6/12/17

1.036. YOU CHANGED MY LIFE


Bài hát “You Changed My Life” của Bob Dylan có giai điệu vui vẻ, sôi động mang theo thông điệp rằng thế giới là một nơi đầy ác tính, đầy cạm bẫy, mưu toan và chết chóc… nhưng hãy tin vào Chúa và mọi thứ sẽ tốt đẹp. - cho dù bạn đã trôi qua trong ngày mà bạn tha thứ.
Cũng có thể xem bài hát là một tình khúc: giữa lúc tôi đang xung đột, đói khát và khẩn thiết… thì em đến làm thay đổi đời tôi, giúp tôi vượt qua ngày khốn khổ để thấy đời vẫn đẹp, trọn vẹn, mãn nguyện.
Câu cuối bài hát nhắc đến Errol Flynn là một diễn viên người Mỹ gốc Úc nổi tiếng với các vai giang hồ lãng mãn. Cụm từ "Errol Flynn" được sử dụng để nói lên sự quyến rũ… Trong một bài hát khác Bob Dylan dùng cụm từ "In like Flynn" với nghĩa tương tự…
EM ĐÃ THAY ĐỔI ĐỜI TÔI – Bản dịch Mộc Nhân
Từ bản tiếng Anh “You Changed My Life”Bob Dylan
1.
Tôi đã nghe âm thanh chết chóc trong cuộc tuần hành
hát về những mưu toan, làm cho tôi sợ hãi
tôi không thể hiểu hoặc tin vào điều đã sắp đặt
chịu sự nhạo báng và muốn quên chúng đi trong kinh tởm.

Nhưng em đã thay đổi đời tôi
Người đến giữa lúc xung đột, đói khát và khẩn thiết
làm tim tôi chảy máu
thay đổi đời tôi bằng sự cứu rỗi.

2.
Con người bỗng dưng mệt mỏi
họ có cả triệu thứ phải làm trong hứng khởi
em có cả triệu người bạn
họ sẽ bên ta khi ta mang đến đôi điều
nhưng rồi cuối cùng họ cũng sẽ đi hết cả.

Nhưng em đã thay đổi đời tôi
em đến giữa lúc xung đột
tôi lẩn trốn tiếng súng, những đám mây che phủ mặt trời
em đã thay đổi đời tôi.

3.
Vâng, điều tự nhiên ở con người là xin xỏ và trộm cắp
tôi đã làm thế, không phải là quá vô lí
tiếng gọi nơi hoang dã luôn ở bên ngoài cửa
muốn tôi bay đi như cánh đại bàng
trong khi đang bị xích chặt vào sàn nhà.

Nhưng em đã thay đổi đời tôi
em đến giữa lúc xung đột
từ bạc và vàng đến những thứ mà con người không sở hữu
em đã thay đổi đời tôi.

4.
Tôi đã trải qua ngày khốn khổ
Tôi đã nói rằng vẫn ổn và có một ngày đẹp trời
Tất cả dường như quá trọn vẹn, mãn nguyện
Khốn khổ tận cùng trong khi vẫn nhẫn nhịn.

Em bình lặng mà tỏa sáng trong ánh mặt trời
Trong khi nhiều người đàn ông cô đơn múa theo nhịp vỗ
mắt em rực cháy, chân em rắn rỏi
em đã làm họ biến thành kẻ lạc lỏng.

5.
Có ai đó bên trong tôi mà tôi không thể nhìn thấy
Hóa thân vào và quyết định mọi thứ thay tôi
Nâng tôi khi tôi không thể đứng vững
làm tôi cảm nhận mình là người lạ mặt ở một vùng đất xa lạ.

Nhưng em đã thay đổi đời tôi
em đến giữa lúc xung đột
em đến bên đường, cho tôi lý trí mới
em đã thay đổi đời tôi.

6.
Chúa tôi, đấng cứu thế,  người đồng hành, người bạn của tôi
Người khắc ghi trong tim, người điều khiển suy nghĩ,
Sự thật cho đến tận cùng
Đấng sáng tạo, đấng hoàn hảo, cho tôi niềm hạnh phúc
Những gì mà thế giới chống lại sẽ không bao giờ bị hủy diệt.

Người đã thay đổi đời tôi
đã đến giữa lúc xung đột
người đến như gió, như Errol Flynn
người đã thay đổi cuộc đời tôi.
  -----------------------------
                             Mộc Nhân - Lê Đức Thịnh
              Dịch từ nguyên bản tiếng Anh “You Changed My Life” – Bob Dylan
                                             từ nguồn trang bobdylan.com

          YOU CHANGED MY LIFE

1.
I was listening to the voices of death on parade
Singing about conspiracy, wanted me to be afraid
Working for a system I couldn't understand or trust
Suffered ridicule and wanting to give it all up in disgust.

But you changed my life
Came along in a time of strife in hunger and need
you made my heart bleed
You changed my life, talk about salvation.

2.
People suddenly get tired
they got a million things to do, they're all so inspired
you got a million friends
they'll be there when you got something
they'll take it all in the end.

But you changed my life
Came along in a time of strife
I was under the gun, clouds blocking the sun
You changed my life.

3.
Well, the nature of man is to beg and to steal
I do it myself, it's not so unreal
The call of the wild is forever at my door
Wants me to fly like an eagle
while being chained to the floor.

But you changed my life
Came along in a time of strife
From silver and gold to what man cannot hold
You changed my life.

4.
I was eating with the pigs off a fancy tray
I was told i was looking good and to have a nice day
It all seemed so proper, it all seemed so elite
Eating that absolute garbage while being so discreet.

You were glowing in the sun while being peaceably calm
While orphans of man danced to the beat of the palm
Your eyes were on fire, your feet were of brass
In the world you had made they made you an outcast.

5.
There was someone in my body that I could hardly see
Invading my privacy making my decisions for me
Holding me back, not letting me stand
Making me feel like a stranger in a strange land.

But you changed my life
Came along in a time of strife
You come down the line, give me a new mind
You changed my life.

6.
My Lord and my Savior, my companion, my friend
Heart fixer, mind regulator, true to the end
My creator, my comforter
my cause for joy
What the world is set against but will never destroy.

You changed my life
Came along in a time of strife
You came in like the wind, like Errol Flynn
You changed my life.

Không có nhận xét nào: