14/10/18

1.253. ẤM TRÀ TRI KỶ



Ngày xưa có một phú ông rất thích thưởng trà, đàm đạo.
Một hôm nọ, có người ăn mày rách rưới đứng trước cửa nhà phú ông, không xin cơm, chỉ nói đến xin bát nước trà. Gia nhân cho ông ta vào nhà, rồi đun trà cho uống.

Gã ăn mày nhìn nhìn rồi nói: “Trà này không ngon”. Gia nhân nhìn ông ta lấy làm lạ rồi đổi một bát trà ngon khác. Người ăn mày ngửi rồi nói: “Trà này ngon, nhưng nước vẫn chưa được, phải dùng nước suối trong”.
Gia nhân nhìn ra ông ta cũng có chút hiểu biết, liền đi lấy nước suối cất trữ từ sáng sớm ra để pha trà. Người ăn mày hớp trà rồi lại nói: “Củi phải dùng củi sau núi. Bởi vì củi phía trước núi đón nắng nên chất củi xốp, còn sau núi chất củi chắc cứng”.
Gia nhân cuối cùng nhận định người này tinh thông trà đạo, liền dùng loại củi tốt pha lại trà, rồi mời lão gia ra tiếp. Sau khi trà được mang lên, phú ông và gã ăn mày đối ẩm. Gã ăn mày uống vài ngụm trà rồi lại nói: “Ừm, bát trà lần này, nước, củi, lửa đều tốt, chỉ có ấm pha trà không ổn”.
Phú ông nói: “Đây là ấm pha tốt nhất của ta”.
Gã ăn mày lắc đầu, từ trong áo cẩn thận lấy ra một ấm trà bằng đất sét tử sa, yêu cầu gia nhân dùng chiếc bình này để pha lại trà. Phú ông vừa nhấp thử mùi vị quả nhiên không tầm thường, lập tức chắp tay thi lễ với gã ăn mày: “Ta xin mua lại chiếc ấm tử sa này, bao nhiêu cũng được”.
Nhưng gã ăn mày nhất định không muốn bán, liền dứt khoát trả lời: “Không được, chiếc ấm này là cuộc sống của ta, ta không thể bán”. Gã ăn mày vội vàng rót trà ra, cất lại chiếc ấm và chuẩn bị rời đi.
Phú ông vội vã ngăn lại, nói: “Ta sẽ đổi một nửa gia sản để lấy chiếc ấm của ngươi, được không?”. Gã ăn mày không tin, vẫn bước tiếp. Phú ông nôn nóng, nói: “Ta đổi toàn bộ tài sản để lấy chiếc ấm của ngươi”.
Người ăn mày nghe vậy không tự chủ mỉm cười, nói: “Nếu không phải tôi tiếc chiếc ấm này thì cũng không lâm vào bước đường như hôm nay”.
Phú ông sốt ruột nói: “Thế này đi, ấm là của ngươi, ngươi hãy ở lại nhà ta, ta ăn gì ngươi ăn đó, nhưng có một điều kiện, chính là ngày nào cũng phải cho ta nhìn chiếc ấm, và uống trà trong ấm, thế nào?”. Phú ông quá thích chiếc ấm rồi vì vậy trong lúc cấp bách chỉ nghĩ ra cách đó.
Gã ăn mày cũng vì miếng ăn qua ngày mà túng quẫn, vậy là ông ta vui vẻ đồng ý yêu cầu của phú ông.
Cứ như vậy, gã ăn mày ở lại nhà phú ông, ăn cùng ở cùng phú ông, hai người ngày ngày nâng niu chiếc ấm trà, chia sẻ với nhau, thưởng trà đối ẩm vô cùng ăn ý. Cứ thế hơn mười năm qua đi, hai người trở thành hai lão già tri kỷ thấu hiểu nhau.
Thời gian trôi đi, phú ông và gã ăn mày cũng dần già đi. Một hôm, phú ông  nói với người bạn ăn mày của mình: “Ông không có con cháu nối dõi, không có ai kế thừa chiếc ấm trà, không bằng sau khi ông đi, để tôi giúp ông bảo quản, ông thấy thế nào?”.
Lão ăn mày rưng rưng đồng ý. Không lâu sau, lão ăn mày thật sự ra đi, phú ông mai táng ông bạn trà chu tất và sở hữu chiếc ấm trà tử sa quí.
Nhưng khi pha trà độc ẩm, phú ông đột nhiên cảm thấy như thiếu thứ gì đó, lúc này trước mắt ông hiện lên hình ảnh ngày trước cùng lão ăn mày vui vẻ thưởng trà. Lão phú ông lúc này cảm thấy chén trà thật nhạt nhẽo, ông không buồn thưởng thức; dường như ông đã hiểu ra… và lạnh lùng ném mạnh chiếc ấm trà xuống đất…
(Sưu tầm từ Internet)
Lời bàn của Mộc Nhân :
- Tình nghĩa có khi khởi đầu bằng những điều thật nhỏ nhặt. Đừng coi thường những vụn vặt lúc sơ giao. Có khi tính cách đặc biệt của con người lại thể hiện ở đó.
- Khi nghĩa tình đã đượm, nó sẽ giúp ta vượt qua cái giá trị ban đầu để thành tri kỉ.
- Mọi thứ dù có tốt đến đâu nhưng nếu không có ai cùng thưởng thức thì cũng mất đi ý nghĩa của nó, thứ đáng giá đến đâu cũng không đáng giá bằng tri kỷ.
- Trong cuộc đời, có lẽ kiếm được một người tri kỉ là quá đủ; tình tri kỷ mang đến sự đồng điệu thấm vào cuộc sống, tâm hồn và con tim.
- Mất đi người tri kỉ thì mọi thứ đều vô nghĩa, đập bỏ mọi thứ vật chất cũng chẳng có gì tiếc cả.

Không có nhận xét nào: