14/9/21

2.177. ALL I HAVE TO DO IS DREAM

 

All I Have to Do Is Dream là một bài hát pop do cặp vợ chồng Felice và Boudleaux Bryant sáng tác, ban nhạc The Everly Brothers trình bày và phát hành lần đầu dưới dạng đĩa đơn vào năm 1958. All I Have To Do Is Dream gắn với câu chuyện tình của vợ chồng tác giả. Bài hát đã gặt hái nhiều thành công về thương mại và danh tiếng. Dù ra đời đã lâu nhưng vẫn được giới trẻ đương đại đón nhận, hát lại với những bản phối mới.

ALL I HAVE TO DO IS DREAM (1)

Sáng tác: Felice và Boudleaux Bryant (2)

Trình bày: The Everly Brothers (3)

 


Lyrics:


Dream, dream, dream, dream

Dream, dream, dream, dream

When I want you in my arms

When I want you and all your charms

Whenever I want you

All I have to do is dream, dream, dream, dream

 

When I feel blue in the night

And I need you to hold me tight

Whenever I want you

All I have to do is dream

 

I can make you mine

Taste your lips of wine

Anytime night or day

Only trouble is, gee whiz (4)

I'm dreamin' my life away

I need you so that I could die

I love you so and that is why

Whenever I want you

All I have to do is dream, dream, dream, dream

 

I can make you mine

Taste your lips of wine

Anytime night or day

Only trouble is, gee whiz

I'm dreamin' my life away

I need you so that I could die

I love you so and that is why

Whenever I want you

All I have to do is dream, dream, dream, dream

     -----------


Mơ, mơ, mơ, mơ

Mơ, mơ, mơ, mơ

Khi tôi muốn ôm em

Khi tôi khao khát em và tất cả sự quyến rũ của em

Lúc nào tôi cũng cần em

Tất cả những gì tôi phải làm là mơ, mơ, mơ, mơ

 

Khi tôi cảm thấy xanh xao trong đêm

Và tôi cần em ôm chặt

Lúc nào tôi cũng cần em

Tất cả những gì tôi phải làm là mộng mơ

 

Tôi có thể làm cho em thành của tôi,

Nếm đôi môi rượu vang của em

Bất cứ lúc nào đêm hay ngày

Chỉ có nỗi lo là, gee whiz (4)

Tôi đang mơ mộng về cuộc sống của mình

Tôi cần em để có thể chết

Tôi yêu em và đó là lý do

Bất cứ lúc nào tôi cần em

Tất cả những gì tôi phải làm là mơ, mơ, mơ, mơ

 

Tôi có thể làm cho em thành của tôi,

Nếm đôi môi rượu vang của em

Bất cứ lúc nào đêm hay ngày

Chỉ có nỗi lo hiện hữu, gee whiz

Tôi đang mơ mộng về cuộc sống của mình

Tôi cần em để có thể chết

Tôi yêu em và đó là lý do

Bất cứ lúc nào tôi cần em

Tất cả những gì tôi phải làm là mơ, mơ, mơ, mơ

   -------------

Lời Việt để hát

Do nhạc sĩ Trường Kỳ đặt lời (5)

KHI TA HAI MƯƠI



Phiên bản tiếng Việt do ca sĩ Phương Vy trình bày

 

Khi ta hai mươi, yêu thương có trong ta chơi vơi

Nghe trong tim hát lên bao câu ca

Chứa chan ngập tràn đầy niềm vui,

Lòng nhớ ghi trong cuộc đời  chớ có quên

Khi ta hai mươi, ta yêu gió, yêu mây xa xôi,

Ta yêu sông nước mênh mông muôn nơi

Đó đây ngập tràn đầy niềm vui,

Lòng nhớ muôn đời

 

Sẽ nhớ mãi nhớ mãi, khi hai mươi hai mươi,

Toàn là niềm vui trong lòng

Sẽ nhớ mãi nhớ mãi, ước gì

Được sống mãi tháng năm mộng mơ

 

Khi ta hai mươi, ta mong ta nhớ khi ta hai mươi

Ta luôn ghi nhớ môi hôn đam mê

Ngất ngây ngập tràn đầy niềm vui

Lòng nhớ ghi trong cuộc đời

  -------

Chú thích:

(1) All I Have to Do Is Dream là một bài hát pop do cặp vợ chồng Felice và Boudleaux Bryant sáng tác, ban nhạc The Everly Brothers trình bày và phát hành lần đầu dưới dạng đĩa đơn vào năm 1958. Bài hát được xếp hạng thứ 142 trong danh sách  500 bài hát vĩ đại nhất của tạp chí Rolling Stone.


(2) All I Have To Do Is Dream khởi nguồn từ một giấc mơ, và chính nó cũng trở thành mơ ước của bất kỳ nghệ sĩ nào về một tuyệt phẩm tình ca sống mãi với thời gian. Năm 1945, cô nàng Felice Boudleaux mới 19 tuổi làm nhân viên trực thang máy nhỏ bé tại khách sạn Sherwood ở Milwaukee. Một buổi chiều, nhạc công kiêm nhạc sĩ Boudleaux Bryant cùng với ban nhạc jazz của anh đến biểu diễn tại khách sạn Sherwood. Hai người chạm mặt nhau và 2 ngày sau người ta thấy cô nhân viên nghỉ việc không thông báo, còn chàng nhạc công cũng biến mất chẳng tăm hơi. Họ đã dắt nhau “cao chạy xa bay”, bắt đầu một mối tình đầy nhạc và thơ. 

     Hẳn là hai người đã trúng tiếng sét ái tình. Felice Boudleaux đã mê nhạc của Boudleaux từ lâu và nhớ khuôn mặt của anh ấy trong các hình bìa, vậy nên thoáng thấy anh ấy trong khách sạn, cô đã nhận ra ngay lập tức và đã dính với nhau ngay lần gặp đầu tiên. Khi về sống chung với Boudleaux Bryant, Felice mới tập tành sáng tác thơ và nhạc. Cả hai đã “dìu” nhau trên con đường sáng tác. Boudleaux viết nhạc và Felice viết lời. Cặp vợ chồng này để lại một gia tài tương đối đồ sộ với 6.000 sáng tác chung, bán được trên 200 triệu bản thu, hợp tác cùng các danh ca như Tony Bennett, Dean Martin, Simon & Garfunkel và đặc biệt là Beverly Brothers. 

(3) All I Have To Do Is Dream còn là sáng tác đặc biệt khiến ban song ca Everly Brothers nổi tiếng. Nó đem về cho Everly Brothers những kỷ lục mà đến tận bây giờ vẫn chưa ai phá được: đĩa đơn duy nhất đạt đến vị trí quán quân trên tất cả hạng mục dành cho đĩa đơn tại BXH Billboard. Nó được vinh danh là một trong “500 ca khúc định hình dòng nhạc rock and roll” do “Sảnh danh vọng Rock and Roll” bầu chọn. The Everly Brothers là cặp song ca người Mỹ theo dòng nhạc rock and roll, country vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước. Bộ đôi gồm hai anh em Don Everly và Phillip Everly, nổi tiếng với đàn guitar điện và lối hát bè với hai giọng: Don Everly giọng nam trung (baritone) còn Phillip Everly hát giọng nam cao (tenor). Bộ đôi hoạt động từ năm 1957 đến 1973 thì tan rã để hai người theo đuổi con đường solo riêng, rồi lại tái hợp vào năm 1983 và hoạt động tiếp đến năm 2005. Everly Brothers được giới nghệ sĩ quốc tế ca ngợi: The Beatles tự nhận họ là “Everly Brothers phiên bản Anh”, Bob Dylan, The Beach Boys, Simon and Garfunkel từng thu âm các ca khúc của Everly Brothers và đưa vào album của họ… Tay guitar của ban nhạc Rolling Stones thì gọi Don Everly là “một trong những người chơi giai điệu xuất sắc nhất”. Năm 1986, Everly Brothers là một trong số 10 nghệ sĩ đầu tiên được vinh danh tại Sảnh danh vọng Rock and Roll. Hiện tại, chỉ còn người anh trai là Don Everly còn sống. Phillip Everly đã qua đời vào tháng 1/2014 bởi bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

(4) gee whiz : cụm từ này được sử dụng như một câu cảm thán để thể hiện sự ngạc nhiên hoặc cảm giác mạnh.

(5) Lưu ý: nhạc sĩ Trường Kỳ đặt lời Việt để hát chứ không phải dịch ca từ sang tiếng Việt

-----------------

Mộc Nhân: dịch và chú thích



Không có nhận xét nào: