25/2/16

752. TÔN VINH BẠN NHÂN NGÀY THẦY THUỐC VN 2016

Mộc Nhân
Phát biểu trong buổi gặp mặt nhóm bạn K81 đang làm việc trong ngành Y - nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 2016.

Thân mến cùng các bạn K81 và đặc biệt là các bạn đang công tác trong ngành Y.
Hôm nay ngày 25 tháng 2, còn 2 ngày nữa là đến ngày 27 tháng 2, ngày thầy thuốc VN; nhân dịp này, chúng ta đã thu xếp để ngồi lại với nhau trong không khí thân mật tình bạn, khi sắc hương tươi đẹp của mùa xuân vẫn còn đâu đây để gặp gỡ và tôn vinh bạn bè, nhất là những người bạn của chúng ta đang công tác trong các cơ sở y tế. 

Trong những ngày này - ngày Thầy thuốc VN - chắc các bạn đã hoặc sắp bận rộn với biết bao buổi gặp mặt, tiệc tùng và chúc tụng nhưng thật đáng quí là chúng ta đã dành cho nhau một buổi tối thân mật.
Tôi xin thay mặt cho nhóm bạn K81 cảm ơn các bạn đồng khóa là các bác sĩ, y sĩ, cán bộ nhân viên ngành Y đã dàn xếp thời gian để về dự buổi sinh hoạt này. Xin cảm ơn các bạn khác đã tranh thủ thời gian đến đây để gặp mặt những người bạn thân mến của mình mà dường như gặp gỡ thường xuyên không làm giảm đi sự trân trọng mà chúng ta luôn dành cho nhau.

Các bạn thân mến !
Trong xã hội, chữ “thầy” là một danh xưng khá rộng được dùng để chỉ người tài giỏi hơn mình với sắc thái tôn trọng. Không có ngôn ngữ nào trên thế giới mà danh từ “thầy” lại đi kèm với một từ khác để chỉ người - nghề nghiệp với thái độ tôn kính như trong Tiếng Việt. Có thể kể ra các từ ngữ phổ biến như: thầy giáo, thầy thuốc, thầy bói, thầy cúng, thầy cãi …
Mỗi thầy có một kiểu công việc và có cách để sống khác nhau , chẳng ai giống ai. 
Nghề nào cũng là nghề, ai làm việc gì mà tận tâm và gắn với trách nhiệm, đạo đức - đó chính là cao quí.
Nhưng với góc nhìn  xã hội, nghề y thật nhọc nhằn và cao quí bởi lẽ: các bạn đã tốn nhiều thời gian công sức để tu học tại nhà trường, các bạn đã lao động với trách nhiệm nghề nghiệp của mình khi công việc hằng ngày gắn liền với sức khỏe, sinh mệnh của từng con người; khi đã đi làm việc tại các cơ sở y tế, các bạn lại thường xuyên trao dồi tay nghề để luôn đáp ứng các yêu cầu mới... và nhất là trong xã hội hiện đại áp lực công việc và dư luận đè nặng hơn bao giờ hết.
Trong tâm lí con người, cái gì mình làm không được mà người khác làm được thì đó là cái "cao"; cái gì mà thiết thân nhất, trước mắt nhất, giải quyết được bế tắc trong tình huống sức khỏe lúc nguy cấp nhất, khi ranh giới sinh tử thật mong manh ... thì trở thành cái "quí". Vậy nên với xã hội, nghề thầy thuốc - một nghề nhân đức và cao quý.

Với những suy nghĩ đó, nhân kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam chúng tôi xin tôn vinh các bạn K81 đâng làm việc trong ngành y cũng như các đồng nghiệp của các bạn trên khắp mọi miền lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công mới. Cho dù công tác ở lĩnh vực nào, ở đâu, cương vị gì ... cũng luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, luôn xứng đáng với sự trân trọng và tôn vinh của xã hội "Thầy thuốc như Mẹ hiền".
***
          Thưa các bạn và các vị khách mời thân mến!
Từ lâu, cụm từ “blouse trắng” đã gắn liền với hình ảnh người thầy thuốc. Màu trắng của áo blouse đã được cộng đồng thần tượng hóa thành sự trong sáng và cao cả vì đặc trưng cứu giúp người cùng với y đức cao cả của nghề y. Áo Blouse trắng mà các bạn khoác trên mình mỗi ngày trở thành biểu tượng của người hành nghề y.
Một khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, người thầy thuốc luôn cảm thấy tự hào, hãnh diện vì được xã hội trân trọng không chỉ bởi công việc của các bạn mà quan trọng nhất là cái “tâm” của người thầy thuốc, luôn hành nghề vì bệnh nhân, biết đau với cái đau của bệnh nhân, biết khổ với nỗi khổ của bệnh nhân, để biết thương tiếc, ray rứt khi bệnh nhân ra đi... 
Hải Thượng Lãn Ông đã gói gọn điều này trong bốn chữ: “tiến đức, tu nghiệp”. Ông từng nói: “Thầy thuốc là bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một tay mình nắm, họa phúc một tay mình giữ; thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng”.
          Những con người mang theo lời thề Hepocrate trên khắp mọi miền hằng ngày hằng giờ cặm cụi làm việc, lao động cật lực, chiến đấu với tử thần để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của bệnh nhân sẽ là những người góp phần giữ trắng, sạch màu áo blouse, để ngành y xứng với câu “lương y như từ mẫu”...

Trong xã hội ngày này, chắc hẳn các bạn nhận được nhiều lời tôn vinh chúc tụng nhưng đằng sau sự yêu quí trân trọng ấy là trách nhiệm, là y đức.
          Thay mặt bạn bè K81, chúng tôi xin chúc mừng các bạn nhân ngày Thầy thuốc.
Chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc trong công việc của mình.
Chúc mọi người có một đêm vui vẻ.
Nhân buổi gặp mặt các Thầy thuốc K81, xin tặng các bạn bè đang công tác trong ngành Y mấy câu thơ:
Giữa bao sắc màu tôi yêu blouse trắng
mỗi nỗi đau có màu áo thiên thần
trong nhạt phai có tay nâng dịu mát
niềm vui bao người là màu hạnh phúc trong em

Giữa bao sắc màu tôi yêu tinh khôi áo trắng
em cho tôi nhịp mạch cuộc đời
máu vẫn chảy về tim và cùng bao lời thân ái
để ngày mai là những ngày vui.
Có câu: “Trách nhiệm lớn lao đòi hỏi đức hạnh lớn lao”.
Mong rằng ngày nào cũng là một ngày đầy ý nghĩa với các thầy thuốc, như ngày hôm nay! Mong rằng các thầy thuốc luôn là biểu tượng của trách nhiệm, đức hạnh, sự tin cậy, niềm hy vọng và sức khỏe của mọi người!
Xin cảm ơn các bạn.

2 nhận xét:

Nguyễn Bích Trâm nói...

Bài viết hay bởi sâu sắc và ý nghĩa .Chúc mừng những người thầy thuốc.

Nguyễn Lương Tín nói...

Cảm ơn bạn vì có những nhận định tinh tế về nghề y, nghề làm dâu trăm họ. Chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc.