8/10/18

1.249. MÙ MÀU VÀ TĂNG GIÁ XĂNG DẦU


          Tán dóc về 2 sự việc trong tuần qua:
1. Chuyện mù màu:
Mấy ngày nay trên mạng xã hội xôn xao chuyện ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức live show kỷ niệm 20 năm chặng đường ca hát của mình. Mọi chuẩn bị đã hoàn tất, nhưng đến giờ chót thì chính quyền địa phương ra công văn hỏa tốc, không cho phép ca sĩ ấy tổ chức live show vì “lí do đặc biệt”.


           Tạm thời chưa nói về việc chính quyền hành xử như vậy là đúng hay không. Còn n cư dân mạng lại không bày tỏ sự cảm thông đối với ca sĩ này vì trước đây khi những “dân oan” bị mất đất do chính quyền cưỡng chế, khi môi trường bị ô nhiễm họ phản đối thì bị trấn áp… Lúc đó ca sĩ này cười nhạo dân oan và tuyên bố là không quan tâm đến chính trị. Nay đến lượt anh ta trở thành “ca sĩ oan” thì mới thấm được nỗi đau của “dân oan”.
Tôi nhớ đến chuyện “mù màu” như sau: Có một người da màu đi bộ qua đường vào ban đêm lúc đèn dành cho người đi bộ là đèn xanh. Đúng lúc đó thì có một chiếc xe vượt đèn đỏ, tông chết người da màu. Lái xe là một người da trắng bị bắt và ra tòa. Anh ta khai bị chứng mù màu nên không phân biệt đèn xanh hay đèn đỏ và xuất trình giấy chứng nhận mắc bệnh này. Giấy hợp pháp - và tòa vẫn biết là "giấy chạy án" nhưng vẫn ra phán quyết cho anh ta nhẹ tội và tha bổng.
Sau phiên tòa, thẩm phán trên đường về bị một chiếc xe vượt đèn đỏ đâm chấn thương nặng. Tài xế bị bắt và ra tòa... sau đó anh ta khai là bị chứng mù màu (có giấy xác nhận)…
Có lẽ nhân nào thì quả ấy !!!
2. Xăng tăng giá:
Trong thời gian ngắn cả nước phải chịu hai lần quốc tang hai vị nguyên thủ quốc gia là ông Trần Đại Quang và nguyên TBT Đỗ Mười. Thế nhưng có 2 bộ là Bộ Tài chính và Bộ Công thương lại tranh thủ 2 lần quốc tang để tăng giá xăng dầu 2 lần cách nhau có mấy hôm. Quốc tang Chủ tịch nước xăng tăng 300 VND, quốc tang nguyên Tổng Bí thư xăng tăng 700 VND. Khi dư luận có ý kiến thắc mắc tại sao lại điều chỉnh tăng giá xăng dầu đúng vào thời điểm Quốc tang, cán bộ Tổ điều hành giá xăng dầu giải thích: Theo Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, tần suất điều chỉnh giá là 15 ngày/lần. Lần điều hành giá gần đây nhất là ngày 21-9, theo quy định đến ngày 6-10 là kì điều hành giá tiếp theo. Đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không phải Tổ điều hành chọn ngày Quốc tang để điều chỉnh giá.

Giải thích là vậy, Còn cái lí do thực sự thì chỉ có họ mới biết nhưng chắc chắn một điều là khi cả nước đang quốc tang thì không có báo chí nào lại khuấy đảo không khí quốc tang bằng những bài viết la lối về chuyện tăng giá xăng dầu vô lí như vậy… Cái chính hơn nữa là cơ chế tăng giá xăng dầu đi ngược lại cơ chế thị trường, nhóm doanh nghiệp được phép kinh doanh độc quyền này bất chấp giá xăng dầu thế giới tăng hay giảm, họ luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu. 
Bất cứ khi nào hoàn cảnh có lợi, họ đều sẵn sàng ra tay… Kể cả nhằm vào ngày quốc tang mà trục lợi? 

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

lối viết văn của thầy rất sâu đậm và rất là hay, luôn luôn ủng hộ Mộc Nhân