14/8/16

823. LÀNG BÍCH HỌA TRUNG THANH

Mộc Nhân

Trung Thanh là một làng chài ven biển thuộc xã Tam Thanh, Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam được cả nước biết đến kể từ sau tháng 6/ 2016 khi làng chài này trở thành ngôi làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam. 
          Cách bãi tắm Tam Thanh khoảng 2 km; ngôi làng này đã được khoác lên tấm áo mới, thay đổi diện mạo nhờ gần 100 bức tranh tường được các họa sĩ đến từ Hàn Quốc cùng các tình nguyện viên Việt – Hàn vẽ trong gần 1 tháng. Đây là  dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn Quốc - Việt Nam do UBND thành phố Tam Kỳ kết hợp với  Quỹ giao lưu quốc tế HQ (Korea Foundation) và Chương trình định cư LHQ (UN-Habitat) thực hiện mang theo với thông điệp "Art for a better Community".

          Từ một làng chài nghèo, sau khi trở thành làng bích họa, Trung Thanh cùng với bãi biển Tam Thanh đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Tam Kỳ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sinh động khắc họa cuộc sống thường nhật của người dân ven biển thể hiện trên bức tường của hầu hết các ngôi nhà trong làng. Những bức vẽ giản dị, gần gũi nhưng đẹp mắt, sống động, thú vị, có sức hấp dẫn rất lớn với khách du lịch, nhất là giới trẻ.
          Người dân trong làng rất thích thú với dự án này không bởi chỉ nó làm thay đổi diện mạo của làng, tăng thu nhập nhờ cung cấp dịch vụ cho du khách mà những bức vẽ còn khiến họ xúc động, tạo cảm giác nhẹ nhàng thư thái hơn bao giờ hết, khác hẳn gam màu trầm lam lũ của làng chài ven biển trước kia.
          Những bức tường trước đây vốn rêu phong phủ kín nay được khoác lên mình màu sắc sặc sỡ với nhiều đề tài phong phú: hàng rào và lối đi được các họa sĩ trang trí bằng những hình vẽ, họa tiết rực rỡ khiến con đường nhỏ dẫn ra biển bỗng trở nên thơ mộng lạ kỳ; một số bức vẽ thể hiện tất cả thành viên trong gia đình hay chân dung của chủ nhà; những bức tranh phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, văn hóa của người dân làng biển và nhân vật hoạt hình vui nhộn cho trẻ em...đều được lên tường nha.
          Dự án hoàn tất mở ra cơ hội mới phát triển du lịch tại địa phương đồng thời giúp người dân được sống trong không gian văn hóa nghệ thuật thực sự và qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, lòng tự hào về làng quê…
***
Ngày 13 tháng 8 năm 2016, sau buổi sinh hoạt thường kì của Chi hội Văn học – Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Nam, các anh chị em văn nghệ sĩ đã có chuyến điền dã đến làng bích họa Trung Thanh - thuộc xã Tam Thanh, Tam Kỳ.
                       Những hình ảnh sau đây được ghi lại trong chuyến đi.























                                                  

Không có nhận xét nào: