“Đổi
mới thật không hay giả vờ đổi mới
Máu
nhiễm trùng ta có thể thay chăng?”
(Nhìn từ xa Tổ quốc - Thơ Nguyễn Duy)
Cần một phản tĩnh nghiêm túc và
sâu sắc
Ở nước ta, lâu nay, nhiều người
thường có thói quen ca ngợi, tán tụng, tuyên dương (thậm chí đòi nhân rộng “mô
hình”) một vị lãnh đạo, vị Giáo sư, Tiến sĩ hay một ca sĩ, diễn viên “ngôi sao”
nào đó… theo kiểu trước đây từng đi lượm “ve chai”, bán “cà – rem”, bán nước
mía, chăn trâu… nhưng nhờ có ý chí và nghị lực vươn lên cộng thêm chút may mắn
“từ trên trời rơi xuống” cuối cùng trở thành “nhân tài” hay “nhân vật tiêu
biểu”, “cá nhân ưu tú” của đất nước. Có thể hình dung vấn đề này qua “công
thức” sau:
NHÂN TÀI = MÔI TRƯỜNG NGHÈO KHÓ + MAY MẮN + Ý
CHÍ VÀ NỖ LỰC VƯƠN LÊN CỦA BẢN THÂN.
Thật ra, làm gì có nhân tài với
cái “công thức” mang màu sắc cải lương nếu không muốn nói là hoang tưởng như
thế này. Làm gì có chuyện một cậu bé chăn trâu hay bán vé số không được học
hành đến nơi đến chốn đùng một cái biến thành “doanh nhân thành đạt”, thành
Giáo sư, Tiến sĩ, thành “lãnh đạo ưu tú” gì đó. Mà cứ cho là có đi chăng nữa
thì những “nhân tài” kiểu này sớm hay muộn cũng gây ra đại họa cho xã hội, cho
đất nước. Cho nên, những
cách nghĩ này, theo tôi chẳng qua là thói quen của lối tư duy mà đằng sau nó là
cái tâm lý mặc cảm về sự thua sút – “mặc cảm về thân phận” nhỏ nhoi, hèn kém
nên buộc phải “tự đánh bóng” tên tuổi, “tự phong nhân tài” để một cách đầy dối
trá và xảo biện mà thôi.
Nói cho cùng, nhân tài vốn
không phải là chuyện huyền bí nhưng nhân tài cũng không phải và không thể tồn
tại một cách… lơ lửng ở đâu đó. Nhân tài bao giờ và luôn luôn cũng tồn tại
trong một “môi trường” cụ thể. Trước hết, đó là “môi trường giáo dục” – cơ sở
đầu tiên và quan trọng giúp phát hiện ra nhân tài; để nhân tài có cơ hội
được nảy nở. Tiếp theo, muốn nhân tài ngày một tỏa sáng thì “môi trường xã hội”
– nơi con người sống và làm việc có được đảm bảo một cách đầy đủ và trọn vẹn
nhất hay không?
Vì thế, một đất nước, một xã
hội muốn có nhân tài thật sự thì nhất định phải được xây dựng trên cơ sở: MÔI TRƯỜNG TỐI ƯU + NIỀM ĐAM MÊ
+ Ý CHÍ, NỖ LỰC CỦA BẢN THÂN VÀ TOÀN XÃ HỘI.
Một vấn đề nữa, dân tộc ta tuy
có bề dày lịch sử 4000 nghìn năm văn hóa và tuy không ai phủ nhận lịch sử dân
tộc từng sản sinh ra những cá nhân kiệt xuất được vinh dự trở thành danh nhân
văn hóa thế giới. Nhưng ở một phương diện khác, dân tộc Việt Nam từ trước đến
nay chủ yếu vẫn là dân tộc đi “nhập
văn hóa” từ những dân tộc
khác chứ chưa bao giờ làm được điều ngược lại. Một cách cụ thể, lịch sử chúng
ta chưa từng có cá nhân nào
có thể đứng ra “lập
thuyết” để mang đi xuất
khẩu cho các dân tộc khác trên thế giới mà
chủ yếu chỉ đi “mượn thuyết” và “dụng thuyết” thôi
(ở đây tôi chưa bàn đến việc “dụng thuyết” như thế nào, có hiệu quả hay không
hiệu quả?). Nho giáo là của người Trung Hoa, Phật giáo của ngưới Ấn Độ; chủ
nghĩa Mác – Ăngghen – Lênin mà từ lâu chúng ta xem là “kim chỉ nam” thì mọi
người đã biết là của ai rồi…
Nói điều này để thấy rằng,
chúng ta rất cần phải phản tỉnh một cách nghiêm túc về lịch sử 4000 năm văn hóa
của cha ông để hiểu rõ hơn vị
thế của dân tộc Việt Nam
trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền chính đáng để tự hào về những thành tựu
của cha ông để lại trong 4000 ngàn năm qua nhưng không nên tự mãn một cách thái
quá để rồi vô tình đánh mất đi lòng tự trọng của giống nòi.
Có cảm giác sau khi giành thắng
lợi trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc ở thế kỷ 20 chúng ta đã “ngủ quên trên
chiến thắng”, thậm chí là ngủ một giấc rất dài? Để khi dụi mắt thức dậy ngó
xung quanh mới hay mình đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội vì trong lúc say sưa chìm đắm
trong giấc mộng vàng son của quá khứ thì thiên hạ đã vượt mặt và bỏ xa chúng ta
từ rất lâu rồi.
Một dân tộc, một đất nước có bề
dày lịch sử và văn hóa rất lâu đời, vậy mà khi “mở cửa” trao đổi, hợp tác làm
ăn với bên ngoài, những lúc cần nhập thì nhập
“ông chủ”, nhập “chuyên gia” còn
khi xuất thìchủ yếu là xuất… “ôsin” (thậm chí
giờ đây việc “xuất ôsin” này đang có nguy cơ bị người Hàn Quốc từ chối nữa).
Tại sao như vậy? Đã có ai nhìn thấy “chuyện rất lớn” này của một dân tộc 4000
năm văn hiến chưa? Có thấy đau đớn và chua xót không?
Từ góc nhìn văn hóa – giáo dục,
chúng ta giải thích như thế nào về chuyện này đây? Chúng ta không có nhân tài
thực sự; Hay lẽ ra chúng ta có thể đã có nhiều nhân tài nhưng do “môi trường” –
điều kiện tối ưu (cả về vật chất lẫn tinh thần) không được đảm bảo? Nói cho
công bằng, có lẽ cách giải thứ hai có vẻ hợp lý và dễ chấp nhận hơn.
Vì thế, nhất định chỗ này chúng
ta phải nghiêm túc nhìn lại
mình chứ không thể ngày
này qua tháng nọ ôm khư khư những ánh hào quang của cái thời xa lắc xa lơ và
nhất là xem đó như một cứu cánh của dân tộc. Và thay vì cứ ôm khư khư những
những ánh hào quang xưa cũ ấy mà tự hài lòng, thoả mãn một mình sao không làm mới nó; tức là lẽ ra phải “hiện đại hóa
truyền thống” bằng một cái đầu “khai phóng” để bạn bè thế giới hiểu rõ hơn về
mình?
Cho nên, trong khi người ta đã
lên tới mặt trăng, lên tới sao hỏa tìm sự sống còn mình vẫn đang loay hoay tìm
miếng ăn dưới mặt đất, loay hoay thoát nghèo. Thiết nghĩ, dù muốn dù không
chúng ta cũng phải biết xấu
hổ về sự thua kém này. Xấu hổ ở đây hoàn toàn không phải là sự tự ti
hay mặc cảm mà là sự tự trọng; tự nhận thức, tự ý thức về giá trị, về vị thế
của mình. Phải chăng đó mới
thật sự văn hóa mà cha ông đã gầy dựng và để lại cho con cháu trong suốt 4000
năm; là văn hóa của một dân tộc “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”?; là
“khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” – như cách nói sau này của Chủ tịch Hồ
Chí Minh trong 5 điều căn dặn các học sinh?
Thay
đổi hay là sống… dật dờ?
Tóm lại, từ những vấn đề trên,
tôi cho rằng những ai đang tự ru ngủ mình bằng cái “công thức” đào tạo nhân tài
đầy hoang tưởng cũng như suốt ngày mê đắm và thoả mãn trong những ánh hào quang
xưa cũ hãy mau chóng tỉnh dậy; phải tự phản tĩnh để mở ra bước ngoặc thay đổi
cho giáo dục, từ đó thay đổi vận mệnh dân tộc.
Cá nhân người viết cho rằng,
tương lai dân tộc Việt Nam có thể “nở mày nở mặt” với các dân tộc tiến bộ khác
trên thế giới hay không điều này hoàn toàn phụ thuộc vào công cuộc “đổi mới và cải cách toàn diện nền
giáo dục” mà sắp tới đây mà
Đảng và Nhà nước xem như một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đây cũng
chính là điều mà nhân dân cả nước đang rất trông chờ và kỳ vọng?
Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta
phải mạnh dạn đưa ra quyết định để lựa chọn; hoặc là chúng ta có một nền giáo
dục hiện đại, tiến bộ – một nền giáo dục “khai phóng” nhằm “trả cái đầu lại cho cái đầu” (lời của GS Cao Huy Thuần), phát huy
nội lực 4000 năm văn hóa của cha ông tích tụ trong bản thân mỗi người dân Việt
Nam; hoặc là, cứ để cho tương lai và vận mệnh dân tộc chìm nổi dật dờ theo kiểu
“nước trôi đến đâu lục bình trôi đến đó”?
Mời đọc bài liên quan: BẤM VÀO ĐÂY
Đọc bài thơ "Nhìn từ xa ... Tổ quốc" BẤM VÀO ĐÂY
Mời đọc bài liên quan: BẤM VÀO ĐÂY
Đọc bài thơ "Nhìn từ xa ... Tổ quốc" BẤM VÀO ĐÂY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét