24/4/18

1.117. THE ORIGIN OF THE WORLD

Bạn là kiểu người có thẩm mỹ cổ điển cần cân nhắc khi đọc bài này !!!


Jean Désiré Gustave Courbet (1819 – 1877) là một họa sĩ người Pháp nổi tiếng, một nhân vật tiên phong của chủ nghĩa hiện thực. Gustave Courbet sinh ra ở Ornans, miền nam nước Pháp. Ông đến Paris lập nghiệp với một quan điểm thẩm mỹ mới. Với Courbet “Hội họa cơ bản là một nghệ thuật cụ thể và hội họa phải dùng để thể hiện những vật có thật và hiện đang tồn tại“. Gustave Courbet trở thành một gương mặt quan trọng của nghệ thuật thế kỷ 19 và các tác phẩm của ông mang đầy tính tư liệu xã hội.

Trong lãnh vực hội họa Tây phương, bức tranh L’Origine du Monde (Cội nguồn nhân gian) có một chỗ đứng riêng biệt. Cội nguồn nhân gian - tiếng Pháp: “L'Origine du monde”, tiếng Anh: “The Origin of the World” - là tác phẩm tranh sơn dầu của Gustave Courbet. Bức tranh phác họa cận cảnh vùng bụng và cơ quan sinh dục của một người phụ nữ khỏa thân đang nằm dang chân trên giường. Các bộ phận khác của cơ thể như đầu, cánh tay, ống chân đều nằm ngoài khung hình với hàm ý nhấn mạnh tính gợi dục của tác phẩm.
Trong thế kỷ XIX, trào lưu trưng bày nghệ thuật khỏa thân đã tạo ra một cuộc cách mạng về văn hoá xã hội mà những thành viên chính là Courbet và Manet. Courbet khẳng định ông không bao giờ giả dối khi làm nghệ thuật, phong cách chủ nghĩa hiện thực của ông đẩy xa giới hạn của những thứ mà người ta có thể và dám phô bày ra được. Tác phẩm của ông còn mang nặng yếu tố gợi dục hơn cả bức Olympia của Manet.
Tác phẩm đã bị cất giấu trong hơn một thế kỷ, bởi tính nhạy cảm và sự trần trụi nhưng vẫn có những thông điệp nghệ thuật nhất định. Tranh hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Orsay, thành phố Paris, Pháp.
Bức tranh cũng là nguồn cảm hứng cho Catherine Breillat trong bộ phim “Anatomie de l'enfer” (Anatomy of Hell) năm 2004.
Tùy cảm nhận của mỗi người thôi, nói như Francisco De Goya – họa sĩ tài danh Tây Ban Nha : “Thân thể trần truồng của người đàn bà là tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hoá, còn ý thức khiêu dâm về sự trần truồng ấy là sản phẩm của tà dâm”.
Và với tôi, tất nhiên em luôn luôn đẹp lúc khỏa thể...
                                                                                                        (ST)

Không có nhận xét nào: