27/12/14

533. RA MẮT CÂU LẠC BỘ VĂN HỌC NAM TRÂN

         Mộc Nhân – Lê Đức Thịnh
          (Phát biểu trong buổi ra mắt Câu lạc bộ Văn học Nam Trân Đại Lộc)         

          Kính thưa các anh lãnh đạo Ban TG H.Ủy, UBND huyện và Phòng VHTT huyện.
          Thưa các vị khách mời, các anh chị là thành viên Câu lạc bộ.
          Lời đầu tiên, chúng tôi xin cám ơn mọi người đã có mặt trong buổi sinh hoạt chiều nay. Sự có mặt của các vị đã thể hiện sự ủng hộ và quan tâm đến hoạt động của Câu lạc bộ.

          Hôm nay, chúng ta ngồi đây trong không khí thân tình của những người có chung niềm yêu thích văn nghệ và nói lên trách nhiệm trong việc quản lí và xây dựng phong trào văn nghệ huyện nhà.
          Chúng ta bắt đầu khởi động cho sân chơi của mình trên tinh thần tự nguyện, thân ái, chia sẻ những niềm vui được tạo tác từ sự sáng tạo chữ nghĩa.
          Thưa các vị !
          Bây giờ chúng ta sẽ không nói đến những điều to tát về ý nghĩa của văn nghệ tại sân chơi này nhưng không ai có thể phủ nhận điều ấy bởi văn nghệ có vai trò đặc biệt trong cuộc sống, có tác động đến xã hội và nhất là đối với mỗi con người - dù là một người bình dân hay người trí thức; dù là người sáng tác tác chuyên nghiệp xem văn nghệ như “mang lấy nghiệp vào thân”  hay chỉ là những người sáng tác nghiệp dư, viết bằng niềm yêu thích đam mê tự phát. 
          Vậy nên chúng ta đến với nhau không phải vì danh hay vì lợi, mà là để chung tay góp sức  sáng tạo ra những giá trị tinh thần trước mắt là cho chúng ta và sau đó là cho những yêu cầu tạo nên các giá trị thẩm mỹ trên quê hương; tiếp tục phát huy những vẻ đẹp văn chương trên miền đất của chúng ta.
          Những điều ấy ở mỗi cá nhân trước đây có thể là chưa từng có thì nay bắt đầu có; hay nó đã từng có thì kể từ hôm nay được thể hiện tốt hơn trong sự cộng hưởng của bạn bè văn nghệ.
           Chúng ta sẽ không kỳ vọng quá lớn về mình nhưng khởi nguyên của điều này không phải là việc khó khăn khi ta có niềm đam mê và sự cầu thị.
          Chúng ta tin rằng mình sẽ vượt qua những giới hạn của chính mình bằng sự lao tác và không ngần ngại để viết những điều đáng viết - cho mình, cho tập thể, rộng hơn là cho xã hội.
          Tuy nhiên điều quan trọng tại sân chơi này là chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt: khác biệt do tuổi tác, khác biệt do phong cách, khác biệt từ những trải nghiệm cá nhân, hoặc khác biệt về kinh nghiệm sáng tác
          Sự tôn trọng ấy dựa trên những giá trị nhân văn: Chân - Thiện – Mỹ, mà nếu thiếu vắng chúng, tất cả đều phù du, vô nghĩa và làm cho chúng ta cách xa nhau.
          Nếu ngày hôm qua, chúng ta còn hoài nghi về sự tồn tại và phát triển của Câu lạc bộ thì tôi tin tưởng rằng kể từ hôm nay, chúng ta sẽ tự chứng minh điều ấy bằng những gì tỏa ra từ nội lực, sự cố gắng và trách nhiệm của mình.
          Đó là trách nhiệm đóng góp những tác phẩm để Câu lạc bộ của chúng ta tồn tại - vì không có tác phẩm thì xem như chúng ta tự phủ bụi tập thể này.
          Đó là trách nhiệm với sáng tác của mình - vì nó là đứa con tinh thần của chúng ta được sản sinh và hòa nhập với dòng chảy văn nghệ của toàn xã hội.
          Đó là trách nhiệm bảo vệ và xây dựng Câu lạc bộ trên tinh thần hy sinh, lòng trắc ẩn và tính nhẫn nại để tiếng nói của chúng ta không phải chỉ là câu chữ lúc trà dư tửu hậu mà còn là trầm tích đáng lưu giữ, là điểm tựa để nâng đỡ và yêu quí nhau trong những giềng mối đời thường khác nữa.
          Tôi nghĩ rằng nếu thiếu tất cả những điều ấy thì mối liên kết của chúng ta sẽ rời rạc và có thể xem như chúng ta đang tự đặt mình ra khỏi sân chơi.
          Nhân đây chúng tôi cũng xin cảm ơn các văn nghệ sĩ trong Hội VHNT Quảng Nam đã có mặt trong buổi chiều nay. Dù các anh đã có một sân chơi lớn, chuyên nghiệp hơn nhưng các anh vẫn sẵn lòng tham gia làm thành viên Câu lạc bộ Văn học Nam Trân để động viên và giúp đỡ chúng tôi trong sân chơi nhỏ "vườn tược quê nhà".
          Xin cảm ơn các bạn là chuyên viên Phòng VHTT Đại Lộc đã giúp chúng tôi chuẩn bị mọi điều kiện cho buổi sinh hoạt này thành công như mong đợi.
          Một lần nữa chúng tôi xin cảm ơn tất cả đã tạo tác, tương tác và hợp tác để mọi sự đều trở nên tốt đẹp kể từ lúc này.
          Xin chúc mọi người sức khỏe và đạt được những điều như ý trong đời sống và nghề nghiệp của mình.


















3 nhận xét:

Học trò nói...

CHÚC MỪNG CÂU LẠC BỘ VĂN HỌC NAM TRÂN RA MẮT RẤT HOÀNH TRÁNG.

gocque nói...

BCN CLB có bài phát biểu ra mắt rất trí tuệ

bạn cũ nói...

Bài viết thể hiện cái tầm của người viết (phát biểu). Rất xứng đáng trao gởi và tin tưởng.
TMV