Nguyễn Đình Toàn
Bùi Giáng
đã được nói đến nhiều. Mỗi người đọc ông nói đến ông theo một cách. Người ta
nói đến thơ ông, nói đến tư tưởng của ông, nói đến cách thế ông sống, tùy theo
cách nhìn của mình.
Người ta
nhìn thấy ở ông, rõ hơn, kiến thức của ông, tư tưởng của ông, như một hội tụ
lớn của tư tưởng Đông Tây.
Người ta
cũng nói đến ông như một người điên.
Nếu ai có
dịp nhìn thấy ông mang trên mình đủ các thứ: nồi, niêu, xoong, chảo, vành bánh
xe đạp, đầu đội mũ sắt, tay cầm một chiếc gậy, đứng giữa đường, thổi còi, vung
tay chỉ lối cho xe cộ, thì coi ông là một người điên cũng không gì quá đáng.
Nhưng cũng
người điên ấy, vai mang một tấm biển, đi rong qua các phố, trên tấm biển có
những dòng chữ viết tay:
Hoan hô đồng chí Phạm Tuân
Khi không anh bỗng nhảy tưng lên trời
Thì nhiều
người lại cho rằng đó là một người điên giả vờ. Một sự việc quan trọng như thế,
một người Việt "đi dép lốp mà bay vào vũ trụ" như thế, mà nói tới một
cách giễu cợt vậy sao?
Ông bị bắt
giam.
Nhưng rồi
sau đó người ta cũng thả ông ra, vì... ông điên! Và có lẽ vì điên nên ông không
biết sợ, ông nói toáng lên những điều có người nghe rồi cười, có người không
muốn nghe, cả những điều người ta không dám lập lại dù là để báo cáo đi nữa!
Người ta
nhìn thấy ông, mặc bộ quần áo rằn ri của quân đội cũ, đứng trước cửa trường Đại
Học Vạn Hạnh, nhìn các đám sinh viên nam nữ qua lại, mủm mỉm cười, bảo:
"Lịch sử bức bách tụi bay quá!"
Có rất
nhiều giai thoại liên quan tới Bùi Giáng, liên quan tới những cơn điên của ông.
Cũng vô lý như làn kia
dưới lá
Con chim bay bỏ lại nhánh khô cành
Lá cũng mất như một lần đã lỡ
Trời đất xanh như tuổi ngọc đã xanh
Trời còn đó giữa tháng ngày lỡ dở
Hồn nguyên tiêu ai kiếm lại cho mình
Bờ trùng ngộ một phen này phen nữa
Tờ cảo thơm như lệ ứa pha hồng
Hồn hoa cỏ Phượng Thành Hy Lạp úa
Nghe một lần vĩnh viễn gặp hư vô
Đọc một
lần, đọc hai lần những câu thơ ấy của Bùi Giáng, ai có thể cả quyết ông nói tới
điều gì?
Cái mất,
cái còn, cái cổ xưa, cái cận đại, Hồn nguyên tiêu/Phượng Thành Hy Lạp úa/Bờ
trùng ngộ một phen này phen nữa / điển tích và những câu nói cửa miệng xen lẫn,
bờ trùng ngộ là gì mà cả một phen này phen nữa?
Đọc liền
một bài thơ của Bùi Giáng, đọc một hơi mươi mười lăm câu thơ của ông, người ta
có cảm tưởng ông đùa rỡn với một điều gì đó hết sức nghiêm trọng. Nhưng đã
nghiêm trọng sao lại đùa? Đọc một hai câu thơ của ông thôi, có khi chúng ta
lạnh mình, tựa hồ bị thổi tạt bởi cơn gió rét không biết tự phương nào lại.
Đất hoa khóc vĩnh biệt
trời
Ngàn cây cố quận đổi lời sương thâu
Đất khóc,
trời khóc hay người khóc? Nhưng khóc cái gì mới được chứ? Đất trời có vĩnh biệt
đã vĩnh biệt lâu rồi, không còn gì để khóc. Ngàn cây cố quận đổi lời sương
thâu. Hãy tưởng tượng một sớm hay một chiều nào đó, ta trở về quê cũ, ngẩng mặt
trông những hàng cây, gió thổi lùa sương từ cành này qua cành khác. Cành nói
với lá. Lá nói với hư vô, nói với ta, hay chỉ vì gió lay nên cành động? Cố
hương. Cố quận. Cố nhân tình. Mờ mờ, ào ào.
Cảnh cũng
là người và người cũng là cảnh, lẫn lộn trong sương mù.
Ta cười
cợt, ta nghiêm chỉnh, ta nhớ quên, ta làm bộ hay ta biết rõ, tất cả đều diễn ra
cùng một lúc với cái chết. Cái chết như sương mù bôi xóa.
Nhưng nghĩ
như thế cũng có thể là nghĩ sai về thơ Bùi Giáng.
Hãy nghe
ông nói về thơ ông: "Muốn bàn tới thơ, diễn dịch thơ, người ta chỉ có thể
làm một bài thơ khác". Ông còn bảo rằng: "Kẻ nào tự xét mình từ trong
tinh thể mà ra chẳng có chi là phiêu bồng tí chút thì chả nên cưỡng cầu tự ép
uổng ghé vào thi ca thâm xứ mà chi".
Như thế,
Bùi Giáng vừa làm thơ vừa muốn đóng cửa thơ.
Nguyễn Vy
Khanh, trong một bài viết về thơ Bùi Giáng cũng cho rằng "người ta đã viết
nhiều về hành trạng Bùi Giáng hơn là thơ của ông".
Những hành
trạng sống của ông cũng là thơ ông.
Thơ ông
làm để tặng chuồn chuồn châu chấu tại sao chúng ta lại lấy đọc rồi trách ông tư
tưởng rời rạc, không có hệ thống?
Trữ tình
chăng?
Bây giờ riêng đối diện tôi
Còn hai con mắt khóc người một con.
Hiện thực
chăng?
Bây giờ em để quần đâu
Cỏ trên mình mẩy em buồn ra sao?
Cười cợt
chăng?
Que diêm que lửa que lời
Cõi trăm năm cũng một đời ba que.
Hai câu
thơ vừa rồi rút trong bài "que diêm" Bùi Giáng viết sau năm 1975.
Thơ Bùi
Giáng như vậy. Ông không
khóc nhưng hình như thơ ông có nước mắt. Ông cười cợt khi nói lời nghiêm trang.
Ông nói với chính mình nhiều hơn với người khác.
Về cái
chết của mình ông để sẵn trong tập Mưa Nguồn cách ngày ông qua đời mười năm mấy
câu này:
Ngày sẽ hết tôi sẽ không ở
lại
Tôi sẽ đi và chưa biết đi đâu
Tôi sẽ tiếc thương trần gian này mãi mãi
Vì nơi đây tôi sống đủ vui sầu
BÙI GIÁNG
LÀ AI?
Một trung
niên thi sĩ như ông vẫn tự gọi? Một nhà
thơ lớn của Việt Nam? Hay giản
dị: Ông chỉ là một gã điên?
Rất nhiều
người, trong đó có cả những nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học của chúng
ta, đã thử trả lời câu hỏi ấy, nhưng hình như vẫn chưa có câu trả lời thỏa
đáng.
Mỗi người
nhìn ông một khác. Người ta
viết, nói về Bùi Giáng như một cách tự giải đáp những thắc mắc của mình về Bùi
Giáng nhiều hơn là thơ của ông.
Và khi nói
về thơ của ông dường như người ta lại nói về các giai thoại quanh ông, những
điều bàn tán về ông nhiều hơn.
Nhưng nếu
người ta đã có lần đọc Bùi Giáng, yêu những bài thơ, những bài phiếm luận của
ông liên quan tới thi ca, triết học, tôn giáo, chuyện tào lao dính tới Brigitte
Bardot, Kim Cương hay Mẹ Phùng Khánh của ông, thì người ta sẽ vô cùng thích thú
vì thấy tất cả những điều đàm luận kia chẳng khác những tấm gương phản chiếu
nhiều khuôn mặt của Bùi Giáng: cười cợt, đau đớn, nghiêm chỉnh, điên rồ...
Người khen
ông nhiều lắm: Huy Tưởng, Mai Thảo, Huỳnh Hữu Ủy, Cung Tích Biền… người ta
không tiếc lời ca ngợi Bùi Giáng.
Nhưng cũng
không thiếu những người nghĩ khác.
Chẳng hạn
như Thụy Khê. Thụy Khê viết: "Trong gần nửa thế kỷ làm thơ. Bùi Giáng để
lại hàng ngàn bài thơ, có những câu thơ tuyệt hay, nhưng chính sự lập lại những
khám phá ngôn ngữ buổi đầu khiến thơ ông trở thành khuôn sáo về mặt từ ngữ cũng
như tư tưởng. Những dạ thưa, tồn sinh, trùng lai, phố thị của Bùi Giáng, tà huy
của Nguyễn Gia Thiều, mù sa, trăm năm của Nguyễn Du ban đầu làm xao xuyến người
đọc... Nhưng vì lập lại nhiều lần, chúng bị phá giá."
Còn Trần
Hữu Thục trong một bài nhận định của mình đã viết rằng: "Nói cho rõ ràng
ra, thơ của Bùi Giáng dở. Trừ một số câu thơ hay, chưa hẳn là rất hay, còn lại
hầu hết thơ ông đều dở. Tôi có cảm tưởng rất nhiều câu thơ của ông làm chẳng
khác gì những câu thơ ngay ngô của mình khi mới bắt đầu tập tễnh làm thơ hồi
còn học trò."
Xin trích
mấy câu thơ lục bát của Bùi Giáng:
Giật mình lúc chợt nghĩ ra
Rằng toàn thân thuộc đã qua đời rồi
Có những
câu ta thật thật sự không hiểu ông định nói gì:
Một hôm gầu guộc gầm ghì
Hai hôm gần gũi cũng vì ba hôm
Xen vào
đấy là những câu có thể làm chúng ta sởn người khi đọc:
Đất hoa khóc vĩnh biệt
trời
Ngàn cây cố quận đổi lời sương thâu
Hoặc chỉ
một câu thôi đủ làm chúng ta ngẩn ngơ:
Còn hai
con mắt khóc người một con.
BÙI GIÁNG
ĐIÊN THẬT CHĂNG?
Người ta
kể lại rằng, một cán bộ nhà văn khi gặp Bùi Giáng đã nói, họ đánh giá cao những
tác phẩm của ông, nhưng muốn rằng Bùi Giáng phải thay đổi cách suy nghĩ, phải
tỏ ra tiến bộ mới có thể làm việc trở lại được, hiểu theo nghĩa mới được
"phép" viết lách trở lại. Bùi Giáng đã đứng dậy chỉ vào mặt người này
hỏi lại:
-Thế nào
là tiến bộ? Trời đất có bắt núi non tiến bộ không? Nếu núi non tiến bộ mãi mày
đi đâu mà ở?
Đó có phải
là lời nói của một người điên chăng? Đây là một
giai thoại bịa đặt hay có thật?
Trở lại
với thơ Bùi Giáng. Hình như ông không làm thơ theo quan niệm, theo cái cách
người ta thường nghĩ. Ông rũ bỏ thơ ra khỏi mình như những bụi bặm, như một oan
nghiệp.
Mai Thảo
mất trước Bùi Giáng. Trước khi chết Mai Thảo có để lại bốn câu thơ:
Và ở Sài Gòn vẫn còn Bùi
Giáng
Tối tối về chùa, đêm làm thơ
Ngày ca múa, khóc cười giữa chợ
Kẻ sĩ điên thế kỷ mù rồi
Hai người có gặp lại nhau
chăng?
Nếu có, họ sẽ nói gì với nhau nhỉ?
Bùi Giáng
đã nói về mình thế này:
Miệng anh còn đủ lưỡi môi
Mà răng rụng hết lấy gì nhe ra
Mím môi ôm mặt khóc òa
Hôn em một chút cho đỡ già nua thôi.
Tóm lại
khó có một bức chân dung Bùi Giáng. Chỉ có một hình ảnh từa tựa. Ông là một bài
thơ lạc vận và đôi khi thừa chữ.
Nguồn : fb
Nguyễn Đình Toàn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét