19/8/15

663. LỜI MỞ ĐẦU – NAM TRÂN 1

           Mộc Nhân – Lê Đức Thịnh

            Sau nhiều năm gián đoạn, cuối cùng Câu lạc bộ VHNT NAM TRÂN, Đại Lộc, Quảng Nam cũng đã tái khởi động cho hoạt động văn nghệ của mình. Ngày 27 tháng 12 năm 2014, lễ ra mắt Câu lạc bộ đã đánh dấu sự tái lập đó đồng thời đặt ra cho người viết trách nhiệm lớn hơn trong hoạt động sáng tạo của mình. Chúng ta tin rằng sự hiện diện của tập san Nam Trân sẽ hòa nhịp thăng hoa cùng cảm hứng chung của văn nghệ sĩ xứ Quảng, kích hoạt những dòng cảm xúc và tư duy mới, góp phần đưa văn học-nghệ thuật huyện nhà tiếp tục mở ra những chiều kích sáng tạo...
***

          Chúng ta có mặt tại đây trong không khí thân tình của những người có chung niềm yêu thích văn nghệ. Cùng với những buổi tọa đàm giao lưu và trang mạng của Câu lạc bộ Văn học Nam Trân, hôm nay chúng ta lại có thêm một xuất bản phẩm - mà khởi đầu của nó là TẬP SAN NAM TRÂN số I - để khẳng định rằng chúng ta đang tồn tại và phát triển mọi nơi: từ đời thực, đến không gian mạng và trên các xuất bản phẩm chính danh.
          Chúng ta bắt đầu tái khởi động cho hoạt động văn nghệ của mình trên tinh thần tự nguyện, thân ái, chia sẻ những niềm vui được tạo tác từ sự sáng tạo chữ nghĩa nhưng đồng thời cũng hiểu được văn nghệ có vai trò đặc biệt trong cuộc sống, có tác động đến xã hội và nhất là đối với mỗi con người - dù là một người bình dân hay người trí thức; dù là người sáng tác chuyên nghiệp xem văn nghệ như “mang lấy nghiệp vào thân”  hay chỉ là những người sáng tác nghiệp dư, viết bằng niềm yêu thích đam mê tự phát. 
          Bằng những trang viết có trách nhiệm của mình, chúng ta đang chung tay góp sức  sáng tạo ra những giá trị tinh thần trước mắt là cho bản thân và sau đó là cho những yêu cầu tạo nên các giá trị thẩm mỹ trên quê hương; tiếp tục phát huy những vẻ đẹp văn chương trên miền đất nơi mình đang sống.
          Những điều ấy ở mỗi cá nhân trước đây có thể là chưa từng có thì nay bắt đầu có; hay nó đã từng có thì kể từ hôm nay được thể hiện tốt hơn trong sự cộng hưởng của bạn bè văn nghệ.
           Chúng ta sẽ không kỳ vọng quá lớn về mình nhưng khởi nguyên của điều này không phải là việc khó khăn khi ta có niềm đam mê và sự cầu thị nhưng nó sẽ giúp mỗi người vượt qua những giới hạn của chính mình bằng sự lao tác không ngần ngại để viết những điều đáng viết - cho mình, cho tập thể, rộng hơn là cho xã hội.
          Tuy nhiên điều quan trọng tại sân chơi này là chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt dựa trên những giá trị nhân văn mà nếu thiếu vắng chúng, tất cả đều phù du, vô nghĩa và làm cho chúng ta cách xa nhau.
          Nếu ngày hôm qua, chúng ta còn hoài nghi về sự tồn tại và phát triển của Câu lạc bộ thì kể từ hôm nay, chúng ta sẽ tự chứng minh điều ấy bằng những gì tỏa ra từ nội lực, sự cố gắng, tin tưởng và trách nhiệm của mình.
          Đó là trách nhiệm đóng góp những tác phẩm để Câu lạc bộ của chúng ta tồn tại, trách nhiệm với sáng tác của mình - vì nó là đứa con tinh thần của chúng ta được sản sinh và hòa nhập với dòng chảy văn nghệ của toàn xã hội; trách nhiệm bảo vệ và xây dựng Câu lạc bộ trên tinh thần hy sinh, lòng trắc ẩn và tính nhẫn nại để tiếng nói của chúng ta không phải chỉ là câu chữ lúc trà dư tửu hậu mà còn là trầm tích đáng lưu giữ, là điểm tựa để nâng đỡ và yêu quí nhau trong những giềng mối đời thường khác nữa.
          Nếu thiếu tất cả những điều ấy thì mối liên kết của chúng ta sẽ rời rạc và có thể xem như chúng ta đang tự đặt mình ra khỏi cuộc chơi văn nghệ.
          Xin cảm ơn tất cả đã tạo tác, tương tác và hợp tác để mọi sự đều trở nên tốt đẹp kể từ lúc này.
          Xin chúc mọi người sức khỏe và đạt được những điều như ý trong đời sống và nghề nghiệp của mình.
          Chúc cho những trang viết của câu lạc bộ ngày càng khởi sắc, đóng góp một phần nhỏ mà có ý nghĩa vào sinh hoạt văn nghệ địa phương.

1 nhận xét:

gocque nói...

Chúc "con so " của CLB bụ bẫm