20/11/14

511. TỊNH – TÂM

           Mộc Nhân - Lê Đức Thịnh
Chữ "TỊNH" 

          Một buổi sáng, thưởng lãm hai bức thư pháp "TỊNH - TÂM" của bạn Lý Đăng Khoa (Câu lạc bộ thư pháp Hội An) thư tặng trên chất liệu giấy dó đặc dụng, viết theo lối chữ "triện"- góc cạnh, chân phương mà lạ lẫm, mở ra nhiều ngõ ngách nội tâm của con người trong mối giao hòa Thiên - Địa - Nhân. 
          Ừ thì nó vẫn được treo ở đây từ nhiều năm rồi nhưng hôm nay ngắm nhìn lại muốn Thiền trong góc nhỏ - nơi bàn làm việc của mình để thấy lòng thanh tĩnh, an nhiên khi "Tâm viên ý mã":


Chữ "TÂM" 
          1. Sinh - tử, hợp – tan chỉ là một; không thể có cái này mà không có cái kia. Hạnh phúc khi được, đau buồn khi mất mát chỉ là những trạng thái của bản thể. Hãy khóc vì cái gốc tức là khóc khi được yêu nhau, được tái sinh vì tình yêu sẽ khởi sự cho sự chia lìa cũng như sinh ra là khởi nguồn cho cái chết. Đừng khóc khi chia lìa giã biệt. 
              Vậy hôm nay chúng ta nên khóc vì  yêu nhau cũng như mỗi người đã khóc khi "tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người".

          2. Mưa đến từ đâu ? Đến từ những nguồn nước tù đọng ao hồ, sông suối ngầu đục hay từ vị mặn của biển khơi. Nhưng nó lại đem cho ta những cảm giác thanh thản được ve vuốt, mân mê, tắm gội sạch sẽ bụi trần.
          Hãy quên đi cội nguồn đau khổ, mặn đắng, hay ao tù mà tận hưởng sự bình yên hạnh phúc hôm nay.

          3. Đừng nghĩ rằng chỉ cần nhắm mắt, vọng tưởng là thiền. Hãy giữ cho mình bình an trong trí huệ - mọi lúc, mọi nơi. Không phải để đạt được điều gì cao siêu mà chỉ là để nhận thấy những gì mình chưa từng nhìn thấy hay bắt đầu khởi phát – kể cả hạnh phúc và khổ đau.
          Chưa đi sao biết đích đến là gì !
Bạn K81 đến thăm thầy ngày 20- 11- 2014 

          4. Đến thăm thầy giáo cũ, thầy bảo: cảm ơn các em đã đến đây, đã dành tình cảm cho thầy, đã nghĩ đến thầy và lưu giữ vun bồi những điều tốt đẹp nhất là khi chúng ta không còn gì để ràng buộc nhau nữa; cả ngàn học sinh có mấy ai đến thăm thầy cũ đâu… Suy cho cùng, nói theo Phật tâm đó là lòng từ bi vì nó được thực hiện từ tâm trong sáng, vô tư, cao cả, không vụ lợi…
          Hạnh bố thí, chia sẻ  cũng khởi phát bởi lòng từ bi.
          Mà tâm từ bi thì mênh mông lắm.
                             MN - Ngày mưa tháng 11/ 2014

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

...Hãy quên đi cội nguồn đau khổ, mặn đắng, hay ao tù mà tận hưởng sự bình yên hạnh phúc hôm nay.
EM RẰNG CÓ QUÊN ĐƯỢC KHÔNG? HIC.