20/2/19

1.352. VIẾT DƯỚI CHÂN THÁP CỔ

Vũ công Champa trong trang phục điệu múa "đội nước" (ndoa buk)

ngày tháp cổ
mạch nhịp của tôi mạnh hơn
dường như có nhiều điều không thể dừng lại được
dù biết rằng bài thơ tôi viết ra hôm nay sẽ chôn vào gạch vụn

em có như vậy không
rồi mọi thứ sẽ được chôn cất
nhưng nếu anh không viết gì cho em
thì màu trắng tinh khiết của trang phục ndoa buk và mùa xuân sẽ đổ vệt dài

em dắt tôi qua xứ sở của viễn tượng
chân tôi giẫm lên gạch vụn đánh dấu BS T/C 1791
tay tôi vuốt cọng nắng lạc giữa thung lũng
bỗng thấy huyết quản mình như được nong ra bởi ống stent lồng sâu
và vết hằn quá khứ thành hốc mắt chứa mặt trời đã tắt

Một dấu mộc tọa độ tại khu đền tháp Mỹ Sơn

em hãy nói điều gì đi
em hãy làm điều gì đi
để ngày thôi thoái hóa
để bài thơ của anh lại trổ hoa từ vết nứt trong thân tượng thần Siva
và mùa xuân lại rùng mình trong buổi sáng khi mặt trời rọi chiếu linga 

tôi làm người mù lạc lối giữa ánh mặt trời
mường tượng thân cong apsara giãy dụa theo vạt nắng
đu đưa giao cảm thánh thần
bằng những nét vẽ sơn mài trong thanh âm trống cổ Gineng

một dân tộc đã hóa thành nốt trầm huyễn hoặc
bài hát của em từ đền đài đã ra sân khấu 
còn ta mềm nhũn cùng câu chuyện em kể từ trăm năm
lặng thầm
chờ đợi.
 * Trại sáng tác Mỹ Sơn - tháng 2/ 2019

Không có nhận xét nào: