12/1/19

1.332. JULIA - The Beatles



Bài hát "Julia" nằm trong "White Album" do John Lennon sáng tác trong thời gian The Beatles ở Ấn Độ. Nội dung bài hát nói về người mẹ quá cố và xa cách của John. Từ bé John và mẹ ruột Julia do hoàn cảnh nên không sống gần gũi với nhau. Ngay từ bé, bà Julia là người đã dạy Lennon cách chơi đàn banjo, piano và là người mua tặng Lennon cây đàn guitar đầu tiên. Năm 1958, bà Julia qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Cái chết của bà là nỗi đau buồn lớn nhất trong cuộc đời của John Lennon.

Dù chủ đề chính của bài hát là người mẹ Julia nhưng khi nói về bài này, Lennon lại chia sẻ rằng đây là một sự kết hợp giữa bà mẹ Julia và người vợ Yoko của mình và cả hai hòa quyện thành một. Bài hát ngụ ý rằng Lennon cuối cùng đã tìm thấy tình yêu ở Yoko Ono như với tình yêu mẹ mình (Trích theo Beatles Bible). Vậy nên đại từ "you" (hoặc "her") trong bài có thể hiểu là mẹ của Lennon - dịch là "người" hoặc người vợ của Lennon - dịch là "em" tùy theo cảm nhận)


          JULIA – Bản dịch: Mộc Nhân
1.
Một nửa tôi nói ra là vô nghĩa
Nhưng tôi chỉ nói điều đó với người thôi, Julia

Julia, Julia, đứa con của biển cả đã gọi tôi
Để tôi hát một tình khúc cho người, Julia

Julia, đôi mắt ốc biển và nụ cười tươi mát, đã gọi tôi
Để tôi hát một tình khúc cho người, Julia
Mái tóc bồng bềnh dưới bầu trời của người lung linh
Ẩn hiện dưới nắng mặt trời
2.
Julia, Julia, ánh trăng buổi sớm, chạm vào tôi
Nên tôi hát một tình khúc cho người, Julia
Khi tôi không thể thốt lên tự trái tim mình
Tôi chỉ nói được những gì mình suy nghĩ, Julia
Julia, bờ cát im lìm, đám mây tĩnh lặng, hãy chạm vào tôi
Để tôi hát một tình khúc cho người, Julia
Hum hum hum hum... hãy gọi cho tôi
Để tôi hát một tình khúc cho người, Julia.
           * Mộc Nhân
                     dịch từ nguyên bản “Julia” theo nguồn trang Lyric.com

           JULIA – John Lennon
1.
Half of what I say is meaningless
But I say it just to reach you, Julia
Julia, Julia, oceanchild, calls me
So I sing a song of love, Julia

Julia, seashell eyes, windy smile, calls me
So I sing a song of love, Julia
Her hair of floating sky is shimmering
Glimmering in the sun

2.
Julia, Julia, morning moon, touch me
So I sing a song of love, Julia
When I cannot sing my heart
I can only speak my mind, Julia
Julia, sleeping sand, silent cloud, touch me
So I sing a song of love, Julia
Hum hum hum hum... calls me
So I sing a song of love for Julia, Julia, Julia.

Không có nhận xét nào: