1/6/20

1.801. LA PLAYA


Bản nhạc không lời La Playa mang đậm ảnh hưởng của dòng nhạc La Tinh nhưng lại do nhà soạn nhạc người Bỉ Jo Van Wetter viết vào năm 1963 (tên đầy đủ của tác giả là Georges Joseph Van Wetter). Tuy không xuất thân từ gia đình nghệ sĩ, nhưng từ thuở nhỏ ông đã có năng khiếu âm nhạc, tự học đàn, tham gia vào các ban nhạc trẻ phương và chủ yếu chơi lại các ca khúc thịnh hành.
Đến khi trưởng thành, Jo Van Wetter bắt đầu học đàn ghi ta cổ điển tại Nhạc viện Bruxelles. Sau khi tốt nghiệp nhạc viện, ông tham gia vào nhiều nhóm nhạc để kiếm sống tại các sân khấu, quán nhạc hay vũ trường đồng thời bắt đầu xuất hiện trong nhiều dự án ghi âm của giới nghệ sĩ.
Đầu những năm 1960, ông lập ban nhạc The Waikikis chuyên chơi nhạc theo phong cách Hawai và ra tập nhạc mang tựa đề “Hawai Tattoo” - trở thành một trong những album ăn khách nhất vào năm 1961; thống lĩnh thị trường các nước Châu Âu  rồi sau đó chinh phục các thị trường Hoa Kỳ và Nam Mỹ.
Năm 1963, Van Wetter ngẫu hứng sáng tác khúc đàn (nhạc không lời) La Playa. Khúc nhạc này trở nên thịnh hành nhờ các phiên bản hòa tấu, song tấu hay độc tấu Tây Ban Cầm.


          Về sau, một số tác giả đặt lời thành ca khúc. Pierre Barouh, nhạc sĩ người Pháp đặt lời ca tiếng Pháp cho giai điệu và được ca sĩ Marie Laforêt ghi âm vào năm 1964. Sau thành công của ca khúc tiếng Pháp, nhiều phiên bản lời tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ra đời. Còn trong tiếng Việt, La Playa được  Phạm Duy phóng tác thành nhạc phẩm “Dòng sông quê cũ” do nhiều nghệ sĩ như Ngọc Lan, Kiều Nga hay Thanh Lan trình bày; ngoài ra còn có bản “Biển Vắng Thiên Đàng” do nhạc sĩ David Hà đặt lời. Chưa ghi nhận phiên bản lời Anh nào.



Bài hát La Playa ăn khách đến nỗi người Brazil nghĩ rằng phiên bản bằng tiếng Bồ Đào Nha là một giai điệu của xứ họ. Còn tại Puerto Rico hay Nam Mỹ, không ai tin rằng La Playa trong nguyên tác là một khúc đàn của một tác giả người Bỉ gốc Hà Lan. Theo dòng đời năm tháng, tay đàn Jo Van Wetter đã chìm dần vào quên lãng nhưng khúc nhạc dịu dàng mà ông đã soạn lại trở nên bất hủ, vượt thời gian.
Tham khảo từ nhiều nguồn

Không có nhận xét nào: