17/2/19

1.349. 40 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI CHỐNG TRUNG QUỐC



Cách đây 40 năm, vào rạng sáng 17.2.1979, Việt Nam bất ngờ phải đương đầu với một cuộc chiến trên toàn tuyến biên giới phía Bắc. Trước tình cảnh Tổ quốc lâm nguy, thêm một lần nữa, quân và dân ta đã cầm súng chiến đấu bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Lúc này, nước ta cạn kiệt sau chiến tranh và ngặt nghèo trong vòng bao vây cấm vận, nhà cầm quyền Trung Quốc đã huy động một đội quân xâm lược hùng hậu nhất trong lịch sử với 60 vạn quân cùng pháo binh và thiết giáp với sự hỗ trợ của không quân và hải quân, đồng loạt tấn công toàn tuyến biên giới phía bắc nước ta. 

Dù kẻ xâm lược bị quân và dân ta đánh bại phải rút về nước, nhưng hàng vạn đồng bào ta đã bị chúng sát hại vô cùng man rợ. hàng triệu gia đình tan nhà nát cửa rơi vào cảnh lầm than, hàng vạn chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh. Để giữ được nước, máu của chiến sĩ và đồng bào ta đã nhuộm đỏ cả một vùng biên giới, hàng ngàn liệt sĩ đến giờ vẫn chưa tìm được hài cốt. 
40 năm qua, truyền thông trong nước đã né tránh khi nhắc đến ngày này vì lí do “nhạy cảm”, nhưng năm nay, báo chí và các trang mạng nhà nước đã được cởi mở, hàng loạt bài viết với những từ ngữ gọi đích danh “quân xâm lược Trung Quốc”, “thảm sát”, “kẻ thù”, “giết hại đồng bào”… để nói về hành động xâm lăng mất nhân tính của giặc phương Bắc.
Tôi sẽ là kẻ cầm bút vô liêm sĩ nếu không lưu lại vài dòng ghi nhớ về ngày này trên trang của mình…
Vài tư liệu liên quan:

Không có nhận xét nào: