1/12/20

1.927. YESTERDAY - 60 NĂM THE BEATLES

     Lời tựa sách YESTERDAY - 60 NĂM THE BEATLES -
          Mộc Nhân Lê Đức Thịnh Nhà xuất bản Hội nhà văn - 2020



            Năm 2020 này những người quan tâm đến âm nhạc quốc tế không thể nào quên được dấu mốc 60 năm ban nhạc The Beatles ra đời.

The Beatles bắt đầu chơi nhạc tại các tụ điểm ở Liverpool và Hamburg trong suốt 3 năm với 4 thành viên John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr kể từ năm 1960. Bộ tứ trở thành nghệ sĩ thành công và có ảnh hưởng nhất trong thời kỳ huy hoàng của nhạc rock và cả về sau này.

60 năm với chiến tranh, khủng hoảng kinh tế chính trị toàn cầu ngỡ như tâm hồn con người đã chai sạn vì chém giết, thù hận và lo toan nhưng người ta vẫn không quên khoảng lặng trong tâm hồn với âm nhạc The Beatles. 60 năm với biết bao xu hướng âm nhạc, bao nhiêu ngôi sao ca nhạc tỏa sáng nhưng không ai có thể làm lu mờ thần tượng của bao thế hệ - The Beatles. 60 năm với nhiều trầm tích văn hóa, xã hội, triết học, mỹ học… nhưng những giá trị của The Beatles vẫn có chỗ đứng riêng và khó thay thế hay xét lại. 60 năm với những thành tựu kỹ thuật luôn cải tiến và phát triển vượt bậc trong trình diễn, sân khấu, thu âm, phát hành… nhưng người ta vẫn không quên những khai phá đầu tiên từ The Beatles. 60 năm với bao tác phẩm âm nhạc ra đời, bao nhóm nhạc mới thay nhau thống trị thị trường âm nhạc toàn cầu, bao ca sĩ thành danh và khắc ghi sự nghiệp của mình trên các đại sảnh danh vọng cùng giải thưởng… nhưng với sự nghiệp đồ sộ gồm 20 đĩa đơn, 19 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, 15 bản thu được lưu danh trong Grammy Hall of Fame, hàng chục ca khúc được ghi nhận là hay nhất mọi thời đại, hàng chục đĩa đơn hay album bán chạy nhất mọi thời đại… The Beatles trở thành nhóm nhạc thành công nhất. Cho đến ngày nay, sau 60 năm, The Beatles vẫn độc tôn ngôi đầu cả về thương mại, thứ hạng lẫn các danh hiệu mà chưa có ban nhạc hay ca sĩ nào vượt qua.

Dù họ đã tan rã từ năm 1970 nhưng ảnh hưởng và sức sống của họ vẫn tồn lưu đến hôm nay. Dù thẩm mỹ âm nhạc của thời đại đã đổi thay nhưng hầu như người mê nhạc vẫn lưu giữ và tìm lại cảm xúc của mình với The Beatles. Dù hôm nay giới trẻ tôn sùng, khóc lóc, đu theo trend những thần tượng mới nhưng họ vẫn biết ơn The Beatles đã nuôi cấy tâm hồn của mình từ ngày hôm qua và mãi mãi họ vẫn tin vào điều ấy. Dù thế kỉ mới đã ghi dấu ký ức âm nhạc mới trong mỗi người nhưng những ký ức từ The Beatles vẫn là âm hưởng, âm hình, âm sắc cho tâm hồn biết vui buồn, yêu ghét, giận hờn, hy vọng của chúng ta - những người yêu nhạc giữa thế gian.

The Beatles là tuổi trẻ, là kỷ niệm, là nguồn lực tinh thần, là tình yêu âm nhạc của chúng ta. Hơn nửa thế kỉ qua, người ta đã viết quá nhiều về The Beatles để thể hiện lòng tôn vinh, yêu mến, khám phá, chia sẻ những gì mà The Beatles đã để lại cho nhân loại. 

Tôi cũng vậy. Với tập sách này tôi muốn cùng bạn chia sẻ những sở cảm, sở thích, sở tri của mình về The Beatles.

Vậy chúng ta hãy cất cao những giai điệu của The Beatles và tin rằng rất nhiều người trong chúng ta đã buồn vui, yêu ghét theo tiếng nhạc và ca từ của họ để cùng khát vọng sống, yêu thương, chia sẻ trong trạng thái bất chấp - Let It Be. Hãy trở về với nơi chúng ta đã thuộc về Get back, get back, get back to where you once belonged. Hãy trở về với ngày hôm qua bởi chúng ta tin vào ngày hôm qua và chúng ta mong được như ngày hôm qua (I believe in yesterday, I long for yesterday) như ca từ trong bài hát số một của nhóm - Yesterday.

Năm 2010, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đã phát sóng ca khúc Across The Universe vào không gian với hy vọng một ngày nào đó, nếu có người ngoài hành tinh thì họ sẽ bắt được tín hiệu về thông điệp tình yêu từ loài người: “Limitless undying love which shines around me like a million suns it calls me on and on across the universe. Jai Guru Deva. Nothing's gonna change my world” (Tình yêu bất tử và bất tận đang toả sáng quanh ta như triệu mặt trời chúng thôi thúc ta bay vào vũ trụ. Vinh danh các thần linh. Chẳng có điều gì thay đổi được thế giới của ta).

Cũng bởi vì điều ấy, tập sách YESTERDAY - 60 NĂM THE BEATLES không gì khác hơn là xin được còn mãi cùng âm nhạc của The Beatles cùng những người yêu âm nhạc của họ trong niềm yêu miên viễn. Suy cho cùng, tất cả cái chúng ta cần là tình yêu - như thông điệp trong bài hát All you need is love mà Beatles đã gởi đến từng cá nhân, đến nhân loại và cả con người bên ngoài vũ trụ kể từ cái ngày hôm qua ấy.

Đối với cá nhân tôi, ngoài việc sưu tập, chia sẻ những hiểu biết về Fab Four với bạn đọc thì việc dịch ca từ còn xuất phát từ nhu cầu muốn ngắm nghía cái đẹp của tác phẩm The Beatles ở góc độ tiếng mẹ đẻ của mình. Trong nhu cầu ấy chúng ta lại đối diện với một thử thách mới: đi tìm cái tương đương dù đọc tiếng Anh ta hiểu, chuyển tiếng Việt ta biết nhưng ta lại mất rất nhiều công sức để có thể tìm ra điểm nối, sự tương đương giữa các xúc cảm tâm hồn.

Vậy nên, nói như Jacques Derrida:  “một mặt, không có gì không dịch được, nhưng mặt khác, mọi thứ đều không thể dịch; dịch là tên gọi khác của sự bất khả” nhất là từ góc độ ngôn ngữ nghệ thuật khi các vấn đề từ vựng, cú pháp, thi pháp, tu từ, nhạc điệu… đều mang nhiều ẩn dụ được vây bọc bởi một không gian, thời gian riêng và gợi lên những trường liên tưởng khác nhau. Vì vậy đôi khi dịch, dù muốn hay không, người ta cũng phá vỡ những tổ chức ấy và đành phiêu lưu vào khu vực có thể là khập khiễng, bất toàn khi thay thế bằng một thứ tương đương khác trong cảm hứng chủ quan có cả sự tương nhượng: chấp nhận đánh mất cái này để đạt được cái khác.

Vậy nên bạn đọc có trong tay tập sách này xin hãy đón nhận sự chia sẻ trong niềm say mê nghệ thuật, vì tình yêu với âm nhạc The Beatles để nó mãi bất tử.

Trong quá trình sưu tập, biên soạn và dịch thuật, chắc chắn không tránh khỏi sai sót, mong bạn bỏ qua cho.


Thông tin mua sách:

Bạn chuyển tiền vào tài khoản: Lê Đức Thịnh - stk : 4205 215 007 309 - AgriBank

Sđt chính chủ: 0975 247 248

Ghi địa chỉ nhận tác giả sẽ chuyển sách đến

Giá tiền - theo giá bìa: 150.000 đồng (tác giả tặng phí ship).

* Xin cảm ơn bạn đã quan tâm ủng hộ

* Tương tác facebook tác giả: tại đây

Không có nhận xét nào: