1. Vụ
thứ nhất là tập Thi vân Yên Tử của Hoàng Quang Thuận.
Đó là một tập thơ bình thường, có thể nói là tầm thường nữa. Ai thăm chùa vãn cảnh có hứng sinh tình có thể viết thơ ghi lại cho mình, thơ viết về chùa tất có địa danh phong cảnh chùa, có ngôn ngữ chùa.
Thế nhưng chỉ ghi
vào mấy cái tên, mấy từ ngữ mà bảo thơ đó là có đạo, có thiền thì lại nhầm lớn,
sai nặng. Mà còn phải xem đó có phải là thơ, hay chỉ là những câu văn vần ghép
lại, nhất là khi người viết muốn in thành tập và phổ biến.
Còn
như người viết tự cho là mình được thần nhập thì là chuyện huếnh hoáng của cá
nhân, nói ra chẳng bõ làm trò cười cho con trẻ. Cốt là văn bản thơ, là văn tự
in ra trên giấy. Mà đọc vào đó thì tôi nói rồi, Thi vân Yên Tử là tập thơ, đành phải gọi vậy, đến mức
tầm thường, tán chuyện chùa chiền lung tung, lăng nhăng.
Cách
đây vài ba năm, Hoàng Quang Thuận đã bắt Trường ĐH Quảng Bình hội thảo rùm beng
về tập này. Một giảng viên gọi điện thoại cho tôi hỏi thực chất thứ thơ đó, tôi
bảo tầm phào, ở Hà Nội không ai nghe biết. Vậy cớ gì những nhà thơ biết làm
thơ, biết đọc thơ, biết thẩm thơ, ở một hội chuyên môn thơ văn của cả nước lại
khen ngất trời, lại hội thảo ầm ĩ ? Tôi chịu không biết những lý do ẩn đằng sau
vụ này.
Khi
vụ việc xảy ra nhiều báo hỏi tôi, tôi bảo không muốn dây vào cái chuyện lố
bịch. Tôi chỉ thấy sự đọc thơ thoát ly văn bản, bất chấp văn bản để nói lấy
được, khen lấy được như vậy là một sự nhảm nhí, nhố nhăng. Và tôi gọi đó là cơn mê lú tập thể.
Đây là một bài thơ khá hay, chất chứa nỗi buồn của con người trước môi trường sinh thái tự nhiên và sinh thái văn hóa đang bị tàn phá, ô nhiễm khiến cho quan hệ con người và tự nhiên, con người và con người bị mất cân bằng, bị chao đảo. Bài thơ làm lời cây tâm sự buồn nhưng đưa lại được những hiệu ứng thẩm mỹ tích cực cho người đọc để sống nhân ái hơn, tốt đẹp hơn với thiên nhiên, với đồng loại.
Vậy
mà một nhà thơ nữ tên Trần Thu Hằng cũng ở Đồng Nai đã lên tiếng phê phán bài
thơ đó mà điều đáng nói là lời phê lại quy chụp chính trị cho tác giả và tác
phẩm. Điều này là một sự bất bình thường đáng sợ và đáng căm phẫn. Một tác phẩm
văn học để ngỏ cho nhiều cách đọc nhưng phải là cách đọc văn chương, theo hệ
quy chiếu văn chương, bằng những tiêu chí văn chương.
Văn
học nước nhà đã một thời gian dài có lắm vụ việc quy kết, chụp mũ tư tưởng
chính trị cho truyện ngắn này, bài thơ kia, mà đến khi cởi bỏ được, giải oan
được thì tác giả thậm chí đã thân tàn ma dại. Chúng ta đã thoát khỏi tình trạng
đó từ thời đổi mới do bầu không khí tư tưởng của xã hội đã được thông thoáng,
cởi mở hơn.
Không
ngờ một nhà thơ nghe đâu còn trẻ, nghe đâu vừa mới được vào hội nhà văn trung
ương, lại vẫn cố ý đọc thơ theo cái cách cũ kỹ và nguy hiểm như vậy. Và tôi gọi
đó là sự ngộ độc cá nhân. Cũng không ngờ Ban Tuyên giáo Đồng Nai thay vì giao
cho hội văn học nghệ thuật tỉnh, nhất là chi hội văn học, bàn luận phân tích
bài thơ dưới góc độ văn học thì lại đã tổ chức một cuộc “đối thoại” (thực chất
là truy bức nhà thơ) kéo dài 4 giờ liền.
Thơ lâm nguy vì thơ dở được tung hô và thơ
hay bị đấu tố.
Phạm xuân nguyên
***
Tuổi ta nhiều hơn
tuổi các ủy ban
bao nhiêu lượt mùa xuân về không nhớ nữa
những tòa nhà cao tầng có thể cao hơn ta nhưng vẫn cần sự che chở của ta
ta ủ rừng đại ngàn trong từng thớ cây mạch rễ
ủ thời gian trong xạc xào tiếng lá
ủ niềm vui, nỗi buồn những sớm nắng chiều mưa...
bao nhiêu lượt mùa xuân về không nhớ nữa
những tòa nhà cao tầng có thể cao hơn ta nhưng vẫn cần sự che chở của ta
ta ủ rừng đại ngàn trong từng thớ cây mạch rễ
ủ thời gian trong xạc xào tiếng lá
ủ niềm vui, nỗi buồn những sớm nắng chiều mưa...
Sông Đồng Nai
dâng tuần tự nhịp mùa
trong tầng tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức
ta nghiêng vào sóng nước
nước tràn lên ta vô tận thời gian
nghiêng vào mênh mang
mênh mang nói với ta bằng lời của nắng
thuở nai, mễn đàn đàn ran suối vắng
“tác...tác...” gọi bạn tình náo nức nhịp rừng sôi
lặng như cây cũng muốn góp lời
có một cánh bướm trắng đang đậu trên ngực ta vụng dại và tin cậy
trong tầng tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức
ta nghiêng vào sóng nước
nước tràn lên ta vô tận thời gian
nghiêng vào mênh mang
mênh mang nói với ta bằng lời của nắng
thuở nai, mễn đàn đàn ran suối vắng
“tác...tác...” gọi bạn tình náo nức nhịp rừng sôi
lặng như cây cũng muốn góp lời
có một cánh bướm trắng đang đậu trên ngực ta vụng dại và tin cậy
Một sớm mai thức
dậy
hơi phố thị ngạt ứ lồng ngực
bằng bản lĩnh của loài tứ thiết
những cánh tay xanh cố trỗi vượt lên cao...
hơi phố thị ngạt ứ lồng ngực
bằng bản lĩnh của loài tứ thiết
những cánh tay xanh cố trỗi vượt lên cao...
Ta phải nghe
những mặn nhạt cuộc đời bên ký ức xưa bầu bạn
nơi quản lý và sản sinh những buồn vui, số phận...
những thánh nhân bên cạnh những tầm thường
chợt khát thèm một sớm mù sương
không nhìn rõ mặt người
mơ màng
hi vọng.
nơi quản lý và sản sinh những buồn vui, số phận...
những thánh nhân bên cạnh những tầm thường
chợt khát thèm một sớm mù sương
không nhìn rõ mặt người
mơ màng
hi vọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét