6/3/14

450. CHÚC MỪNG BẠN K81 NHÂN NGÀY THẦY THUỐC

        Mộc Nhân
          LTS: Như đã thông tin, tối 27/ 2/ 2014 nhóm bạn K81 có tổ chức cuộc gặp mặt bạn bè nhân ngày Thầy thuốc. Buổi gặp mặt có khá đông các bạn K81, nhiều bạn ở xa cũng tranh thủ về gặp mặt, chúc mừng bạn bè, hát cho nhau nghe. Buổi gặp mặt đã thành công tốt đẹp.
          Tuy nhiên vì lí do kĩ thuật, bài này lên sóng muộn nên thiếu tính thời sự.
          Nhưng tình bạn và sự yêu mến nhau thì lại có tính chất phi thời gian.
          Vậy nên mong bạn bè thông cảm.
***

          Thân mến cùng các bạn K81 đang công tác trong ngành Y.
          Hôm nay chúng ta ngồi lại với nhau trong không khí thân mật tình bạn giữa cái sắc hương tươi đẹp của mùa xuân vẫn còn đâu đây để gặp gỡ và tôn vinh bạn bè, nhất là những người bạn đang công tác trong các cơ sở y tế. 
          Trong ngày này - ngày Thầy thuốc VN - chắc các bạn đã bận rộn với biết bao buổi gặp mặt, tiệc tùng và chúc tụng nhưng thật đáng quí là chúng ta đã dành cho nhau một buổi tối thân mật.
          Xin cảm ơn các bạn K81 là các bác sĩ, y sĩ đã dàn xếp thời gian để có mặt, cảm ơn các bạn khác đã tranh thủ thời gian đến đây để gặp mặt những người bạn thân mến của mình mà dường như gặp gỡ thường xuyên không làm giảm đi sự trân trọng mà chúng ta luôn dành cho nhau.
          Các bạn thân mến !
          Trong xã hội, chữ “thầy” là một danh xưng khá rộng được dùng để chỉ người tài giỏi hơn mình với sắc thái tôn trọng. Không có ngôn ngữ nào trên thế giới mà danh từ “thầy” lại đi kèm với một từ khác để chỉ người - nghề nghiệp với thái độ tôn kính như trong Tiếng Việt. Có thể kể ra các từ ngữ phổ biến như: thầy giáo, thầy thuốc, thầy bói, thầy cúng, thầy cãi …
          Mỗi thầy có một kiểu công việc và có cách để sống khác nhau , chẳng ai giống ai. 
          Thầy bói và thầy cúng tồn tại bằng lòng tin của người khác, thầy cãi (luật sư) tồn tại bằng sự bênh vực người khác, thầy giáo nhận được sự tôn kính của học sinh bằng sự truyền đạt tri thức ... Còn các bạn - những người làm nghề y - nhận được sự kính yêu, mến phục của xã hội bằng hành động cứu người, chữa bệnh.
          Nghề nào cũng là nghề, ai làm việc gì mà tận tâm và gắn với trách nhiệm, đạo đức - đó chính là cao quí.
          Vậy nên ai đó bảo "nghề X. là nghề cao quí nhất trong các nghề cao quí" theo tôi là một mệnh đề sai. 
          Nói để tâng bốc vỗ về thì được nhưng nói để thành chân lí và khiến mọi người ảo tưởng về cái chân lí ấy thì chưa phải lắm. 
          Hôm nay là ngày 27/ 2 - với chúng tôi thì nghề thầy thuốc cũng là một nghề cao quí trong nhiều nghề cao quí. 
          Lí do thì có nhiều - xin miễn kể ra đây vì có khi lại gây ra tranh luận...
         Trong tâm lí con người, cái gì mình làm không được mà người khác làm được thì đó là cái "cao", cái gì mà thiết thân nhất, trước mắt nhất, lúc nguy cấp nhất ... thì trở thành cái "quí". 
        Giả sử bạn ốm đau trầm trọng hoặc mà có ai đó tư vấn chữa bệnh hoặc tận tâm cứu chữa qua cơn nguy kịch thì sao !
          Tất nhiên lúc đó bạn sẽ cảm nhận "nghề thầy thuốc là nghề cao quí nhất ..."
          Vậy nên chúng tôi xin tôn vinh các Y nhân K81 cũng như các đồng nghiệp của các bạn trên khắp mọi miền cùng với nghề nghiệp cao quí của các bạn.
***
          Từ lâu, cụm từ “blouse trắng” đã gắn liền với hình ảnh người thầy thuốc. Màu trắng của áo blouse đã được cộng đồng thần tượng hóa thành sự trong sáng và cao cả vì đặc trưng cứu giúp người cùng với y đức cao cả của nghề y. Áo Blouse trắng mà các bạn khoác trên mình mỗi ngày trở thành biểu tượng của người hành nghề y.
          Một khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, người thầy thuốc luôn cảm thấy tự hào, hãnh diện vì được xã hội trân trọng không chỉ bởi công việc của các bạn gắn với những an nguy sức khỏe của con người mà bởi quá trình học tập cật lực giỏi giang hơn người; khi đẫ đi làm các bạn lại thường xuyên trao dồi tay nghề đồng thời phải lao động hết mình trong điều kiện luôn tiếp xúc với nỗi đau người khác... Và quan trọng nhất là có cái “tâm” của người thầy thuốc, luôn hành nghề vì bệnh nhân, biết đau với cái đau của bệnh nhân, biết khổ với nỗi khổ của bệnh nhân, để biết thương tiếc, ray rứt khi bệnh nhân ra đi... 
          Hải Thượng Lãn Ông đã gói gọn điều này trong bốn chữ: “tiến đức, tu nghiệp”.
          Có câu chuyện đời xưa về ông Phạm Bân đời nhà Trần - một lương y chân chính, nhân đức luôn sẵn lòng hi sinh thời gian và của cải để cứu sống hơn nghìn người.
          Một hôm có người đến mời ông đi chữa bệnh cho một người đang cơn nguy kịch, ông chuẩn bị đi thì có người trong cung Trần Anh Vương đến yêu cầu ông vào cung bốc thuốc cho một quý nhân bị sốt. Nhưng ông đã từ chối vì tình trạng người dân kia đang nguy cấp, cần chữa cho người bệnh nặng trước. Ông không ngại mắc tội với Trần Anh Vương. Hành động của ông thật đáng cảm phục. Với ông, việc cứu cho người bệnh nặng phải được đặt lên hàng đầu; còn sự phiền phức về "đạo làm tôi", bản thân ông tự chịu trách nhiệm. Trước cách xử sự của ông, Trần Anh Vương từ chỗ quở trách, chuyển sang mừng rỡ, khen ngợi: "Ngươi thật là bậc lương y chân chính, đã giỏi về nghề nghiệp lại có lòng nhân đức, thương xót con đỏ của ta, thật xứng với lòng ta mong mỏi". 
          Những người làm nghề y hôm nay và mai sau đọc truyện này có thể rút ra cho mình những bài học bổ ích. Một thầy thuốc giỏi không phải là người chỉ có tài chữa bệnh mà quan trọng hơn là phải có lòng yêu thương sâu sắc và quyết tâm hết mức để cứu chữa cho người bệnh bất kể họ là người thế nào. 
          Hải Thượng Lãn Ông từng nói: “Thầy thuốc là bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một tay mình nắm, họa phúc một tay mình giữ; thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng”.
          Trong ngày này, chắc hẳn các bạn nhận được nhiều lời tôn vinh chúc tụng nhưng đằng sau sự yêu quí trân trọng ấy là trách nhiệm , là y đức.
          Những con người mang theo lời thể Hepocrate trên khắp mọi miền hằng ngày hằng giờ cặm cụi làm việc, lao động cật lực, chiến đấu với tử thần để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của bệnh nhân sẽ là những người góp phần giữ trắng, sạch màu áo blouse, để ngành y xứng với câu “lương y như từ mẫu”...
          Thay mặt bạn bè K81, chúng tôi xin chúc mừng các bạn nhân ngày Thầy thuốc.
          Chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc trong công việc của mình.
          Chúc mọi người có một đêm vui vẻ.
          Nhân buổi gặp mặt các Thầy thuốc K81, Mộc Nhân viết tặng các bạn bè đang công tác trong ngành Y mấy câu thơ:
                    Giữa bao sắc màu
                    tôi yêu blouse trắng
                    mỗi nỗi đau
                    có màu áo thiên thần
                    trong nhạt phai
                    tay nâng dịu mát
                    niềm vui bao người
                    màu hạnh phúc trong em

                    Giữa bao sắc màu
                    tôi yêu tinh khôi áo trắng
                    em tiếp sức cho tôi
                    nhịp mạch cuộc đời
                    máu vẫn chảy về tim
                    cùng bao lời thân ái
                    mỗi ngày dù buồn đau
                    vẫn là những ngày vui.
                   -----------------------------------
                   Hình ảnh gặp mặt bạn K81 nhân ngày thầy thuốc 2014:





















Không có nhận xét nào: