21/3/13

322. THƠ ĐINH CÔNG TÔN


          Mộc Nhân – Lê Đức Thịnh
Tôi có niềm vui được anh Đinh Công Tôn coi như bạn văn nên thỉnh thoảng được đọc của anh đôi ba trang viết.
Điều ấy thật quí lắm và tôi biết anh cũng có lòng yêu mến đứa em Mộc Nhân tí đỉnh nên có gì tâm đắc cũng thường được anh tâm sự đôi điều.
Ít ỏi là với sự nhận của tôi chứ thực ra tôi biết thi bút anh lưu lại cho riêng mình cũng gọi là khá với sáu tập thơ (Niềm trăng, Tìm mình, Cõi yêu thương, Khúc giao mùa, Gặt lấy mùa thương, Hát cùng dòng sông ) và một tập văn xuôi (Mạch nguồn vô tận).

Đinh Công Tôn hiện đang dạy học môn Ngữ văn tại trường THPT Lương Thúc Kì, Đại Lộc, QNam. Gắn bó với nghiệp dạy học đến bây giờ xem như là trọn đời nên anh viết bằng tâm hồn, suy tư của một nhà giáo có nhiều trải nghiệm về con người, nghệ nghiệp và cuộc sống. Đích đến của anh là niềm vui, sự chắt lọc và sẻ chia từ những bài giảng trong nhà trường, bài học từ cuộc đời…
Đọc thơ anh, chúng ta không phải vật lộn với những ẩn dụ đa tầng, rối rắm, đánh đố người đọc theo lối “hậu hiện đại” mà mỗi bài, mỗi tứ thơ mang đến cho ta hoặc là đôi điều trăn trở hoặc hạnh phúc miên man hoặc khoảnh khắc lắng sâu thiền tịnh …
Với mảng thơ lấy cảm hứng từ những tác phẩm trong nhà trường, Đinh Công Tôn nghĩ rằng “Làm người thầy, muốn dạy cho học sinh cảm nhận một tác giả, tác phẩm, một vấn đề … trước hết thầy phải có một cách cảm nhận riêng rồi sau đó mới khơi gợi cho học sinh con đường tiếp cận … và đương nhiên thầy không chỉ biết nói suông … nên tôi đã viết thành vần…”.
Cách nghĩ, cách làm của anh thật độc đáo, hiếm có và không phải ai làm cũng được vì không phải ai cũng biết chuyển hóa tư tưởng, tình cảm, cảm xúc thành thi ca.
Nhưng độc đáo và hiếm có hơn nữa là những vần thơ của mình được chính anh chăm chút, nâng niu, phóng bút thành những bức thư pháp với đường nét mượt mà, tài hoa nghệ sĩ.
Vậy nên cầm trong tay mấy tập thơ Đinh Công Tôn, không chỉ là đọc thơ, ngâm thơ mà còn là xem thơ, thưởng thức những họa phẩm mang theo tâm hồn người nghệ sĩ.
Mà cái sự thưởng thức ấy đâu có được rộng rãi vì đó không phải là thứ để mang đi ấn loát thành nhiều phiên bản nên có trong tay tập thơ - thư pháp của Đinh Công Tôn là quí lắm lắm, muốn nâng niu cho riêng mình nhưng đồng thời cũng muốn sẻ chia cùng thân hữu yêu thơ là vậy.

          Những bản thơ sau đây được trích từ hai tập : "Cõi yêu thương" và "Hát cùng dòng sông" của Đinh Công Tôn .





BẤM VÀO ĐÂY để đọc thơ của Đinh Công Tôn đã đăng trên 
                                                                                Mộc Nhân- Lê Đức Thịnh

3 nhận xét:

tieudao nói...

Thật là tài hoa !

Trần Trọng nói...

Đại Lộc , Quảng Nam có nhiều người tài hoa quá.

Chieu Vu Gia nói...

Thích học thư pháp từ lâu nhưng hôm nay mới tìm thấy thầy. Đẹp quá!