20/12/17

1.041. IF NOT FOR YOU


"If not for you" là ca khúc được Bob Dylan sáng tác và phát hành trong album “New Morning”, trình diễn cùng với Georgi Harrison (1970). Đây là bài hát số 1 trên bảng xếp hạng “Easy Listening” của Billboard, và xếp thứ 7 ở Anh trong thập kỉ 70-80.
Có cảm giác đây là một bài hát lụy tình nhưng thực ra là một bài tình ca dễ thương, trung thực mang thông điệp rất đơn giản: “Tôi không thể làm gì nếu không có em”.



IF NOT FOR YOU
---------------------------
If not for you
Babe, I couldn’t find the door
Couldn’t even see the floor
I’d be sad and blue
If not for you.

If not for you
Babe, I’d lay awake all night
Wait for the mornin’ light
To shine in through
But it would not be new
If not for you.

If not for you
My sky would fall
Rain would gather too
Without your love
I’d be nowhere at all
Oh! what would I do
If not for you.

If not for you
Winter would have no spring
Couldn’t hear the robin sing
I just wouldn’t have a clue
Anyway it wouldn’t ring true
If not for you.
NẾU KHÔNG CÓ EM
Bản dịch: Mộc Nhân
-------------------------------
Nếu không có em
tôi chẳng thể tìm ra lối
thậm chí chẳng nhìn thấy sàn nhà
Tôi sẽ buồn và ảm đạm
Nếu không có em.

Nếu không có em
tôi sẽ ngủ vùi cả tối
cho đến bình minh lên
vầng dương chiếu rọi
Nhưng chẳng có điều gì mới
Nếu không có em.

Nếu không có em
Bầu trời của tôi sụp đổ
Mưa rơi dầm dề
Không có tình yêu của em
tôi biết hiện hữu nơi nào
Oh! Tôi sẽ làm gì đây
Nếu không có em.

Nếu không có em
Mùa đông sẽ không có mùa xuân
Không còn nghe tiếng chim robin hót
Tôi không còn nghĩ suy nữa
Dù gì điều đó cũng là sự thật
Nếu không có em.

Không có nhận xét nào: