26/10/15

701. BÀI HÁT “I STARTED A JOKE”

    Bài hát “I Started A Joke” của  Robin Gibb – Ban nhạc Bee Gees
                                                                     
            Bài "I started A Joke" dù được Robin Gibb – Ban nhạc Bee Gees sáng tác khá lâu nhưng vẫn luôn đưa đến cho người nghe những ý nghĩa mới, đưa chúng ta vào những chân trời mới và dường như kinh nghiệm kéo chúng ta đến nguồn cảm hứng ứ tràn.

            Ca từ bài hát chỉ gồm 8 dòng thơ trực ngôn, giai điệu giản dị, cổ điển, đơn thuần nhưng đã để lộ những góc khuất của tâm hồn ám ảnh người nghe – dù chỉ là lời đùa không đáng để ý đến nhưng làm xáo động sự bình yên của người khác để rồi sau đó cảm thấy mình trơ trọi, nhỏ bé trong cuộc đời, bi hài và trở thành nạn nhân của chính mình…

            Nghe bài hát “I Started A Joke” của  Robin Gibb – Ban nhạc Bee Gees tại đây
                                                                                          Chuyển ngữ: Mộc Nhân

  I started a joke
  Which started the whole world crying
  But I didn't see
  That the joke was on me,
  oh no,
  I started to cry which started
  the whole world laughing
  Oh!
   if I'd only seen
  That the joke was on me

  I looked at the skies
  Running my hands over my eyes
  And I fell out of bed
  Hurting my head from things that I said.

'  Till I finally died
  Which started the whole world living.
  Oh,
  if I'd only seen
  that the joke was on me
  I  looked at the skies
  Running my hands over my eyes
  And I fell out of bed
  Hurting my head from things that I said.

   'Till I finally died
  Which started the whole world living
  Oh
  if I'd only seen
  that the joke was on me
  Oh no!
  that the joke was on me.
       Tôi đã bắt đầu đùa
       cả thế giới bắt đầu khóc
       Nhưng tôi lại không thấy
       Mình là nạn nhân.
       Oh không,
      Tôi bắt đầu khóc
       thì cả thế giới lại cười.
       Ồ !
      Giá như tôi nhìn thấy
      Trò đùa ấy trong tôi.

      Tôi ngắm nhìn bầu trời
      Chạy từ bàn tay qua đôi mắt
      Và tôi ngã khỏi giường
      Đau đầu vì những gì mình đã lỡ lời.

      Đến ngày tôi chết đi
      cả thế giới này lại bắt đầu sống.
      Oh
      Giá như tôi nhìn thấy
     Trò đùa ấy trong tôi.
     Tôi ngắm nhìn bầu trời
     Chạy từ bàn tay qua đôi mắt
     Và tôi ngã khỏi giường
     Đau đầu vì những gì mình đã nói.

     Đến ngày tôi chết đi
     cả thế giới này lại bắt đầu sống.
     Oh
     Giá như tôi nhìn thấy
     Trò đùa ấy trong tôi.
     Oh không!
     Trò đùa ấy là trong tôi.

Không có nhận xét nào: