18/8/12

188. NHỮNG NGƯỜI LOẠN HỌP

Maiacovski (Nga)
Người dịch: Hoàng Ngọc Hiến




Mới tờ mờ sáng 
Ngày nào tôi cũng thấy 
Bọn họ kéo nhau đến bàn giấy cơ quan 
Người đi Tổng 
Người đến Ban 
Người sang Tuyên 
Người đến Giáo 
Họ vừa đến là trận mưa thông cáo 
Trút rào rào ngập cổ ngập đầu 
Dăm chục tờ quan trọng nhất 
Chọn mau 
Công nhân viên chia nhau đi họp! 


Anh ló mặt: 

"Bao giờ ngài mới tiếp? 
Tôi đến đây từ thuở mới khai thiên" 
"Đồng chí Ivan Vanưt đang tham nghị cấp trên 
Bàn việc thống nhất Vụ sân khấu với Nha nuôi ngựa 
Trăm tầng gác bò lê bò càng 
Sống đời này quả chẳng dễ dàng 
Lại nói: 
"Truyền đạt cho anh một giờ sau hãy đến 
Đương bàn họp: 
Hợp tác xã toàn tỉnh 
Tổ chức thu mua những lọ mực bỏ không 

Một giờ qua: 

Chẳng ma nào trong phòng 
Chẳng thấy chị 
Chẳng thấy anh bí thư nào hết 
Những ai dưới hăm hai tếch sạch 
Họ kéo nhau đi họp Kông-xô-môn 

Tôi lại trèo lên tầng bảy chẳng ngại đêm hôm 

"Đồng chí Ivan Vanưt về chưa ạ?" 
"Ban A-bê-xê-dê-đê 
Đương họp dở" 
Giận điên người 
Tôi chửi bới om sòm 
Như băng tan tuyết đổ 
Tôi xông đến hội trường 
Và tôi thấy 
Toàn nửa người ngồi đấy 
Những nửa người kia đâu? 
Ôi ma quái! 
"Chém người!" 
"Giết người!" 
Tôi hô hoán cuống cuồng 
Tôi rụng rời trước cảnh tượng kinh hồn 
Nhưng tiếng ai 
Nghe vô cùng bình thản: 
"Một ngày 
Chúng tôi 
Họp hai chục bận 
Họ phải đi hai cuộc họp một lần 
Biết tính sao đành cắt đôi thân 
Ở đây một nửa tới ngang hông 
Còn nửa kia 
Đi họp hành nơi khác 

Kích động quá, không tài nào chợp mắt 

Trời đã sáng tờ mờ 
Tôi đón ban mai với một ước mơ: 
"Ôi ước sao 
Được họp thêm một cuộc 
Để tìm phương thanh toán 
Các cuộc họp trên đời".







Không có nhận xét nào: