28/9/18

1.239. BỐN NGỌN NẾN


Đêm đi qua phố núi

          Trong một căn phòng lặng thinh, có bốn ngọn nến đang cháy.
          Ngọn nến thứ nhất nói:
          - Tôi là biểu tượng của hòa bình, thế giới này rất cần tôi.
          Ngọn nến thứ hai nói:
          - Tôi là biểu tượng của lòng trung thành. Mọi người đều cần đến tôi.
          Ngọn nến thứ ba lên tiếng:
          - Tôi là biểu tượng của tình yêu, hãy tưởng tượng xem thế giới sẽ ra sao nếu không có tình yêu, thế giới thực sự rất cần đến tôi.
          Đột nhiên, cánh cửa căn phòng mở tung, một làn gió lùa vào thổi tắt cả ba ngọn nến. Cậu bé chạy vào ngạc nhiên hỏi:
          - Tại sao ba ngọn nến lại tắt?
          Cậu bé òa khóc, lúc này ngọn nến thứ tư mới lên tiếng:
          - Đừng khóc cậu bé, khi nào tôi còn cháy sáng thì cậu vẫn còn có thể thắp sáng cả ba ngọn nến kia lại. Bởi vì, tôi chính là hiện thân của hi vọng.
          Lúc này, cậu bé không khóc nữa và cầm ngọn nến thứ tư lần lượt thắp sáng cả ba ngọn nến còn lại.

***
           Câu chuyện mang theo một thông điệp ngụ ngôn.
Mỗi ngọn nến biểu trưng cho một điều tốt đẹp, cần thiết trong đời sống đó là hòa bình, lòng trung thành, tình yêu và niềm hy vọng.  Hòa bình cần cho sự ổn định của xã hội; lòng trung thành là một phẩm chất cần cho mối quan hệ giữa người với người, với các giềng mối xã hội; tình yêu là điều thiêng liêng, cao quí mà con người cần có để sống, để bao dung, để thấy cuộc đời đáng sống – đó không chỉ là tình yêu nam nữ mà còn là tình bạn tình người; và cuối cùng là hy vọng - hy vọng là niềm tin tưởng của con người vào những điều tốt đẹp sẽ xảy ra trong tương lai.
Sự việc ba ngọn nến bỗng dưng tắt đi trước cơn gió biểu trưng cho những điều tốt đẹp, cần thiết ấy bị mất đi do những bất trắc của cuộc đời.
Chiến tranh hay bất ổn có thể xảy ra.
Ai đó có thể phản bội nhau, đi ngược lại với lí tưởng của mình
Và tình yêu cũng có thể đổi thay do hoàn cảnh, do tâm sinh lý, do xung đột về tính cách, quan hệ, sở thích…
Tuy nhiên nếu ngọn nến hy vọng vẫn còn đó thì nó có thể thắp sáng lại các ngọn nến kia.
Có hy vọng là có tất cả; niềm hy vọng có thể giúp con người vượt qua thử thách tìm lại những điều tốt đẹp đã mất bởi nó giúp con người có thêm sức mạnh để đương đầu, vượt qua thử thách, thực hiện ước mơ, tạo dựng những giá trị cao đẹp.
Đánh mất hy vọng sẽ khiến con người đánh mất nhiều thứ quý giá khác.
Tuy nhiên hy vọng phải thực tiễn và có cơ sở nếu không, hy vọng  sẽ trở thành ảo vọng.
Thất vọng và ảo vọng đều là những trạng thái đáng chê trách.
Vậy nên trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững niềm tin, hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Nói như Lỗ Tấn – nhà văn nổi tiếng Trung Quốc: “Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường đi trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.”
Ừ, đi mãi, đi mãi…
Rồi chúng ta cũng sẽ nhận ra nhiều điều: nhìn về quá khứ để thêm kinh nghiệm; nhìn về tương lai để có niềm tin, hy vọng; nhìn ra xung quanh để thấy được thực tại và nhìn vào bên trong để tìm thấy chính mình.

Không có nhận xét nào: