4/1/19

1.324. THIS MASQUERADE – The Carpenters



"This Masquerade" là bài hát do ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Leon Russell sáng tác năm 1972 nhưng không thành công về thương mại.  Sang năm sau, đôi song ca hai anh em ca sĩ người Mỹ là Karen Carpenters và Richard Carpenters (The Carpenters) hát cover trong album “Now & Then” (1973). Với lối hòa âm phối khí phức tạp, độc đáo và giọng hát được ví như "tiếng ca thiên thần" của Karen Carpenters, bài hát đã nổi tiếng toàn cầu và đưa tên tuổi của họ vào danh sách những nghệ sĩ có số lượng dĩa bán chạy nhất thế giới. Sau này, bài hát cũng được nhiều nghệ sĩ cover với nhiều phong cách khác nhau như : George Benson (Jazz), Jorge Dalto (Country)… và đều gặt hái được ít nhiều thành công nhưng không gây ấn tượng bằng bản hit của anh em nhà Carpenters.
Bài hát là một tình khúc và cái tình thì có muôn vàn trạng thái hiện tồn: tình yêu, thất tình, nhớ nhung, nuối luyến, dằn vặt, khắc khoải… Mỗi người sẽ tìm thấy tâm trạng của mình có trong ca từ tình khúc. Ngày mưa đầu năm, tôi dường như tìm thấy cái tình ấy ở giai điệu và bản phối âm kì lạ của ca khúc này.
Quá hay… Chỉ có thể thốt lên được vậy thôi.


        ĐIỀU GIẢ DỐI
1.
Có phải chúng ta thực sự hạnh phúc với trò chơi cô độc này
Chúng ta tìm kiếm những lời hoa mỹ
Bằng mọi cách để hiểu nhau
Chúng ta đánh mất mình trong những điều giả dối
2.
Cả hai đều ngại nói rằng chúng ta đang đi quá xa
Kể từ khi bắt đầu bên nhau
Chúng ta cố nói về điều đã qua nhưng khó nói thành lời
Chúng ta đánh mất mình trong trò chơi cô độc
3.
Mỗi lần tôi nhìn vào mắt em
Và dù cho tôi cố gắng để hiểu lý do
Vì sao ta cứ tiếp tục thế này
Chúng ta đánh mất mình trong những điều giả dối
4.
Chúng ta cố nói về điều đã qua
Nhưng khó nói thành lời
Chúng ta đã lạc sâu vào trò chơi cô độc đang theo đuổi
Chúng ta đánh mất mình trong điều giả dối.
      Mộc Nhân
            dịch từ nguyên bản tiếng Anh “This Masquerade”
  
THIS MASQUERADE
                               Leon Russell
1.
Are we really happy with this lonely game
we play looking for the right words to say
Searching but not finding understanding anyway
We’re lost in this masquerade
2.
Both afraid to say we’re just too far away
From being close together from the start
We tried to talk it over but the words got in the way
We’re lost inside this lonely game we play
3.
Each time I see your eyes
And no matter how hard I try to understand the reason
Why we carry on this way
And we’re lost in this masquerade
4.
We tried to talk it over
But the words got in the way
We’re lost inside this lonely game we play
We’re lost in a masquerade.

Không có nhận xét nào: