5/10/18

1.246. KHÔNG CÓ NOBEL VĂN CHƯƠNG 2018

Huy chương Nobel Văn chương


Đã đến mùa trao giải Nobel. Các giải Nobel Hòa bình, Nobel Vật lý đã được trao… Riêng năm 2018 này sẽ không có Giải Nobel Văn Chương, thông báo này đã được Viện Hàn Lâm Thụy Điển công bố từ tháng 5/ 2018 vì bê bối trong nội bộ Viện.

Định chế xét duyệt và trao tặng giải Nobel về văn chương đã bị suy yếu nghiêm trọng cả về đạo đức lẫn nhân sự sau những tiết lộ về các bê bối tài chánh, và nhất là những cáo buộc về các hành vi sách nhiễu tình dục liên quan đến chồng của một nữ viện sĩ hàn lâm trong ban xét Nobel Văn chương.
Như vậy năm 2018 sẽ không chọn người đoạt giải, nhưng qua năm 2019, Viện sẽ trao giải Nobel Văn Chương cho hai tác giả. Sở dĩ họ đã phải quyết định như trên đó là vì “Viện Hàn Lâm đang có những khó khăn bên trong, và bị mất uy tín trong công chúng”.
Đây là một quyết định cho thấy tính chất cực kỳ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng vì phải lần ngược về tận năm 1949 mới thấy Viện Hàn Lâm Thụy Điển có một quyết định tương tự.
Được biết trong bối cảnh phong trào “#Me Too” tố cáo tệ nạn quấy rối tình dục bùng lên trên toàn thế giới, ông Jean-Claude Arnault, một nhân vật rất có ảnh hưởng, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson, một nữ viện sĩ Viện Hàn Lâm Thụy Điển - bị cáo buộc là đã tấn công tình dục ít nhất mười tám phụ nữ, lạm dụng quá mức ngân quỹ của Viện Hàn Lâm, thậm chí còn tiết lộ tên của những người đoạt giải Nobel Văn Chương trước khi kết quả được chính thức công bố. Viện Hàn Lâm Thụy Điển lại không thể trong làm sạch nội bộ, một loạt viện sĩ đã nộp đơn từ chức khiến cho hội đồng trao giải không đủ túc số để bầu chọn người được trao giải Nobel.
Trong tình thế đó, Viện Hàn Lâm Thụy Điển rốt cuộc đã bị buộc phải chọn lựa giải pháp duy nhất còn lại là tạm dừng việc trao giải.
Quyết định của Viện Hàn Lâm Thụy Điển về giải Nobel Văn Chương không liên quan gì đến các giải Nobel khác, vẫn được trao như thường lệ.
          Trong khi chờ đến kết quả Nobel văn chương năm 2019, tôi xin đoan chắc vào năm sau, tác giả Haruki Murakami – tiểu thuyết gia người Nhật, tác giả của quyển Rừng Na Uy sẽ được trao giải danh giá này vào năm sau.
             Tin chắc vậy.
          Sẵn sàng tham gia cá độ như đã từng cá độ giải Nobel Văn chương mấy lần trước – dù thắng có, thua có – và ghi dấu status này để làm bằng chứng…

Không có nhận xét nào: