9/8/20

1.851. GET BACK - 60 NĂM THE BEATLES

Lời tựa cho tập sách “Get Back – 60 năm The Beatles” 

Năm 2020 này những người quan tâm đến âm nhạc quốc tế không thể nào quên được dấu mốc 60 năm ban nhạc The Beatles ra đời. Năm 1960, The Beatles bắt đầu chơi nhạc tại các tụ điểm ở Liverpool và Hamburg trong suốt 3 năm với 4 thành viên John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr, bộ tứ trở thành nghệ sĩ thành công và có ảnh hưởng nhất thời kỳ huy hoàng của nhạc rock.

60 năm với chiến tranh, khủng hoảng kinh tế chính trị toàn cầu ngỡ như tâm hồn con người đã chai sạn vì chém giết, thù hận và lo toan nhưng người ta vẫn không quên The Beatles. 60 năm với biết bao xu hướng âm nhạc, bao nhiêu ngôi sao ca nhạc tỏa sáng nhưng không gì có thể làm lu mờ thần tượng của bao thế hệ The Beatles. 60 năm với nhiều trầm tích văn hóa, xã hội, triết học, mỹ học nhưng những giá trị của The Beatles vẫn có chỗ đứng riêng và không hề lu mờ hay xét lại. 60 năm với những thành tựu kỹ thuật luôn cải tiến và phát triển vượt bậc trong trình diễn, sân khấu, thu âm, phát hành… nhưng người ta vẫn không quên những khai phá đầu tiên từ The Beatle…
Với sự nghiệp đồ sộ gồm 20 đĩa đơn, 19 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, 15 bản thu được lưu danh trong Grammy Hall of Fame; The Beatles trở thành nhóm nhạc thành công nhất mọi thời. Cho đến ngày nay, The Beatles vẫn độc tôn ngôi đầu cả về thương mại, thứ hạng lẫn các danh hiệu mà chưa có ban nhạc hay ca sĩ nào vượt qua.
Dù ban nhạc đã tan rã từ năm 1970 nhưng ảnh hưởng và sức sống của họ vẫn tồn lưu đến hôm nay. Dù thẩm mỹ âm nhạc của thời đại đã đổi thay nhưng không ít người đã tìm lại cảm xúc của mình với The Beatles. Dù hôm nay giới trẻ tôn sùng, khóc lóc, đu trend những thần tượng mới nhưng họ vẫn biết ơn The Beatles đã nuôi cấy tâm hồn của mình từ ngày hôm qua và mãi mãi họ vẫn tin vào điều ấy. Dù thế kỉ mới đã ghi dấu ký ức âm nhạc mới trong mỗi người nhưng những ký ức từ The Beatles vẫn là âm hưởng, âm hình, âm sắc cho tâm hồn biết vui buồn, yêu ghét, giận hờn, hy vọng của chúng ta – những người yêu nhạc giữa thế gian.
Xin còn mãi âm nhạc của The Beatles cùng những người yêu âm nhạc của họ bởi All you need is love (Điều chúng ta cần là tình yêu).
Hãy cất cao những giai điệu của The Beatles và tin rằng một nửa nhân loại đã buồn vui, yêu ghét theo tiếng nét nhạc và ca từ của họ cùng khát vọng sống, yêu thương, chia sẻ trong trạng thái bất chấp Let It Be.
Hãy trở lại nơi chúng ta đã thuộc về: Get back, get back, get back to where you once belonged.
MN

Không có nhận xét nào: