9/8/20

1.852. BÀI THƠ "QUẢNG NAM" CỦA HOÀI LINH



Trong bối cảnh hàng triệu trái tim đồng bào cả nước đang hướng về "khúc ruột" miền Trung để cùng chia sẻ yêu thương và dìu nhau vượt qua đại dịch Covid-19. Hòa chung tinh thần “tương thân tương ái”, đông đảo giới nghệ sĩ Việt đã có những hành động thiết thực để “tiếp sức” cho người dân và đội ngũ y bác sĩ ở vùng tâm dịch.

Trong đó, chuỗi talkshow “Cảm ơn những tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19” do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phối hợp với Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM vừa lên sóng đã thu hút sự chú ý của khán giả. Tối 8/8/2020, show đầu tiên của chương trình diễn ra có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Hoài Linh, Trường Giang, Dương Triệu Vũ, Cẩm Vân ... Các nghệ sĩ đã cùng trò chuyện và góp thêm các tiết mục nhằm kêu gọi khán giả ủng hộ cho các tỉnh miền Trung đang căng mình chống dịch.
Một trong những điểm nhấn khiến người xem xúc động chính là màn đấu giá hai vật phẩm gây quỹ: Bức tranh thơ của NSƯT Hoài Linh và chiếc áo dài của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. NSƯT Hoài Linh dành tặng đến chương trình bài thơ Quảng Nam do mình sáng tác: "Tôi không phải là thi sĩ. Mình cảm tác thế nào thì viết theo tình cảm của mình". Bên cạnh đó, bức tranh thư pháp ghi lại bài thơ Quảng Nam của Hoài Linh được mang ra đấu giá để ủng hộ vùng tâm dịch. Mức khởi điểm ban đầu 100 triệu đồng và cuối cùng món quà được một doanh nhân mua với giá 700 triệu đồng.
Nguyên văn bài thơ Quảng Nam của Hoài Linh (bút danh Hoài Linh Giang):

"Tôi không sinh ra trên mảnh đất quê ta
Lại sống bôn ba nơi quê người đất khách
Nhưng dòng máu Quảng vẫn chảy trong huyết mạch
Giọng nói tiếng cười vẫn đậm chất quê hương

Quảng Nam quê tôi, những địa danh, những cung đường
Tôi đã đến và qua lời bà tôi kể lại
Lời ru của mẹ tôi vẫn còn đọng mãi
Về những anh tài của xứ địa linh

Những con người Quảng Nam chân chất nặng tình
Đã chứng minh qua biết bao nhiêu thế hệ
Với khí chất ấy dù khó khăn chẳng nệ
Dù biến thiên, dù gian khổ vẫn vượt qua

Trong bão, trong dông, trong gió giật mưa sa
Người con xứ Quảng vẫn kiên cường chống chọi
Những ánh đuốc tiền nhân trong đêm mờ chiếu rọi
Soi truyền cháu con thấy nguồn sáng trong tâm

Truyền cho cháu con giữ chữ nghĩa, chữ ân
Truyền bao dung, truyền tấm lòng luôn rộng mở
Có lo lắng, có nghĩ suy dập dồn trong hơi thở
Những cơn nắng cháy người, những trận lũ lụt thất kinh

Những bão, những dông, những cây cối oằn mình
Nhưng vẫn hiên ngang vững vàng như người con xứ Quảng
Những cánh tay xiết chặt nhau khi khó khăn hoạn nạn
Những nước mắt nụ cười những lúc thế lúc thân

Hỏi vì răng lúc ngặt nghèo người Quảng lại chung lưng
Bởi thổ nhưỡng quê tôi núi ôm như vòng tay của mẹ
Truyền hơi thở ấm nồng để ấp ủ đàn con
Những dòng sông như dòng sữa ngọt thơm

Chia sẻ muôn nơi để nuôi người con Đất Quảng
Biển cả mênh mông như lòng cha lai láng
Vuốt ve con mình bằng những con sóng dịu êm
Như tập cho con bước qua những gập gềnh

Lúc sóng lớn bước dồi mạn thuyền chao đảo
Quê tôi đó những tấm lòng luôn thơm thảo
Những người con trên khắp mọi nẻo đường
Dẫu có nghèo vẫn đau đáu quê hương
Hướng về Quảng Nam với cả nghĩa tình sâu nặng

Góp sức chung tay để cùng lo cho đặng
Dịch họa thiên tai để bệnh tật được đẩy lùi
Để mảnh đất Quảng Nam mãi mãi nở nụ cười
Để người con Quảng Nam tự hào về nhân nghĩa.
Nguồn: Internet

Không có nhận xét nào: