18/11/12

246. NGÀY QUỐC TẾ ĐÀN ÔNG 19-11



Ngày Quốc tế Đàn ông (IMD – International Men’s Day, gọi tắt là Ngày Đàn Ông) là ngày 19-11-1999 – ngày này được Liên hiệp quốc ủng hộ và công nhận.

Đối tượng của Ngày Đàn Ông là quý ông và sức khỏe của nam giới, cải thiện các mối quan hệ giới tính, thúc đẩy sự bình đẳng giới, và nêu cao vai trò nam giới tích cực.

Trong 10 năm qua, cách kỷ niệm Ngày Đàn Ông là tổ chức những cuộc hội thảo công khai, các hoạt động lớp tại các trường học, các chương trình phát thanh và truyền hình, các nghi thức tôn giáo, các cuộc diễu hành và biểu hiện hòa bình.
Ngày Đàn Ông không có ý cạnh tranh với Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Woman’s Day), mà chỉ muốn làm nổi bật vai trò người đàn ông.
Mỗi năm, Ngày Quốc tế Đàn ông (IMD – International Men’s Day) có một chủ đề :
- Năm 2002 có chủ đề “Hòa bình”
- Năm 2003 có chủ đề “Sức khỏe Nam giới”
- Năm 2007 có chủ đề “Hàn gắn và Tha thứ”
- Năm 2009 có chủ đề “Vai trò Tích cực của Đàn ông”
- Năm 2010 có chủ đề “Con cái chúng ta – Tương lai chúng ta”. 
Chủ đề của Ngày Quốc tế Đàn Ông 2012 có 5 nội dung:
  1. Cải thiện tuổi thọ nam giới. Tại sao các bé trai có thể chết trước 5 tuổi và tại sao nam giới sống không thọ bằng nữ giới? Tại sao nam giới dễ tự tử hơn? Làm sao giúp thanh thiếu niên có một bước khởi đầu cuộc sống tốt hơn, hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn?
  2. Giúp đỡ nam giới. Tại sao các em trai ở các nước giàu thể hiện kém hơn và ít học hơn các em gái? Tại sao 10 triệu em trai ở các nước nghèo vẫn không học hết phổ cập? Tại sao chúng trốn học? Tỷ lệ biết đọc biết viết kém có làm các em trai khó trưởng thành, lạm dụng chất kích thích, béo phì, trầm cảm và nghèo? Có thể làm gì để tập trung vào việc giáo dục chúng để chúng có khởi đầu cuộc sống tốt và lấp khoảng cách giữa nữ và nam, giữa các em trai nghèo và giàu?
  3. Tránh bạo lực với nam giới: Tại sao chúng ta phản đối nam giới bạo lực trong khi chúng ta vẫn bắt họ đi tham chiến? Làm sao giúp thanh thiếu niên trưởng thành mà không bạo lực?
  4. Quyền làm cha vai trò nam giới kiểu mẫu: Chúng ta cho thanh thiếu niên quyền sống thế nào để chúng có dịp biết và có kinh nghiệm về quyền làm cha, đồng thời bảo đảm vai trò của họ giống như phụ nữ trong cương vị làm cha mẹ? Phải làm gì để mỗi thanh niên đều có quyền làm cha?
  5. Cải thiện giáo dục đối với nam giới: Làm sao mỗi thanh thiếu niên có cơ hội được học hành, có thể chọn cách sống ở chỗ làm, trong gia đình, giờ rảnh rỗi và giảm thiểu những em trai nghèo đói, thất học, thất nghiệp, vô gia cư, sống tách biệt và bị tù đày? Làm sao mỗi em trai nghèo có một khởi đầu cuộc sống tốt để có thể trưởng thành làm người tốt?

Mời xem lại chủ đề NGÀY QUỐC TẾ ĐÀN ÔNG 2011 BẤM VÀO ĐÂY 

1 nhận xét:

HỌC TRÒ nói...

Nhân ngày dành cho phụ nam em xin kính chúc thầy sức khỏe,hạnh phúc luôn có nhiều niềm vui trong cuộc sống
HỌC TRÒ