7/9/21

2.168. I STILL HAVE FAITH IN YOU - ABBA

 

Nhóm nhạc Pop ABBA Thụy Điển đang hoạt động trở lại sau bốn thập kỷ liên tục im hơi lặng tiếng (1). Họ đã công bố kế hoạch cho một album đầy đủ vào tháng 11/ 2021 và sử dụng kỹ thuật “De-aged” (tạm hiểu là: hồi xuân, trẻ hóa, khử tuổi) kết hợp phần mềm CGI (2) trong trải nghiệm hòa nhạc ảo. 

Hai bài hát mới I Still Have Faith In YouDon’t Shut Me Down đều mang âm hưởng ABBA nằm trong album Voyage gồm 10 ca khúc sắp ra mắt trong tháng 11/ 2021.

Sự sang trọng và đơn giản của I Still Have Faith In YouDon’t Shut Me Down chắc chắn khiến chúng trở nên khác biệt về mặt âm nhạc trong thời đại mà âm nhạc đại chúng bị thống trị bởi việc sử dụng các mẫu sẵn, chỉnh sửa và xử lý lại tại phòng thu.

Lời bài hát thăng hoa trong “Niềm vui và nỗi buồn/ Chúng ta có một câu chuyện, và nó đang hiện tồn”. Có lẽ nó là liều thuốc bổ cho thời đại. Sẽ thật tuyệt nếu đề xuất một vài bài hát ABBA mới có thể cứu thế giới. Nhưng chúng chắc chắn đang phục hồi, vào thời điểm mà tất cả chúng ta đều cảm thấy đau đớn do dịch bệnh toàn cầu.

Về sáng tạo, ABBA nhắc nhở chúng ta rằng nghệ thuật âm nhạc thực sự nằm ở những giá trị cơ bản: giai điệu, giọng hát và ca từ hay kết hợp với xử lý kỹ thuật phòng thu. Với ABBA, sự tráng lệ trong nghệ thuật của họ được minh chứng trong I Still Have Faith In You thật rõ ràng qua bàn tay tài hoa hiếm có của các nghệ sĩ Agnetha Fältkog, Björn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad. (3)


I STILL HAVE FAITH IN YOU – ABBA



Lyrics:

 

I still have faith in you

I see it now

Through all these years that faith lives on, somehow

 

There was a union of heart and mind

The likes of which are rare and oh so hard to find

 

Do I have it in me?

I believe it is in there

For I know I hear a bittersweet song

In the memories we share

 

I still have faith in you

And I will say

I never really thought I'd feel this way

 

But I remind myself

Of who we are

How inconceivable it is to reach this far

 

Do I have it in me?

I believe it is in there

For I know I hear a bittersweet song

In the memories we share

 

We do have it in us

New spirit has arrived the joy and the sorrow

We have a story and it survived

 

And we need one another like fighters in a ring

We're in this together

Passion and courage is everything

 

I still have faith in you

It stands above the crazy things we did

It all comes down to love

 

Do I have it in me?

I believe it is in there

For I know I hear a bittersweet song

In the memories we share

 

We do have it in us

New spirit has arrived the joy and the sorrow

We have a story and it survived

We stand on a summit

Humble and grateful to have survived

 

I still have faith in you

It stands above the crazy things we did

It all comes down to love

Do I have it in me?

    -----------------

TÔI VẪN CÓ NIỀM TIN VÀO BẠN

Chuyển ngữ: Mộc Nhân

 

Tôi vẫn có niềm tin vào bạn

Giờ đây tôi thấy điều đó

Qua bao năm niềm tin vẫn hiện tồn, bằng cách nào đó

 

Có một tập hợp của trái tim và khối óc

Những niềm yêu thích thật hiếm hoi và khó tìm

 

Có điều đó trong tôi không?

Tôi tin rằng có

Vì tôi biết mình đã nghe bài hát buồn vui lẫn lộn

Trong ký ức mà chúng ta chia sẻ

 

Tôi vẫn có niềm tin vào bạn

Và tôi sẽ nói rằng

Mình chưa bao giờ thực sự trải qua cảm xúc này

 

Nhưng tôi tự nhắc nhở

Chúng ta là ai

Thật không thể tưởng tượng nổi khi vươn đến tầm xa

 

Có điều đó trong tôi không?

Tôi tin rằng có

Vì tôi biết mình đã nghe bài hát buồn vui lẫn lộn

Trong ký ức mà chúng ta chia sẻ

 

Chúng ta mang theo nó

Tinh thần mới đã đến cùng niềm vui và nỗi buồn

Chúng ta có một câu chuyện và nó đã được cứu rỗi

 

Và chúng ta cần nhau như chiến binh trong vòng đấu

Chúng ta cùng nhau lúc này

Niềm đam mê và lòng dũng cảm là tất cả

 

Tôi vẫn có niềm tin vào bạn

Nó đứng trên những điều điên rồ mà chúng tôi đã làm

Nó vùi dập tình yêu

 

Có điều đó trong tôi không?

Tôi tin rằng có

Vì tôi biết mình đã nghe bài hát buồn vui lẫn lộn

Trong ký ức mà chúng ta chia sẻ

 

Chúng ta mang theo nó

Tinh thần mới đã đến cùng niềm vui và nỗi buồn

Chúng ta có một câu chuyện và nó đã được sống sót

Chúng ta đứng trên đỉnh cao

Khiêm tốn và biết ơn để được cứu rỗi

 

Tôi vẫn có niềm tin vào bạn

Nó đứng trên những điều điên rồ mà chúng tôi đã làm

Nó vùi dập tình yêu

Có điều đó trong tôi không?


      -----------

 Chú thích:

(1). Xem lại thông tin ở bài đã đăng tại đây

(2)CGI viết tắt cụm từ Computer-Generated Imagery là tên chương trình tạo ra các hình ảnh tĩnh hoặc động bằng phần mềm máy tính. Nó cũng là một dạng đồ họa máy tính 3D được dùng để tạo ra nhân vật, cảnh quan và hiệu ứng đặc biệt trong phim ảnh, game, quảng cáo, kiến trúc, kỹ thuật, thực tế ảo và thậm chí cả nghệ thuật trình diễn trên sân khấu ảo).

(3). Tham khảo thông tin từ nguồn: The Sydney Morning Herald

----------

Dịch và chú thích: Mộc Nhân




Không có nhận xét nào: