ai" khủng như y và mình chẳng đồng tình chút nào về cái văng tục của chả.
Bạn ơi !
MN - LĐT này cũng là người làm thơ, mình cũng là đối tượng "sỉ vả" của tay NHĐ này đó !
Nhưng khi bạn tham gia một diễn đàn mạng - ở đó có đủ thứ khen chê, thanh tục ... thì đơn giản là chấp nhận các ý kiến trái chiều .
Còn đúng sai cứ để công luận phán xét.
Việc bạn bất bình cũng là việc thường thấy .
Vậy đó , đôi khi chúng ta cũng nên quen dần với chuyện này .
Nói thêm : tất cả những quan điểm , những gu thẩm mỹ, những phong cách ... của các tác giả khác mà mình có đăng bài trên blog này không phản ảnh quan điểm của mình .
Chúc bạn vui vẻ .
Đăng nhận xét