Ngày Tết, cho dù ở thành
thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn
tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cố thể hiện sao cho
vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.
Gọi là ngũ quả nhưng thật
ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc
trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả để
"thiết kế" mâm ngũ quả.
Trưng bày mâm ngũ quả
trong những ngày thiêng liêng đầu năm đầu tháng mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc
văn hóa cội nguồn cực kỳ độc đáo của dân Việt ta. Vì vậy, những người trẻ, cho
dù tin hay không tin về ý nghĩa của từng loại quả theo những quan niệm của người
dân ở từng địa phương, cũng nên lưu tâm, tránh dùng hay tặng các loại quả mà
người ta kiêng kẻo bị nghĩ oan, rằng ta cố tình đem điều xui xẻo đến cho họ.
Tại sao lại là ngũ quả? Ngũ,
con số 5 là con số chỉ trung tâm. Phổ biến, chúng ta có ngũ phương (Đông, Tây,
Nam, Bắc và Trung ương), ngũ sắc, ngũ vị, ngũ âm, ngũ tạng, ngũ kim, ngũ quan,
ngũ luân, ngũ cốc,… Như vậy, số 5 là biểu hiện chung của sự sống và ở đây “ngũ
quả” tự nó biểu trưng một tập thành được coi là đầy đủ của loại lễ vật
dâng cúng là quả.
Quả (trái) - biểu tượng của
sung túc. Trái cây nói chung là biểu tượng của sự sung túc, dồi dào. Vì quả thường
chứa nhiều hạt được đồng nhất với quả trứng vũ trụ, biểu tượng cho mọi nguồn gốc,
mọi sự khởi nguyên; biểu trưng quả (với hạt bên trong của nó) biểu thị cho sự
phồn thực, sinh sôi và khao khát sự bất tử-hiểu theo nghĩa là sự nối truyền dòng
giống miên viễn. Theo chiều hướng này, quả bao gồm cả ý nghĩa biểu trưng vượt
lên trên nhịp điệu sinh tồn của vạn vật: sự xen kẽ luân hồi của sự sống và cái
chết; giữa cuộc sống dưới đất (của hạt giống) và cuộc sống dương thế… Trong văn
hoá, cụ thể là trong văn học và nghệ thuật tạo hình, quả vừa là biểu trưng
chung vừa là biểu trưng có ý nghĩa riêng - hoặc theo sự đồng âm của nó hoặc nó
được xác định bởi các tình tiết văn học truyền kỳ, thần tiên…
Tuy nhiên, dù là loại quả gì,
mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo
và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc
riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định. Một số loại quả
thường được trưng bày trong mâm ngũ quả gồm :
- Lê (hay mật phụ), ngọt
thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.
- Lựu, nhiều hạt, tượng
trưng cho con đàn cháu đống.
- Đào thể hiện sự thăng tiến.
- Phật thủ giống như bàn
tay của Phật, chở che cho con người.
- Táo (loại trái to màu đỏ
tươi) có nghĩa là phú quý.
- Hồng, quýt rực lên màu sắc
mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt.
- Thanh long - ý rồng mây
gặp hội.
- Bưởi, dưa hấu: căng
tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn
- Nải chuối như bàn tay ngửa,
hứng lấy nắng sương đọng thành quả ngọt và che chở, bảo bọc.
- Dừa có âm tương tự như
là "vừa", có nghĩa là không thiếu.
- Sung gắn với biểu tượng
sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc.
- Đu đủ mang đến sự đầy đủ
thịnh vượng.
- Xoài có âm na ná như là
"xài", để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn.
Do trái cây ngày càng nhiều,
loại nào cũng ngon, bổ nên để thể hiện cao nhất lòng hiếu thảo đối với tổ tiên,
đồng thời cũng nhằm thể hiển tính trình bày mỹ thuật trong con mắt thẩm mỹ độc
đáo của nhân dân, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, và người ta cũng
không câu kệ cứng nhắc "ngũ quả" nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả.
Nhiều hơn, nhưng người ta vẫn gọi là "mâm ngũ quả" và, dù đựng trong
đĩa cũng vẫn gọi theo xưa là "mâm". Bởi đó là một “sản phẩm văn hóa”
đã xác lập trong quá trình lịch sử lâu dài, được khuôn đúc theo quan niệm về “bộ
ngũ hoàn hảo”.
Tùy theo quan niệm của từng
vùng, miền, người ta sử dụng những loại quả có ý nghĩa riêng. Ví dụ mâm ngũ quả
của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối - thể hiện sự che chở của đất trời cho
con người, nhưng người Nam thì lại cho rằng từ chuối - có âm giống từ
"chúi", thể hiện sự nguy khó, không ngẩng lên được nên không dùng.
Hay người Nam cũng không trưng quả cam bởi câu "quýt làm cam chịu"
nhưng mâm ngũ quả của người Bắc thì không thể thiếu quả cam với màu vỏ vàng
tươi rói. Mâm ngũ quả của người Nam thường có các loại quả mãng cầu, dừa, đu đủ,
xoài, sung (theo câu "cầu vừa đủ xài sung"), thêm "chân đế"
là 3 trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng. Trong khi với người Bắc, hầu như tất
cả các loại quả đều có thể bày trên mâm ngũ quả, không kiêng cả quả ớt (cay đắng),
miễn sao đẹp mắt và "hoành tráng" là được...
Bài viết có sử dụng thông tin từ nhiều trang mạng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét